Chuyên trang Bloomberg đã tiến hành khảo sát giá niêm yết khởi điểm của mẫu xe điện Model Y tại các thị trường phân phối chính thức trên toàn thế giới.
Từ đó, các số liệu thu thập được đã chỉ ra rằng người dân Singapore phải trả nhiều tiền nhất khi muốn mua Model Y, trong khi khách hàng Trung Quốc chỉ phải trả khoản tiền thấp hơn rất nhiều cho mẫu xe điện của Tesla.
Giành thị phần Trung Quốc
Cụ thể, mẫu Model Y có giá niêm yết từ 103.800 USD tại đảo quốc sư tử, chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và phí đăng ký xe.
Trong khi đó ở chiều hướng ngược lại, người dân Trung Quốc đại lục chỉ phải trả khoản tiền tương đương 40.500 USD để sở hữu mẫu ôtô điện của Tesla, nghĩa là chỉ hơn một nửa mức giá niêm yết tại thị trường Mỹ.
Lý giải cho giá bán cao ngất ngưởng của Model Y tại thị trường Singapore, chuyên gia Seth Goldstein đến từ Morningstar Research Services cho biết khoản thuế cao là nguyên nhân chủ yếu.
“Tại những quốc gia như Singapore hay Israel, ôtô các loại thường có giá bán cao hơn do tác động từ nhiều loại thuế và phí đăng ký. Quan hệ cung – cầu cũng như mức độ cạnh tranh trên thị trường cũng tác động một phần vào giá bán”, ông Seth Goldstein nhận định.
Tại Singapore, chỉ có một số lượng rất hạn chế các giấy phép sở hữu ôtô (COE) được cấp, với mục đích kiểm soát tốc độ tăng trưởng giao thông ở đảo quốc sư tử. Các giấy phép COE được tiến hành đấu giá mỗi 2 lần một tháng, đem lại quyền sở hữu ôtô trong khoảng thời gian 10 năm cho người thắng cuộc.
Theo cập nhật mới nhất trong tháng 11, khoản tiền phải trả cho COE đối với ôtô điện Tesla đã chạm mốc kỷ lục 116.577 SGD (khoảng 85.000 USD), nghĩa là đã gần bằng giá niêm yết của chính mẫu Model Y tại quốc đảo Singapore.
Chiến trường xe điện
Trong khi đó, Trung Quốc đã và đang trở thành một trong những thị trường ôtô điện lớn nhất thế giới, là nơi cạnh tranh khốc liệt của nhiều thương hiệu khác nhau.
Từ các nhà sản xuất ôtô lâu đời như BYD hay những cái tên mới nổi như Nio, tất thảy đều nhanh chóng trở thành mối đe dọa cho thị phần ôtô điện mà Tesla đang nắm giữ. Các hãng xe điện nội địa đã liên tục tung ra nhiều mẫu xe mới đi kèm hàng loạt chương trình ưu đãi cho người tiêu dùng.
Nhờ vậy, số liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc cho thấy các nhà sản xuất ôtô trong nước đã nắm giữ gần 80% doanh số ôtô điện trong 7 tháng đầu năm 2022.
Để cạnh tranh, Tesla buộc phải tung ra một loạt chiến lược tiếp thị mới nhằm thu hút khách hàng. Sau động thái điều chỉnh giá bán vào tháng 10, hãng ôtô điện của Elon Musk đã mở rộng trợ cấp bảo hiểm cho khách hàng mới, khôi phục chương trình giới thiệu người dùng và thậm chí mua suất quảng cáo trên các kênh truyền hình địa phương.
Nhu cầu không đồng đều tại Trung Quốc, nơi nắm giữ một phần tư doanh thu của Tesla, khiến tham vọng tăng trưởng doanh số toàn cầu 50% mỗi năm của Elon Musk có khả năng bị phá sản.
Chuyên gia Seth Goldstein nhận định các đợt giảm giá tiếp theo có thể được áp dụng cho những thị trường trọng điểm khác của Tesla, bao gồm Mỹ và châu Âu.
“Trong trường hợp một cuộc suy thoái kinh tế xuất hiện vào năm 2023, giá hàng hóa sẽ giảm và do đó, chi phí đầu vào cũng được kéo giảm theo. Nếu điều này thực sự xảy ra, tôi kỳ vọng Tesla và các nhà sản xuất ôtô khác sẽ tiến hành giảm giá bán ôtô để thúc đẩy thị trường”, ông Seth Goldstein kết luận.
Theo ước tính của BloombergNEF, Model Y sẽ dễ dàng đạt được mức doanh số tổng cộng 760.000 xe vào cuối năm nay.