Ô nhiễm nhựa là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà thế giới đang phải đối mặt. Theo ước tính của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, các loại nhựa sử dụng một lần như chai lọ, bao bì có thể mất tới 500 năm để phân hủy trong đại dương.
Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), trung bình cứ mỗi phút, một xe rác nhựa sẽ được đổ vào đại dương của chúng ta hơn 400 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm, con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040. Tuy nhiên, chỉ có 9% tổng số rác thải nhựa được tái chế, trong khi 12% được đốt.
Được thành lập bởi Hoàng tử William của Vương quốc Anh và tổ chức từ thiện The Royal Foundation của anh vào năm 2020, giải thưởng môi trường toàn cầu Earthshot trao 1,2 triệu USD cho mỗi người chiến thắng ở 5 hạng mục: bảo vệ và phục hồi thiên nhiên, làm sạch không khí, phục hồi đại dương, xây dựng một thế giới không rác thải và khắc phục khí hậu.
Notpla – công ty khởi nghiệp vừa đạt Giải thưởng Earthshot danh giá, đang thực hiện sứ mệnh thay thế bao bì nhựa bằng một vật liệu bền vững để giải quyết ô nhiễm. Họ phát hiện ra rằng, giải pháp để cứu đại dương đang nằm trong chính đại dương.
Công ty khởi nghiệp do Pierre Paslier và Rodrigo Garcia Gonzalez đồng sáng lập trong một nhà bếp sinh viên ở London vào năm 2014, đã tạo ra các sản phẩm từ rong biển và thực vật. Quá trình phân hủy sinh học cho vật liệu này chỉ mất từ bốn đến sáu tuần và không yêu cầu ủ phân hoặc các điều kiện đặc biệt khác.
Paslier, giám đốc điều hành Notpla, cho biết: "Các vi sinh vật, giun, cá, tất cả các thực thể sống có thể dễ dàng xử lý loại rong biển này thành các chất dinh dưỡng cơ bản," đồng thời không bao giờ tạo ra chất thải lâu dài. Một số rong biển mà chúng tôi sử dụng phát triển đến một mét mỗi ngày, đó là một trong những sinh vật tăng trưởng và tái tạo nhanh nhất trên hành tinh", ông nói thêm.
"Rong biển có khả năng hấp thụ carbon nhanh hơn 20 lần so với cây cối, giải quyết một trong những nguyên nhân chính gây ra khủng hoảng khí hậu," theo trang web của Giải thưởng Earthshot giới thiệu về Notpla. Notpla (một dạng viết ngắn gọn của "Not Plastic") mang thông điệp giảm rác thải nhựa làm tắc nghẽn biển, giảm ô nhiễm đại dương. Đồng thời, các trang trại nuôi cá, trồng rong biển cũng tạo ra cơ hội việc làm cho số lượng lớn ngư dân.
Sản phẩm phổ biến nhất của Notpla có tên là Ooho, một loại màng ăn được làm từ rong biển, không mùi không vị và có thể phân hủy sinh học, có thể dùng để chứa nước và các chất lỏng khác dưới dạng một bong bóng.
Năm 2019, Ooho đã được sử dụng trong London Marathon với khoảng 36.000 Ooho chứa đầy Lucozade được trao cho các vận động viên. Năm 2021, Notpla cũng tung ra sản phẩm phủ rong biển cho bao bì bìa cứng, như một giải pháp thay thế cho hộp nhựa.
Vào năm 2022, Notpla cũng là đối tác cung cấp hơn 1 triệu hộp đồ ăn mang đi cho Just Eat Takeaway.com. Bao bì bọc rong biển có mặt để phục vụ nhu cầu các nhà hàng ở Anh, Áo, Ba Lan, Đức, Hà Lan và Ireland.
Notpla đã huy động vốn được 4,8 triệu USD trong năm 2019 từ các quỹ đầu tư mạo hiểm bao gồm Lupa Systems và Astanor Ventures. Vào tháng 12 năm 2021, họ đã hoàn tất vòng gọi vốn Series A trị giá 12 triệu USD từ Horizons Ventures.
Với 1,2 triệu USD từ Giải thưởng Earthshot, Notpla có kế hoạch đầu tư vào máy móc, R&D cũng như phát triển đội ngũ gồm 65 nhà hóa học, kỹ sư và nhà thiết. Giải thưởng cũng sẽ giúp Notpla đẩy nhanh quy mô thương mại hóa của họ.
Dự kiến gia tăng năng lực sản xuất vào năm 2023, Paslier kỳ vọng công ty sẽ có nhiều quan hệ đối tác quốc tế hơn, bao gồm cả ở Trung Quốc và các khu vực khác của Đông Nam Á, trong vòng 18 đến 24 tháng tới.
Paslier cho biết: "Chúng tôi có tham vọng toàn cầu, nơi chúng tôi muốn giải pháp này có mặt trên toàn thế giới".
Nguồn: SCMP