Theo chuyên trang Chợ Tốt Xe, thị trường ô tô quý II/2022 ghi nhận sự trở mình mạnh mẽ với tỷ lệ gia tăng hơn 22% số lượng tin đăng bán xe cùng 9% lượng khách hàng dùng liên hệ mua xe so với quý I/2022, trong đó Mitsubishi Xpander, Vinfast Fadil, và Huyndai Accent là 3 trong 10 mẫu xe được thị trường quan tâm nhiều nhất.
Lý giải cho nhu cầu tăng cao và giá xe có sự điều chỉnh nhẹ, nhiều người cho biết là do hoạt động xã hội trở lại bình thường sau thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19, nhu cầu di chuyển tăng mạnh kéo theo việc mua sắm xe để kinh doanh tăng cao.
Các chuyên gia trong ngành cũng dự đoán tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục kéo dài, ít nhất là đến hết năm 2022. Cùng với đó, hàng loạt hãng sản xuất xe trên thế giới cũng đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng bởi chưa giải quyết được bài toán chuỗi cung ứng.
Ngay tại Việt Nam, với thương hiệu Vinfast, hãng cũng công bố bán ra 12.205 xe trong 5 tháng đầu năm 2022, một con số khá khiêm tốn so với năng lực sản xuất của nhà máy. Tình trạng thiếu hụt trên kéo theo chiêu bài “bia kèm lạc” đối với một số mẫu xe hot" trên thị trường như Hyundai Tucson, Creta, Kia Seltos… khiến khách hàng dù đặt cọc trước nhưng vẫn phải mua thêm các gói phụ kiện lên đến hàng trăm triệu đồng mới được nhận xe. Thậm chí, một số đại lý còn tự ý hủy cọc hoặc trì hoãn giao xe cho tới... năm sau.
Việc mỏi mắt chờ mua xe mới bất thành, nhiều khách hàng đã quay sang tìm “xe lướt” khiến thị trường ô tô đã qua sử dụng đột nhiên sôi động. Chưa kể những người muốn bán xe để lên đời xe mới cũng đã tạm gác lại ý định dẫn đến nguồn xe cũ vô cùng được săn đón. “Chưa bao giờ nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng lại nhộn nhịp và có điểm “nghịch lý” như trong giai đoạn này”, một số chủ đại lý xe cũ đã nhận định này khi Chợ Tốt Xe thực hiện khảo sát.
Được biết, trong quý II/2022, chuyên trang Chợ Tốt Xe ghi nhận giá bán các dòng xe đã qua sử dụng đã tăng từ 1 - 22%, và rất có thể sẽ tiếp tục tăng giai đoạn quý III khi tình trạng xe mới lẫn cũ đang dần trở nên khan hiếm. Các dòng xe được săn tìm nhiều nhất là trong tầm tiền từ 300 - 600 triệu đồng, nổi bật nhất là 2 mẫu xe “quốc dân” Innova và Vios. Mức giá này phù hợp với các gia đình trẻ, những người mua xe lần đầu, đồng thời tầm giá này có rất nhiều thương hiệu để lựa chọn.
Tuy nhiên, có một điểm “nghịch lý” là giá bán một số mẫu xe SUV đã có qua sử dụng lại có giá cao hơn cả xe mới. Điều này đang xảy ra với các mẫu xe hot như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Kia Seltos, Toyota Raize, Toyota Fortuner, Ford Everest…
Đơn cử như Hyundai SantaFe Premium 2.2L HTRAC đời 2021 đã đi 15.000 km đang được rao bán với giá 1,489 tỷ đồng, lăn bánh 6.000 km được rao bán với giá 1,535 tỷ đồng. Trong khi đó, giá niêm yết xe mới của hãng đề xuất chỉ là 1,34 tỷ đồng chưa bao gồm thuế phí. Hyundai Tucson 2.0 AT CRDi bản Đặc biệt đời 2021 đã đi 20.000 km đang được rao bán với giá 989 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất xe mới 49 triệu đồng. Tương tự, các mẫu SUV 7 chỗ quốc dân Toyota Fortuner, phiên bản 2.8V 4x4 AT đời 2018 đã đi 50.000 km được rao bán giá quanh mức 1,14 tỷ đồng, trong khi giá xe mới hãng đề xuất là 1,423 tỷ đồng chưa bao gồm thuế, phí.