Đây là chia sẻ của ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines tại hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo Thanh niên tổ chức ngày 17/5.
Cụ thể, tại hội thảo, ông Tuấn thừa nhận giá vé máy bay hiện tại đã tăng bình quân 15-20%. "Tuy nhiên, mức tăng hiện nay còn rất xa so với mức giá trần mà Nhà nước quy định. Giá vé hiện phổ biến chỉ đạt khoảng 76% so với trần quy định, có chặng chỉ tương đương 43% so với quy định", ông nói thêm.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hiện tại, ngành hàng không thế giới và Việt Nam chỉ có lãi khoảng 1 USD/khách. Tuy nhiên, nếu gặp các yếu tố thời tiết bất lợi như mưa giông - phải bay vòng một chút thì doanh nghiệp cũng không còn lợi nhuận.
Theo ông Tuấn, nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng là do chi phí nhiên liệu, thiết bị bay tăng 76-77%.
Dẫn ví dụ với xăng, lãnh đạo hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết so với năm 2019, chi phí giá xăng năm nay đã tăng 5.700 tỷ đồng và chi phí tỷ giá biến động tăng thêm 4.700 tỷ đồng. Tổng mức tăng do chi phí nhiên liệu lên tới khoảng 11.000 tỷ đồng. Khoản tăng này nằm ngoài tầm kiểm soát của Vietnam Airlines cũng như tất cả hãng hàng không.
Bên cạnh đó, các hãng cũng gặp khó khăn vì máy bay phải đi bảo trì trong bối cảnh thế giới có nhiều căng thẳng về địa chính trị.
Như trước đây, để sửa chữa bảo hành một chiếc máy bay mất khoảng 150 ngày thì hiện tại thời gian kéo dài đến 200-300 ngày, thậm chí đến 1-1,5 năm. Thời gian bảo trì kéo dài khiến chi phí vận hành cũng tăng cao.
Đối với Vietnam Airlines, các nhà sản xuất đang triệu hồi máy bay về để bảo trì khoảng 10% lượng máy bay đang hoạt động (khoảng 12 chiếc), tình trạng tương tự cũng diễn ra với Vietjet Air.
"Để phục vụ tốt hơn khách hàng, chúng tôi gần như hoạt động hết công suất, làm đêm làm hôm. Nhờ vậy, tỷ trọng lấp đầy rất cao và còn cao hơn so với những giai đoạn trước", ông Tuấn nói thêm.
Nói về việc thuê máy bay, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết giá thuê đã tăng gấp đôi nhưng cũng rất khó để thuê được.
Ông Tuấn cho biết Vietnam Airlines đang nỗ lực tiết giảm các loại chi phí trong khoảng 10% so với hiện tại. Tuy nhiên, phát triển du lịch không nên chỉ dựa vào ngành hàng không mà là sự tổng hợp của các loại hình vận tải khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.
Cũng tại hội thảo này, ông Lê Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Vietravel Airlines, cho biết hiện có nhiều quy định đang "trói" trong việc thuê thêm tàu bay để tăng tải cung ứng.
Cụ thể, ông Dũng cho biết quy định hiện nay chỉ cho phép mỗi hãng được phép thuê ướt máy bay bổ sung 30% năng lực. Hiện Vietravel Airlines có 3 máy bay, nên tối đa chỉ được thuê thêm 1 tàu bay. Đây là rào cản lớn khi hãng muốn thuê máy bay để tăng tải, tăng cung ứng vào giai đoạn cao điểm.
Ngoài ra, lãnh đạo hãng bay cũng cho biết một số cảng hàng không vẫn còn hạn chế các chuyến bay đêm, như sân bay Quy Nhơn. Slot đầu TP.HCM và Hà Nội của Vietravel Airlines hiện nay cũng vẫn còn khá khiêm tốn.
Nói về các khoản chi phí, vị lãnh đạo nhấn mạnh cũng như các hãng hàng không khác, Vietravel Airlines đang phải đối diện với thách thức lớn từ giá nhiên liệu tăng rất cao. Cùng với đó, tỷ giá biến động mạnh.
Từ đầu năm đến nay, tiền Đồng đã mất giá khoảng 5%, trong khi 70-75% cơ cấu tổng chi phí của hàng không là chi trả bằng ngoại tệ.
Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chi phí đầu vào của các hãng hàng không nói chung cũng như Vietravel Airlines nói riêng.