Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13/5, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã nêu vấn đề về việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua.
“Giá vé máy bay tăng rất cao thời gian qua, nhưng theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam là chưa kịch trần. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ kịch trần để không tăng nữa, tác động đến kinh tế, du lịch ra sao", ông Phương nêu.
Giải trình vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng so sánh giá vé của Việt Nam và thị trường quốc tế.
"Giá vé của Vietnam Airlines bình quân trong giai đoạn vừa qua là 0,08-0,12 USD/km. Trong khi đó, tại Thái Lan, đường bay Phuket - Bangkok là 0,1-0,29 USD/km; Trung Quốc với đường bay Thượng Hải - Quảng Châu là 0,27-0,3 USD/km. Bình quân giá vé của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng 14-20% trên các đường bay", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.
Ông Huy cho rằng có 4 nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng. Thứ nhất, do giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá tăng 8%, trong khi các chi phí này chiếm 65-70% trong cơ cấu giá vé.
Bên cạnh đó, tại Việt Nam, đội bay có 33 máy bay chủ yếu là A321 và A320 phải tạm dừng để kiểm tra, khắc phục động cơ. Việc này bắt buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công và tàu bay nên chi phí đều tăng cao.
Hơn nữa, do nhu cầu đi lại trong tháng 4 là rất cao. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và tổng hợp thống kê, đối với giá vé máy bay nếu mua trước 1-2 tháng thì giảm so với giá bình quân, mua càng sát ngày đi thì giá càng cao. Vừa qua, do nhu cầu đi du lịch nên nhiều người mua sát giờ, giá vé này tăng cao hơn 20%.
"Ngoài ra, do chính sách vé, Thái Lan có chính sách kích cầu du lịch, giảm triệt để các chi phí đối với hàng không, do đó phí cất hạ cánh, điều hành bay đều giảm mạnh. Còn theo xu hướng chung, giá vé máy bay trên thế giới tiếp tục tăng cao", Thứ trưởng nói.
Về giải pháp, ông Huy cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định rà soát toàn bộ chi phí với kê khai giá, yêu cầu tăng chuyến bay, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp (máy bay thân hẹp A321, A320).
"Tuy nhiên, máy bay thân rộng đáp ứng được nhu cầu đi lại nhưng chi phí tăng cao. Vì máy bay thân rộng chỉ thích hợp với đường bay trên 5.000 dặm trở lên. Bộ yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của hãng hàng không. Đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm một số loại phí để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân", ông Huy nói.
Thứ trưởng cho biết đã đưa vào hoạt động một chuyến tàu đường sắt mới nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp. Ông Huy cũng cho biết, vận tải hành khách với cự ly dưới 1.000 km đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất. Thị phần trên 1.000 km mới là hàng không.
"Bộ hiện đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới, để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững, hợp lý nhất", ông Huy nói.