Theo Carscoops, thị trường ôtô điện tại Hàn Quốc đang gặp phải nhiều vấn đề khó khăn ngay từ đầu năm. Tesla là thương hiệu mới nhất chịu ảnh hưởng từ nhu cầu xe điện sụt giảm tại xứ sở kim chi khi doanh số trong tháng 1 của hãng này chỉ dừng lại ở vỏn vẹn một xe.
Ngành công nghiệp xe điện tại Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Những ưu đãi dành cho khách hàng mua xe điện là không rõ ràng, kết hợp với tình trạng thiếu trạm sạc nhanh cũng như các lo ngại liên quan đến chất lượng xe điện do Trung Quốc sản xuất đã trở thành các yếu tố cản trở tiến trình điện hóa giao thông tại Hàn Quốc.
Trong tháng 12 năm ngoái, Tesla từng bán được 1.022 xe cho khách hàng tại Hàn Quốc nhưng chỉ một tháng sau, doanh số của hãng xe điện Mỹ rơi tự do xuống chỉ còn một xe, theo Korea JooAng Daily.
Mẫu xe Tesla duy nhất bán ra tại Hàn Quốc trong tháng đầu năm là Model Y, được sản xuất ở Trung Quốc và trang bị bộ pin LFP. Được biết, Model Y sản xuất ở Trung Quốc rẻ hơn đáng kể so với các mẫu xe sản xuất tại Mỹ, chủ yếu nhờ bộ pin LFP.
Mặt khác, theo Bloomberg, những lo ngại xung quanh vấn đề an toàn của bộ pin do Trung Quốc sản xuất đã tăng lên trong nhóm khách hàng xứ kim chi, sau khi thông tin về một số vụ cháy xe được công bố rộng rãi.
Khách hàng sử dụng xe điện tại Hàn Quốc cũng đang phải đối diện với tình trạng thiếu trạm sạc nhanh. Bất chấp Hàn Quốc đang là quốc gia có tỷ lệ trạm sạc trên mỗi xe ở mức cao hàng đầu thế giới, khoảng 90% trạm sạc tại đây chưa sở hữu khả năng sạc nhanh.
Quốc gia Đông Á này cũng đang trên tiến trình điện hóa đội xe vận chuyển hàng hóa, qua đó làm trầm trọng hơn tình trạng chờ đợi tại các trạm sạc.
Những yếu tố trên khiến thị trường xe điện tại Hàn Quốc chứng kiến sự sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2017. Hồi năm ngoái, doanh số xe điện tại xứ sở kim chi giảm 0,1% so với năm 2022, đạt 157.823 xe.
Theo Carscoops, sự sụt giảm này dẫn đến những lo ngại chung về tương lai của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.