Trao đổi với Zing, đại diện nhà mạng Viettel cho biết yêu cầu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) không phân biệt giữa các loại SIM khác nhau. Cho dù là SIM chỉ dùng data, 4G, không nghe gọi nhưng không đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa thông tin vẫn sẽ bị khóa khi đến hạn 31/3.
Đại diện nhà mạng MobiFone xác nhận thời hạn khóa SIM sai thông tin 31/3 áp dụng cho tất cả thuê bao đang hoạt động, SIM chỉ sử dụng cho mục đích truy cập Internet cũng không ngoại lệ.
Vị này cho biết thêm các SIM data, 4G chưa khớp thông tin sẽ không thể tiếp tục truy cập Internet nếu bị khóa liên lạc một chiều gọi đi, vào ngày 31/3.
Có trường hợp các thuê bao không chính chủ, nhưng không nhận được thông báo từ nhà mạng, do thông tin thuê bao vẫn trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia. Chỉ có các SIM nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng mới bắt buộc thực hiện chuẩn hóa thông tin. Như vậy, kể cả trong trường hợp mua SIM dữ liệu đã kích hoạt sẵn từ cửa hàng, nếu không nhận được tin nhắn thì người dùng cũng không cần đăng ký thông tin.
Giải thích cho tình trạng này, một nguồn tin của Zing cho biết các đại lý SIM thẻ có thể lấy thông tin người thật để đăng ký sẵn cho SIM.
Hiện các nhà mạng có 4 hình thức hỗ trợ chủ thuê bao chuẩn hóa thông tin, gồm qua ứng dụng, qua trang web, đến trực tiếp cửa hàng hoặc cử nhân viên hỗ trợ trong một số trường hợp. Tuy nhiên, khi đã bị khóa SIM, chủ thuê bao sẽ không thể tự cập nhật thông tin trực tuyến được nữa mà phải đến trực tiếp cửa hàng nhà mạng.
Ngoài ra, một phần lớn SIM data, 4G bán tại các cửa hàng SIM thẻ hoặc trên các trang thương mại điện tử thường là SIM kích hoạt sẵn, nhập sẵn thông tin. Với các dạng SIM chưa chính chủ này, khi nhận được thông báo thông tin chưa khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia, người dùng cũng không thể tự cập nhật thông tin trực tuyến mà phải đến trực tiếp cửa hàng.
Theo yêu cầu của Cục Viễn thông, Bộ TTTT, đến ngày 31/3 tất cả thuê bao đang hoạt động cần có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến ngày 28/3, còn khoảng 2 triệu thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu này, theo thống kê của cơ quan chức năng.
Ngày 29/3, Bộ TTTT cũng đã từ chối yêu cầu “gia hạn” thời gian chuẩn hóa thuê bao của một số nhà mạng. Thay vào đó, các nhà mạng sẽ hỗ trợ mở khóa cho thuê bao bị khóa sau ngày 31/3, nếu chủ thuê bao cập nhật thông tin.