Theo CNN, Gannett - tập đoàn báo chí lớn nhất nước Mỹ về số lượng phát hành - vừa đệ đơn kiện Google vì độc quyền thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Gannett sở hữu tờ USA Today và hơn 200 ấn phẩm khác.
Trong tài liệu gửi lên tòa án, Gannett lập luận rằng Google và công ty chủ quản - Alphabet - đã kiểm soát cách mà các hãng xuất bản mua và bán quảng cáo trực tuyến.
Kiếm lời từ độc quyền
"Điều đó dẫn tới doanh thu của các hãng xuất bản và đối thủ cạnh tranh trong ngành quảng cáo công nghệ giảm đi đáng kể. Còn Google hưởng lợi từ khoản lời khổng lồ nhờ độc quyền", đơn kiện lập luận.
Theo eMarketer, Google kiểm soát khoảng 1/4 thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ. Còn nền tảng mạng xã hội Meta, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon và ứng dụng video ngắn TikTok cùng nhau chiếm khoảng 1/3 thị phần.
Điều đó dẫn tới doanh thu của các hãng xuất bản và đối thủ cạnh tranh trong ngành quảng cáo công nghệ giảm đi đáng kể. Còn Google hưởng lợi từ khoản lời khổng lồ nhờ độc quyền
Tập đoàn báo chí Gannett (Mỹ)
Các hãng tin tức và những trang web khác phải tranh giành nhau khoảng 40% còn lại. Thị phần của các gã khổng lồ đến nay đã giảm nhẹ, nhưng Google vẫn là tay chơi lớn nhất.
Điều này đồng nghĩa với việc các hãng xuất bản vẫn phải dựa ít nhất một phần vào công nghệ quảng cáo của Google để hỗ trợ hoạt động. Gannett cho biết Google kiểm soát tới 90% thị trường quảng cáo của ngành.
Trong một tuyên bố hôm 21/6, ông Michael Reed - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Gannett - nhấn mạnh rằng với sự thống trị của Google trong ngành quảng cáo trực tuyến, các hãng xuất bản, độc giả và nhiều bên khác là những người phải trả giá.
"Quảng cáo kỹ thuật số là huyết mạch của nền kinh tế trực tuyến", ông Reed nhận định. "Nếu không có sự cạnh tranh công bằng và tự do trong không gian này, các hãng xuất bản sẽ không thể đầu tư vào tòa soạn của mình", ông nói thêm.
Rắc rối của Google
Nói với CNN, ông Dan Taylor - Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo toàn cầu của Google - khẳng định những tuyên bố trong vụ kiện là sai sự thật.
"Các hãng xuất bản vẫn có nhiều lựa chọn khi muốn kiếm tiền từ quảng cáo. Trên thực tế, Gannett sử dụng hàng chục dịch vụ quảng cáo khác nhau, bao gồm Google Ad Manager", ông Taylor cho biết.
"Và khi sử dụng những công cụ của Google, các hãng xuất bản vẫn được giữ phần lớn doanh thu", ông chỉ ra.
Quảng cáo kỹ thuật số là huyết mạch của nền kinh tế trực tuyến. Nếu không có sự cạnh tranh công bằng và tự do trong không gian này, các hãng xuất bản sẽ không thể đầu tư vào tòa soạn của mình
Ông Michael Reed - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Gannett
"Chúng tôi sẽ cho tòa án thấy các công cụ quảng cáo của chúng tôi mang lại lợi ích cho những hãng xuất bản, và giúp họ có tiền để sản xuất các nội dung trực tuyến", ông Taylor nói thêm.
Trên thực tế, vụ kiện của Gannett không phải là rắc rối duy nhất của Google. Mảng kinh doanh quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang phải đối mặt với ngày càng nhiều khiếu nại liên quan đến độc quyền ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Đây là nguồn doanh thu chính của Google.
Tuần trước, các quan chức châu Âu cho biết mảng kinh doanh quảng cáo của Google nên được chia nhỏ. Họ cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Mỹ tham gia vào nhiều công đoạn trong chuỗi cung ứng quảng cáo kỹ thuật số, gây ra xung đột lợi ích và đe dọa tính cạnh tranh.
Đầu năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ và 8 chính quyền bang cũng đâm đơn kiện Google, cáo buộc công ty này đe dọa cạnh tranh bởi sự thống trị trong mảng quảng cáo số. Tương tự giới chức châu Âu, họ kêu gọi chia nhỏ bộ phận này.