Pudu Robotics là một startup Trung Quốc chuyên sản xuất robot phục vụ bàn. Trước nhu cầu về tiết kiệm lao động trên toàn cầu, công ty đang bắt tay vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, cho ra số lượng lớn robot phục vụ bàn, có khả năng “nhận order” trên khắp thế giới.
Felix Zhang, người sáng lập và CEO, cho biết: “Chúng tôi dự định xây dựng hai nhà máy ở khu vực đồng bằng sông Dương Tử, gần Thượng Hải, và chúng tôi đã bắt đầu triển khai”.
Zhang cho biết công việc tại hai địa điểm này sẽ hoàn thành khoảng từ năm 2024 đến năm 2025, nâng công suất hàng năm của Pudu lên gấp ba lần.
Khách hàng nước ngoài chiếm khoảng 80% doanh thu của Pudu
Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, Pudu đã phát triển và trở thành kỳ lân với doanh thu khoảng 100 triệu USD vào năm 2022. Khách hàng bao gồm chuỗi nhà hàng Lẩu Trung Quốc Haidilao, cùng với các nhà hàng Burger King và KFC ở Châu Âu.
Tại Nhật Bản, Pudu đã giao 3.000 robot cho nhà điều hành nhà hàng Skylark Holdings cho đến cuối năm 2022. Chúng phục vụ khoảng 2.100 địa điểm.
Nhà máy hiện tại của Pudu ở thành phố Đông Quan có công suất hàng năm khoảng 50.000 chiếc. Hai cái mới sẽ nâng tổng số lên khoảng 150.000.
Zhang không nói rõ chính xác nhà máy sẽ được đặt ở đâu hoặc sẽ đầu tư bao nhiêu.
Pudu liên tục cải thiện độ chính xác chuyển động của robot bằng cách thu thập dữ liệu lớn từ các đơn vị đã đi vào hoạt động. Startup có quyền truy cập vào nguồn cung cấp lớn các linh kiện giá cả phải chăng ở Trung Quốc, giúp giảm chi phí sản xuất.
Zhang cho biết: “Hiện tại, chúng tôi chưa nghĩ đến việc xây dựng một nhà máy ở nước ngoài”. Tuy vậy, nhu cầu ở nước ngoài là nguyên nhân chính khiến công ty tăng công suất sản xuất. Pudu đã bàn giao tổng cộng khoảng 70.000 robot tính đến cuối tháng 8, bao gồm cả những robot xử lý dịch vụ phòng tại khách sạn.
Hơn 10.000 chiếc đã được giao kể từ tháng Hai. Khách hàng nước ngoài chiếm khoảng 80% doanh thu của Pudu.
Pudu đã giao khoảng 7.500 chiếc sang Nhật Bản và được cho là đã chiếm được thị phần hàng đầu về robot phục vụ bàn.
Hàn Quốc và Mỹ cũng đặt nhiều đơn hàng. Pudu đã bán robot ở nhiều thị trường khác nhau như Đức, Canada, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi.
Pudu có căn cứ ở Nhật Bản, Mỹ, Singapore và Hà Lan và đang chuẩn bị thành lập một đơn vị mới ở Hàn Quốc.
Về tổng số lượng giao hàng, “chúng tôi không có mục tiêu chính xác, nhưng tôi hy vọng sẽ vượt quá 100.000 chiếc trong vài năm tới”, Zhang nói.
Ông nói: “Chúng tôi là công ty bồi bàn robot hàng đầu của Trung Quốc xét về doanh số bán hàng ở nước ngoài và có khả năng là chúng tôi sẽ có thể duy trì vị trí đó trong tương lai”.
Các nhà hàng chiếm 50% đến 60% tổng lượng giao hàng của Pudu. Công ty khởi nghiệp này cũng bán robot dọn dẹp ngoài robot khách sạn.
Thị trường robot dịch vụ toàn cầu tăng trưởng mạnh
Theo công ty nghiên cứu Trung Quốc AskCI, thị trường robot dịch vụ toàn cầu sẽ tăng 33% trong năm nay lên 33,7 tỷ USD. Riêng thị trường nội địa được dự báo sẽ tăng 36% lên 10,3 tỷ USD.
Song Xiaogang, giám đốc điều hành và tổng thư ký của Liên minh Công nghiệp Robot Trung Quốc cho biết: “Nhu cầu về robot sẽ tăng lên do dân số già và thiếu lao động”.
Cạnh tranh để giành được một phần của thị trường tăng trưởng này rất gay gắt. Keenon Robotics có trụ sở tại Thượng Hải rất mạnh ở Trung Quốc và đang chuẩn bị đẩy mạnh mở rộng ra nước ngoài.
Keenon đã bán được khoảng 35.000 chiếc cho đến cuối năm 2022, với gần 10.000 chiếc vượt qua biên giới. Công ty có kế hoạch tăng gấp ba đến gấp năm lần khối lượng bán hàng tích lũy vào cuối năm 2025.
Theo công ty nghiên cứu IDC, Keenon chiếm 60,4% thị trường Trung Quốc về robot nhà hàng vào năm 2022, còn Pudu ở vị trí thứ hai với 23,2%.
Tại Nhật Bản, SoftBank Robotics bán robot bồi bàn Servi do một công ty khởi nghiệp ở Mỹ sản xuất. Liên doanh Connected Robotics và TechMagic ở Tokyo đã phát triển robot nấu ăn.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất Nhật Bản đang gặp khó khăn trong việc giành thị phần trong số những người phục vụ robot, với việc hàng hóa hóa đã khiến các nhà phát triển khó trở nên nổi bật.
Hiroya Nakano, Giám đốc điều hành công ty tư vấn QBIT Robotics ở Tokyo, không tin rằng robot của Pudu có lợi thế vượt trội.
Nakano cho biết: “So với Keenon, Servi và các sản phẩm tương tự, không có sự khác biệt lớn về khả năng phục vụ”, đồng thời cho biết thêm rằng robot của Pudu “đang được bán chạy vì khách hàng an tâm khi có các công ty tên tuổi lớn như Skylark Holdings sử dụng chúng”.
Pudu vào năm 2022 đã thực hiện cái mà Zhang gọi là "điều chỉnh chiến lược" nhằm thu hẹp nhân sự. Hãng chưa công khai có bao nhiêu công nhân đã bị sa thải, nhưng số lượng đầu người hiện nay là khoảng 500.
Zhang cho biết: “Hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường và chúng tôi đang tạo ra lợi nhuận”.
Việc mở rộng bán hàng sẽ đòi hỏi phải tăng cả nhân viên và chi tiêu vốn. Cách tiếp cận gây quỹ, chẳng hạn như ra mắt thị trường chứng khoán, sẽ là thách thức tiếp theo để đạt được tăng trưởng bền vững.
Zhang cho biết: “Vẫn chưa có kế hoạch IPO, nhưng chúng tôi vẫn để ngỏ lựa chọn này”.