Theo InsideEVs, Tesla vừa ra thông báo giảm giá gói đăng ký tính năng Full-Self Driving (FSD) từ 199 USD/tháng xuống còn 99 USD/tháng. Chuyên trang này nhận định động thái của Tesla có thể sẽ khiến nhiều chủ sở hữu ôtô điện thương hiệu này cân nhắc hơn về khả năng đăng ký sử dụng dịch vụ.
Được biết, đợt giảm giá của Tesla chỉ áp dụng cho nhóm khách hàng tại thị trường Mỹ và chọn đăng ký sử dụng tính năng này theo tháng. Với tùy chọn mua đứt, FSD vẫn có giá 12.000 USD.
Đợt giảm giá này cũng đưa chi phí sử dụng FSD về tương đồng với các hệ thống tự lái/hỗ trợ lái xe đến từ các nhà sản xuất ôtô khác. Theo InsideEVs, dù có giá đắt hơn, Autopilot vẫn được xem là là hệ thống sở hữu nhiều chức năng hỗ trợ tài xế nhất.
Hệ thống Super Cruise của General Motors có giá 2.200 USD (tăng lên thành 2.500 USD với xe Cadillac) đi kèm thời hạn sử dụng 3 năm. Sau thời gian này, phí đăng ký sẽ chuyển thành 25 USD/tháng.
Với BlueCruise của Ford, khách hàng có thể lựa chọn gói đăng ký 75 USD/tháng hoặc 800 USD/năm, hay mua gói sử dụng trong vòng 3 năm với giá 2.100 USD.
Theo InsideEVs, Super Cruise từng được Edmunds đánh giá là hệ thống hỗ trợ người lái tốt nhất của năm 2023. Trong khi đó, chuyên trang Consumer Reports lại chọn BlueCruise cho vị trí đầu tiên, còn Super Cruise là hệ thống hỗ trợ người lái tốt thứ nhì trong năm vừa rồi.
InsideEVs cho biết cả 2 hệ thống đều có khả năng hoạt động khá tốt và không yêu cầu tài xế phải đặt tay trên vô lăng. Dù vậy, cả Super Cruise lẫn BlueCruise đều chỉ có thể hoạt động trên các tuyến cao tốc được lập bản đồ, trong khi FSD của Tesla có thể vận hành trên đường phố.
Các hệ thống hỗ trợ người lái khác của Hyundai và Volvo chỉ được trang bị trên một số phiên bản nhất định. Hệ thống Highway Driving Assist 2 (HDA2) của Hyundai chỉ xuất hiện trên phiên bản SEL và Limited của các dòng xe. Điều này khiến khách hàng chọn mua Hyundai Ioniq 5 phải trả thêm 1.500 USD để nâng cấp từ phiên bản SE lên phiên bản SEL, qua đó sở hữu quyền truy cập hệ thống HDA2.
Volvo XC40 Recharge chỉ được trang bị Pilot Assist trên phiên bản Ultimate. Do vậy, nếu muốn sử dụng hệ thống này trên ôtô thương hiệu Volvo, khách hàng phải trả thêm 3.400 USD từ mức giá của phiên bản Plus.
Tương tự FSD của Tesla, cả HDA2 và Pilot Assist đều yêu cầu tài xế không được buông tay khỏi vô lăng. Tuy nhiên, 2 hệ thống này lại bị giới hạn phạm vi sử dụng trên các tuyến đường cao tốc, tương tự trường hợp của Super Cruise và BlueCruise.