Giám đốc điều hành của Tesla - tỷ phú Elon Musk mới đây cho biết Tesla đang thực hiện các thay đổi về thiết kế và phần mềm đối với những chiếc xe của mình trước tình trạng chi phí sửa chữa và phí bảo hiểm cao chót vót.
Xe điện của Tesla sửa chữa rất tốn kém - thậm chí đến mức công ty bảo hiểm đang cố gắng "né tránh" những chiếc xe thương hiệu Tesla. Các hãng bảo hiểm đang từ chối bảo hiểm cho những chiếc Tesla Model Y gặp sự cố. Thay vào đó, họ gửi chúng đến những cuộc đấu giá xe cứu hộ bởi họ cho rằng những chiếc xe này quá đắt để sửa chữa.
Trong công bố báo cáo tài chính quý 4/2022 của Tesla vào tuần trước, Musk cho biết phí bảo hiểm từ các công ty bảo hiểm bên thứ ba đang ở mức cao một cách bất hợp lý. Vì vậy Bộ phận bảo hiểm của nhà sản xuất xe điện đang gây áp lực lên các công ty bảo hiểm bên thứ 3 đó bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn cho chủ sở hữu Tesla.
Ông nói: “Điều đáng chú ý là những thay đổi nhỏ trong thiết kế của tấm cản và việc cung cấp các phụ tùng thay thế cần thiết để sửa chữa va chạm lại có ảnh hưởng to lớn đến chi phí sửa chữa. Hầu hết các vụ tai nạn đều rất nhỏ, ví dụ như một cái chắn bùn bị hỏng hoặc một bên xe bị trầy xước."
Theo dữ liệu trực tuyến từ Copart và IAA - hai nhà đấu giá cứu hộ lớn nhất ở Mỹ, trong số hơn 120 chiếc Model Y được tổng hợp sau các vụ va chạm và sau đó được đưa ra đấu giá vào tháng 12 và đầu tháng 1, phần lớn mới chỉ đi được quãng đường khoảng 16.000 km.
Giá bán lẻ của những chiếc xe này dao động từ khoảng 60.000 – 80.000 USD. Danh sách của Copart bao gồm tên của các công ty bảo hiểm đã mua lại những chiếc xe bị tai nạn, sau đó niêm yết chúng để bán đấu giá. Những công ty đó bao gồm State Farm, Geico, Progressive và Farmers. Trong đó Geico thuộc một phần sở hữu của tỷ phú Warren Buffet - người đang nắm cổ phần tại công ty đối thủ của Tesla tại Trung Quốc - BYD.
Bảo hiểm Tesla
Tesla đã ra mắt công ty liên kết bảo hiểm của riêng mình vào tháng 8/2019 để giải quyết các vấn đề chi phí sửa chữa, hứa hẹn mức giá thấp hơn tới 30% so với các đối thủ cạnh tranh.
Giám đốc Tài chính - ông Zachary Kirkhorn cho biết: "Bảo hiểm Tesla vào cuối năm đang tạo ra phí bảo hiểm với tỷ lệ hàng năm là 300 triệu USD và tăng trưởng với tốc độ hàng quý là 20% - nhanh hơn cả tốc độ tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh phương tiện của chúng tôi."
Theo Bloomberg, Reuters