Nguồn tin của Techinasia cho biết, Traveloka – một kỳ lân du lịch trực tuyến Đông Nam Á đang cắt giảm nhân sự trên khắp các thị trường mà họ hoạt động kể từ tháng 1.
Tại Indonesia, “sân nhà” của Traveloka – công ty này đã thực hiện ít nhất 2 vòng sa thải nhân sự, 1 vào giữa tháng 1 và 1 đợt khác vào đầu tháng 3. Đáng chú ý, trong số những người bị sa thải có cả các quản lý cấp cao.
Ở Singapore, công ty này cắt giảm ít nhất 7 người. Hầu hết trong số đó giữ chức quản lý và 3 trong số đó là người Singapore.
Tuy nhiên, thông tin trên LinkedIn chỉ ra rằng nhân sự của Traveloka quanh mức 3.100 người và tương đối ít thay đổi kể từ tháng 6/2022. Ở thời điểm bài viết này đăng tải, có 75 vị trí đang tuyển ở Traveloka – hầu hết được đăng từ tuần trước.
Các đợt sa thải đến sau sự rời đi của COO Alfan Hendro vào tháng 12/2022. Các quản lý không tuyên bố về sự rời đi của ông Hendro và các nhân viên cũng không nhận được bất kỳ thông tin nào trước về kế hoạch cắt giảm.
Nguồn tin nói rằng những nhân viên bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở Indonesia vẫn “im lặng” sau khi bị sa thải bởi họ sợ rằng họ không nhận được bồi thường từ công ty.
Hồi tháng 1, các nhân viên đã được báo rằng Traveloka sẽ bắt đầu đánh giá hiệu suất làm việc trên toàn bộ tổ chức.
Đồng thời, các nhân viên cũng được báo rằng phải làm việc từ xa toàn thời gian từ 17/1 tới 27/2 để đảm bảo rằng quá trình đánh giá hiệu suất sẽ “hoàn tất theo cách hiệu quả nhất”.
Tuy nhiên, nguồn tin nói rằng mặc cho những vấn đề đó, việc sa thải vào tháng 1 không liên quan tới đợt đánh giá hiệu suất. Với một nhân viên chịu ảnh hưởng ở Singapore, người này cho biết không nhận được kết quả đánh giá khi phải rời đi. Ngoài ra họ cũng không nhận được thưởng.
Phía Traveloka thì gửi thư ngỏ tới những nhân viên bị sa thải ở Singapore dựa trên hiệu suất làm việc. Công ty cũng yêu cầu họ ký vào thảo thuận không tiết lộ thông tin.
Trước khi cắt giảm nhân sự, đã có những dấu hiệu cho thấy Traveloka đang cắt giảm chi phí. Theo một nguồn tin, một vài nhân viên hiện tại đang bị giới hạn truy cập vào những công cụ được cung cấp bởi công ty.
2 nguồn tin nói rằng họ nhận được thông báo cắt giảm nêu “vì tình hình kinh tế hiện tại” là lý do thực hiện đợt sa thải.
Đây không phải là lần đầu tiên Traveloka sa thải nhân sự. Hồi tháng 4/2020, ngay sau khi dịch Covid-19 ập tới Indonesia, công ty này đã sa thải 100 người – tương đương 10% lực lượng lao động.
Traveloka dường như đang thiết lập lại sự ưu tiên đối với những mảng kinh doanh cốt lõi khi đại dịch lắng xuống. Khi COO Hendro rời đi, CEO và kiêm đồng sáng lập Ferry Unardi nói rằng Traveloka sẽ tập trung vào thứ mà họ làm tốt nhất: Du lịch.
Công ty có ít nhất 20 sản phẩm và dịch vụ dưới 3 chi nhánh chính: Du lịch, dịch vụ địa phương và dịch vụ tài chính.
Theo một nguồn tin, những người bị sa thải vào tháng 1 gồm cả nhiều người trong mảng dịch vụ tài chính.
Trong suốt đại dịch, vốn đã ảnh hưởng mạnh tới các mảng kinh doanh du lịch cốt lõi, Traveloka tiếp tục tìm cách thích nghi. Họ phải thực hiện nhiều thay đổi với mô hình kinh doanh để điều chỉnh theo bình thường mới gồm ra mắt cả dịch vụ giao rau củ và thực phẩm. Tuy nhiên, dịch vụ này sau đó đã bị đóng cửa.
Việc cắt giảm nhân sự gần đây trong mảng dịch vụ tài chính cho thấy họ đang tái tập trung vào du lịch – gồm cả dịch vụ di chuyển và đặt phòng nghỉ.
Được thành lập năm 2012, Traveloka nhanh chóng trở thành công ty lớn trong ngành công nghiệp đặt dịch vụ du lịch trực tuyến. Ngoài Singapore, công ty này còn mở rộng sang Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.
Hiện chưa có thông tin về việc Traveloka có thực hiện sa thải ở các thị trường khác kể trên hay không.
Theo VentureCap Insights, Traveloka được định giá quanh mức 3 tỷ USD vào quý 3 của năm 2020. Năm 2021, báo chí đưa tin công ty này tạm dừng đàm phán về việc IPO ở Mỹ thông qua công ty SPAC.
Traveloka đã huy động được lượng vốn đáng kể trong những năm vừa qua. Trong vòng huy động vốn gần nhất, họ thu về 300 triệu USD từ Quỹ đầu tư nước ngoài của Indonesia và nhiều nhà đầu tư khác.
Nguồn: Techinasia