Giá dầu thô tăng nhẹ
Thống kê của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, giá dầu thô WTI tăng 1,17% lên 74,63 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng 1,37% lên 79,65 USD/thùng.
Thị trường dầu phản ứng rất tích cực với tin tức nhà tiêu thụ số một thế giới ban hành một đợt hạn ngạch mới lên tới 111,82 triệu tấn cho các nhà nhập khẩu dầu. Tính đến tuần này, Trung Quốc đã ban hành tổng cộng 132 triệu tấn dầu thô nhập khẩu trong hai hạn ngạch riêng biệt cho năm 2023, cao hơn so với mức 109 triệu tấn của năm ngoái.
Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu được dự báo sẽ cải thiện ít nhiều trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán sắp tới. Việc tháo gỡ chính sách “Zero Covid” đã châm ngòi cho sự phục hồi của thị trường du lịch hàng không nội địa lớn nhất thế giới, với lượng đặt chỗ Tết Nguyên đán có thể sẽ cao nhất trong ba năm. Các quan chức cũng ước tính số lượng chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ sẽ đạt 2,1 tỷ chuyến, cao gấp đôi so với năm ngoái, nhưng vẫn chỉ bằng 70% của năm 2019.
Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc sẽ thực sự hồi phục mạnh mẽ từ quý II, khi số ca nhiễm đã đạt đỉnh và các hoạt động sản xuất, xây dựng được khôi phục trở lại.
Bên cạnh các thông tin tích cực từ Trung Quốc, sức mua cũng gia tăng mạnh mẽ trên thị trường dầu trước sự suy yếu của đồng USD. Chỉ số Dollar Index lại lao dốc về 103 điểm, mức thấp nhất trong vòng 6 tháng mới. Sau khi các số liệu kinh tế của tuần trước cho thấy áp lực lạm phát giảm bớt, nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm tốc độ tăng lãi suất về 25 điểm cơ bản trong cuộc họp cuối tháng này. Các nhà giao dịch trên thị trường tiền tệ cũng đang dự đoán mức đỉnh lãi suất giảm về dưới 5% thay vì 5,06% như trước đó.
Về phía Nga, loại dầu thô Urals hàng đầu của nước này đang phải bán với giá chiết khấu lên tới 50% so với dầu Brent do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của khối G7, và áp lực giảm giá để cạnh tranh với các lô hàng từ Trung Đông khi bán cho các đối tác Châu Á.
Trong khi đó, Kuwait, đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu hàng không sang châu Âu trong năm nay, để bù đắp cho khoảng trống mà Nga để lại. Cụ thể, quốc gia Trung Đông này dự kiến sẽ tăng các lô hàng dầu diesel đến châu Âu lên 2,5 triệu tấn, cao gấp 5 lần so với năm 2022, và tương đương khoảng 50,000 thùng/ngày.
Tuy nhiên, giá dầu không thể đóng cửa ở mức cao nhất phiên vì vẫn có lo ngại sẽ có một đợt bùng phát dịch Covid-19 trong dịp lễ sắp tới. Những lo ngại đó được phản ánh trong cấu trúc giá bù hoãn mua của thị trường dầu mỏ, bởi cả hợp đồng dầu thô Brent và dầu thô WTI đều đang được giao dịch cao hơn giá trên thị trường hàng vật chất.
Giá một số hàng hóa khác