Tuần trước, Kneron, công ty khởi nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Mỹ, cho biết rằng họ đã huy động được một vòng tài trợ mới để đẩy mạnh thương mại hóa các chip trí tuệ nhân tạo của mình và cạnh tranh với Nvidia. Công ty cho biết họ đã huy động được thêm 49 triệu USD, nâng tổng tiền từ các đầu tư lên 190 triệu USD.
Giám đốc điều hành của Kneron, Albert Liu, cho biết số tiền huy động được sẽ dùng để củng cố các nỗ lực tiếp cận thị trường của Kneron trong ngành công nghiệp ô tô và mở rộng quy mô đội ngũ của mình, với trọng tâm là bộ phận R&D.
Ông Liu chia sẻ với TechCrunch rằng: “Nhu cầu về chip trên thị trường ô tô rất lớn và sự phát triển nhanh chóng của AI trong các ứng dụng tổng hợp đang thúc đẩy nhu cầu về chip AI. Kneron có vị trí chiến lược với những lợi thế độc nhất trong những lĩnh vực này.”
Khi nhu cầu về AI bùng nổ thì nhu cầu về chip được thiết kế để thực thi khối lượng công việc AI cũng tăng theo. Gartner dự báo đây sẽ là cơ hội mang lại doanh thu 53,4 tỷ USD cho ngành bán dẫn, tăng 20,9% so với năm 2022.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang theo đuổi cơ hội. Theo dữ liệu của PitchBook, nguồn tài trợ của VC cho các công ty khởi nghiệp về chip đã tăng gấp đôi từ năm 2017 lên năm 2022.
Lợi thế cạnh tranh của Kneron trên thị trường chip
Các chip AI do Kneron sản xuất nhằm mục đích cải thiện độ chính xác của việc xử lý hình ảnh ít nhất 30%, điều mà công ty cho biết sẽ là một “bước nhảy vọt đáng kể” đối với việc lái xe tự động.
Chip là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Kneron. Albert Liu, người sáng lập và CEO của Kneron, cho biết: “Việc vận hành các mô hình GPT trên trung tâm dữ liệu làm phát sinh một loạt vấn đề, bao gồm độ trễ cao, chi phí truyền dữ liệu đáng kể và những thiếu sót trong khả năng bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng. Các giải pháp của Kneron sẽ giải quyết hiệu quả các nút thắt này của ngành bằng cách phát triển chip AI siêu việt”.
Hiện nay, Nvidia đã tạo ra các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) chạy trong máy chủ và trung tâm dữ liệu. Những con chip này có thể xử lý sức mạnh tính toán khổng lồ cần thiết nhằm đào tạo các hệ thống trí tuệ nhân tạo.
Ngược lại, Kneron chuyên thiết kế các bộ xử lý thần kinh (NPU), là các chất bán dẫn cho phép xử lý AI trên các thiết bị biên như điện tử tiêu dùng và ôtô. Không giống như các dịch vụ AI dựa trên điện toán dựa trên đám mây, NPU của Kneron cho phép AI chạy trực tiếp trên các thiết bị. Cách tiếp cận này mang lại lợi ích về mặt bảo mật và tốc độ. Sản phẩm mới nhất của startup này là chip KL730, được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng lái xe tự động.
Albert Liu chia sẻ với “Street Signs Europe” của CNBC rằng “Việc chạy GPU rất tốn kém, điều này có thể giúp tăng nhu cầu về NPU của công ty. Mọi người có thể sẽ chuyển sang sử dụng các NPU có chi phí thấp hơn”.
Kneron có một số đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả NeuReality – công ty đang xây dựng công nghệ tăng tốc suy luận AI tương tự. Ngoài ra còn có Hailo, Mythic và Flex Logix , cùng nhiều tên tuổi mới nổi khác. Và xét về các công ty đương nhiệm, Google đang cạnh tranh để giành quyền thống trị về suy luận AI bằng các đơn vị xử lý tensor của mình trong khi Amazon đang đặt cược vào Inferentia, con chip được Amazon xây dựng nhằm cung cấp khả năng suy luận hiệu năng cao với chi phí thấp.
Cú hích bán dẫn của Foxconn
Kneron cho biết công ty mở rộng quan hệ đối tác với Foxconn để đẩy nhanh việc triển khai AI tiên tiến, bao gồm nano GPT, cho ô tô và các ứng dụng khác. Họ sẽ phát triển một con chip AI siêu nhẹ để vận hành các mô hình được đào tạo trước hoặc GPT, từ đám mây.
Các ứng dụng AI dành cho xe tự lái của Kneron đã được nhiều khách hàng sử dụng, chẳng hạn như nhà thiết kế vi mạch Qualcomm có trụ sở tại Mỹ, thương hiệu ô tô Toyota của Nhật Bản, gã khổng lồ điện tử Nhật Bản Panasonic, Hon Hai, nhà sản xuất máy chủ AI của Đài Loan và công cụ tìm kiếm Naver của Hàn Quốc.
Tuy nhiên, bước đột phá vào lĩnh vực bán dẫn của Foxconn cho đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn. Năm ngoái, họ đã đồng ý với tập đoàn sản xuất kim loại thành dầu Vedanta của Ấn Độ thành lập một nhà máy sản xuất chất bán dẫn và màn hình ở Ấn Độ như một phần của liên doanh trị giá 19,5 tỷ USD. Nhưng Foxconn đã rút khỏi liên doanh đó vào đầu năm nay, nhấn mạnh những khó khăn trong việc thâm nhập thị trường vi mạch.