Đây là sản phẩm của một nhà sản xuất taxi bay Trung Quốc. Có trụ sở tại tỉnh Quảng Châu, EHang đã rao bán mẫu máy bay lên thẳng chạy điện EH216-S với giá 2,39 triệu nhân dân tệ (332.000 USD). Ở thị trường quốc tế, mẫu xe điện có thể “lái và bay” sẽ được bán với giá bán lẻ đề xuất là 410.000 USD từ ngày 1/4.
Được chính thức công bố từ tháng 2/2018, EH216-S đã hoàn thành hơn 42.000 chuyến bay thử nghiệm thành công tại hơn 14 quốc gia. Đây là mẫu máy bay vận hành bằng điện (eVTOL), sử dụng năng lượng điện để cất cánh, bay lượn và hạ cánh theo phương thẳng đứng.
Máy bay điện có 2 chỗ ngồi với tốc độ tối đa 130 km/h, tốc độ bay 100 km/h và độ cao tối đa 3.000 m. Nó có tầm hoạt động thực tế lên đến 30km và thời gian bay 25 phút.
Nó được chế tạo với 16 cánh quạt, sạc đầy pin trong 120 phút và cung cấp tải trọng tối đa 220 kg. Cốp hành lý có thể chứa một chiếc vali 18 inch để đáp ứng yêu cầu đi lại thông thường và di chuyển trên quãng đường ngắn.
Nhờ khả năng bay tự động, động cơ đẩy hoàn toàn bằng điện, tính năng an toàn dự phòng, hệ thống chỉ huy, điều khiển thông minh, EH216-S được giới thiệu là giải pháp cho ngành công nghiệp di chuyển hàng không đô thị (UAM), như dịch vụ taxi hàng không, du lịch trên không, xe đưa đón sân bay, vận chuyển xuyên đảo…
Đầu tháng 3, EHang đã ký hợp đồng với chính quyền thành phố Vô Tích, phía đông tỉnh Giang Tô cho dịch vụ UAM với 100 chiếc EH216-S được đặt hàng trước.
Tháng 10/2023, EHang ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với chính quyền thành phố Hợp Phì, phía đông tỉnh An Huy, để cùng phát triển hệ sinh thái kinh tế tầm thấp. Trong đó, chính quyền sẽ hỗ trợ 100 triệu USD để mua 100 phương tiện bay dòng EH216.
Là ngành công nghiệp tập trung vào các phương tiện bay dân dụng và không người lái, nền kinh tế tầm thấp dự kiến ngày càng tăng trưởng khi áp dụng rộng rãi các loại máy bay như eVTOL. Nó cũng được xác định là một trong những ngành công nghiệp mới nổi trong chiến lược quốc gia của Trung Quốc.
Theo EHang, khoảng 20 tỉnh trên cả nước đã ưu tiên phát triển kinh tế tầm thấp trong năm nay. Do đó, đến năm 2025, dự kiến ngành này sẽ đóng góp 3-5.000 tỷ nhân dân tệ cho nền kinh tế Trung Quốc.
Theo SCMP, các chiến dịch quảng cáo đầy tham vọng ở cả thị trường nội địa và quốc tế cho thấy EHang rất tự tin sẽ tạo ra nhu cầu thị trường mạnh mẽ. Chỉ vài tháng trước, nhà sản xuất Trung Quốc trở thành hãng đầu tiên trên thế giới nhận được Giấy chứng nhận công nhận kiểu và Chứng chỉ đủ điều kiện bay tiêu chuẩn cho máy bay eVTOL không người lái. Những chứng nhận này được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cấp vào tháng 10 và tháng 12/2023.
“Thành tựu quan trọng này tác động sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của EHang. Vì nó làm tăng nhu cầu mua mẫu EH216-S”, nhà sáng lập, chủ tịch và CEO Hu Huazhi khẳng định trong buổi báo cáo tài chính. Ông cho biết thêm phản ứng của thị trường rất tích cực, giúp doanh thu quý và năm tăng trưởng mạnh mẽ.
Doanh thu quý IV/2023 của EHang đạt 56,6 triệu nhân dân tệ, tăng 260,9% so với 15,7 triệu nhân dân tệ trong cùng kỳ năm 2022. Con số này phần lớn là nhờ đơn đặt hàng máy bay điện EH216 tăng mạnh. Tổng doanh thu năm 2023 đạt 117,4 triệu nhân dân tệ, tăng 165% so với 44,3 triệu nhân dân tệ của năm trước đó.
Doanh số các sản phẩm thuộc dòng EH216 đạt tổng cộng 52 chiếc vào năm ngoái, gấp đôi 21 chiếc vào năm 2022.
Sau khi hoàn thành chứng nhận máy bay, EHang đã sản xuất EH216-S dưới sự giám sát của đại diện Cục CAAC tại nhà máy ở Yunfu, tỉnh Quảng Đông. Công ty đã bắt đầu giao máy bay cho khách hàng trong quý cuối năm 2023.