Theo South China Morning Post, Tesla vừa thông báo giảm giá 5% cho dòng Model 3 tại Trung Quốc xuống chỉ còn từ 265.000 nhân dân tệ. Trong khi đó, giá của các mẫu SUV Model Y được giảm 8,8% còn 316.900 nhân dân tệ (tương đương 43.720 USD).
Phiên bản long-range của chiếc Model Y thậm chí còn được giảm mạnh hơn, 9,4% về 357.900 nhân dân tệ.
"Để cạnh tranh với những mẫu xe mới của các đối thủ Trung Quốc, việc giảm giá là một cách làm hiệu quả của Tesla", ông Chen Jinzhu - Giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service - bình luận.
Cạnh tranh gia tăng
Ông cho rằng việc Tesla hạ giá bán xe điện tại Trung Quốc đã được dự đoán từ trước, sau khi hãng xe điện Mỹ gia tăng 30% sản lượng ở đất nước 1,4 tỷ dân.
Đây là lần đầu tiên Tesla giảm giá bán xe tại Trung Quốc đại lục trong năm nay. Hãng xe điện của Mỹ đã mở rộng năng lực sản xuất của siêu nhà máy ở Thượng Hải 30% lên 1 triệu xe mỗi năm.
Đến nay, Tesla vẫn giữ ngôi vương trên thị trường xe điện tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu địa phương như Nio, Xpeng và Li Auto. Tất cả đều đang tìm cách gia tăng chuỗi giá trị trong thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Để cạnh tranh với những mẫu xe mới của các đối thủ Trung Quốc, việc giảm giá là một cách làm hiệu quả của Tesla
Ông Chen Jinzhu - Giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service
ET5, mẫu xe điện cao cấp của Nio, hiện có giá bán 328.000 nhân dân tệ, đắt hơn 23% so với Model 3 của Tesla. ET5 được trang bị pin thể rắn, buồng lái kỹ thuật số hoàn chỉnh với hệ thống thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường.
Trong khi đó, mẫu L9 của Li Auto có phạm vi lái tối đa 1.315 km cho một lần sạc. L9 được bán với giá 459.800 nhân dân tệ, cao hơn 45% so với phiên bản rẻ nhất của Model Y.
Theo bà Jing Yang, nhà phân tích ôtô tại Fitch Ratings, nhu cầu xe điện giá rẻ đang tăng lên ở nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc. Điều đó giúp thúc đẩy doanh thu của những hãng xe địa phương.
Bà cho biết năng lực cạnh tranh của các thương hiệu sẽ được quyết định bởi giá thành, các tính năng thông minh và sự phù hợp với những người mua trong nước.
Đảo ngược quyết định tăng giá
Để thúc đẩy doanh số, Tesla đã trợ giá tới 7.000 nhân dân tệ nếu khách hàng mua bảo hiểm từ các đối tác bảo hiểm của Tesla từ ngày 1/10 đến ngày 31/12.
Trong quý III, Tesla đã giao 343.000 xe, thấp hơn dự báo của giới phân tích. Công ty không tiết lộ số lượng xe được bàn giao tại Trung Quốc.
Nhưng theo dữ liệu của Hiệp hội Ôtô Trung Quốc, trong tháng 9, Tesla đã giao kỷ lục 83.135 chiếc xe, tăng 8% so với tháng trước nhờ tăng cường công suất và nối lại hoạt động sản xuất ở Thượng Hải. Để so sánh, các đối thủ cạnh tranh của Tesla ở Trung Quốc chỉ giao khoảng 10.000 xe mỗi tháng.
Sau tuyên bố hạ giá bán các mẫu xe ở Trung Quốc, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 3% tại New York, trước khi thị trường bắt đầu phiên giao dịch ngày 24/10.
Trước đó, vào đầu năm, hãng xe điện Mỹ đã buộc phải tăng giá bán xe ở Trung Quốc và Mỹ do chi phí nguyên liệu thô tăng cao.
Hồi tháng 3, CEO Tesla Elon Musk đã cảnh báo rằng công ty xe điện của ông "đang chịu sức ép lạm phát đáng kể đối với nguyên liệu và các hoạt động hậu cần".
BYD - hãng xe điện được tỷ phú đầu tư Warren Buffett rót vốn - và Xpeng cũng đều phải tăng giá bán xe điện trong năm nay. Nguyên nhân là chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao ảnh hưởng đến những công ty này.