Tesla đã phân phối 254.695 xe điện trên toàn cầu trong quý II, ghi nhận mức giảm gần 18% so với quý I. Nguyên nhân đến từ những khó khăn mà công ty gặp phải trong việc đáp ứng chuỗi cung ứng, song song đó là các đợt phong tỏa nhằm ngăn chặn bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc cùng những khó khăn xung quanh việc mở các nhà máy tại Berlin và Austin.
Số lượng xe được bàn giao của Tesla đã tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên trong hai năm qua, số lượng bàn giao xe của Tesla, vốn là 310.048 chiếc trong quý I, sụt giảm so với quý trước.
Trong quý vừa qua, các vấn đề chuỗi cung ứng đã trở thành nỗi lo toàn cầu và khiến, Tesla nói riêng và ngành công nghiệp xe hơi nói chung đang gặp nhiều bất lợi. Bên cạnh đó, theo chuyên gia phân tích Dan Ives của Wedbush, việc Tesla đóng cửa nhà máy tại Thượng Hải nhiều lần trong tháng 3 do lệnh giãn cách đã khiến số lượng bàn giao xe Tesla giảm khoảng 70.000 xe.
Hồi tháng 4, Elon Musk - CEO của Tesla - khẳng định số lượng xe được bàn giao của hãng trong quý II sẽ ngang bằng với quý đầu tiên nhờ vào sự phục hồi của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn vào ngày 22/6, vị tỷ phú thừa nhận, Tesla “đang trong giai đoạn tồi tệ nhất” vì tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng cùng những vấn đề khác nối tiếp nhau. Tất cả điều này đang khiến CEO Elon Musk lo Tesla phá sản.
Bất chấp những thách thức đối với chuỗi cung ứng và việc đóng cửa nhà máy sản xuất nằm ngoài tầm kiểm soát, trong giai đoạn này, công ty cho biết họ vẫn xuất xưởng được 258.580 xe EV. Giống như các quý khác trong vòng hai năm qua, hầu hết xe được sản xuất và giao hàng là Model 3 và Model Y. Chỉ có 16.411 xe được sản xuất là xe Model S và Model X.
Tesla cho biết tháng 6 là tháng ghi nhận số xe xuất xưởng cao nhất từ trước đến nay. Tuy vậy, công ty không tiết lộ số lượng xe được sản xuất trong tháng 6.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn, Elon Musk cho biết các nhà máy mới tại Austin và Berlin là "lò đốt tiền" vì sự cố chuỗi cung ứng đang khiến công ty gặp khó khăn trong việc sản xuất xe như đúng hẹn.
Sự cố chuỗi cung ứng kể từ khi Covid-19 xuất hiện cách đây hai năm đã đặc biệt gây khó khăn cho các nhà sản xuất ôtô. Việc thiếu chip máy tính cần thiết đã làm gia tăng các vấn đề của các nhà sản xuất xe và khiến giá ôtô cũ và mới tăng chóng mặt.