Số liệu vừa được Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy toàn thị trường ôtô Việt Nam đã chững lại đáng kể trong tháng đầu tiên của năm 2023.
Doanh số toàn thị trường trong tháng 1 đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng trước và giảm 44% so với cùng kỳ của năm 2022.
Doanh số xe du lịch giảm 49%, chỉ đạt 14.036 xe trong tháng đầu tiên của năm 2023. Nhóm xe thương mại sụt giảm 59%, còn doanh số xe chuyên dụng cũng thấp hơn 62% so với tháng trước.
Accent bùng nổ, Vios mất hút
Chỉ có 10 cái tên đạt doanh số trên 500 xe trong tháng đầu năm mới, đứng đầu trong nhóm này là Hyundai Accent với 1.024 xe.
Dòng sedan hạng B của Hyundai có màn khởi động năm mới khá ấn tượng sau khi phải chấp nhận xếp sau Toyota Vios trên đường đua doanh số ở năm vừa rồi.
Mặc dù bán ít hơn một nửa so với thành tích của kỳ báo cáo trước, doanh số trên 1.000 xe là đủ để Hyundai Accent trở thành mẫu xe được ưa chuộng nhất thị trường ôtô Việt trong tháng đầu năm.
Trong khi đó, “vua doanh số” Toyota Vios bất ngờ sụt giảm doanh số mạnh. Nếu trong tháng 12/2022, Toyota Vios ghi nhận 2.764 xe bán ra thì sang tháng đầu tiên của năm 2023, lượng Vios được Toyota Việt Nam giao thành công đến tay khách hàng chỉ là 275 xe.
Thành tích này khiến Toyota Vios xếp dưới những cái tên như Honda City, Honda CR-V, Hyundai Grand i10 và thua cả Toyota Raize, mẫu xe từng chịu cảnh khan hàng trong nhiều giai đoạn của năm 2022.
Những cái tên còn lại trong top 5 ôtô bán chạy nhất tháng vừa rồi tại Việt Nam bao gồm Ford Ranger (958 xe), Toyota Corolla Cross (867 xe), Ford Everest (770 xe) và Honda City (759 xe).
Nguồn cung tăng nhưng doanh số giảm
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 1, Việt Nam đã hoàn thành nhập khẩu 14.457 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng đến 219% về số lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Về lượng ôtô nội địa, số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy ước tính trong tháng 1 có khoảng 24,3 nghìn ôtô được sản xuất và lắp ráp trong nước.
Tuy vậy, sức bán của thị trường ôtô Việt trong tháng đầu năm lại tương đối yếu khi chỉ ghi nhận 8.086 xe lắp ráp trong nước được bán ra cùng 9.228 xe nhập khẩu. Khi đặt cạnh số liệu của tháng 12/2022, doanh số của từng nhóm xe sụt giảm lần lượt 54% và 48%.
Trong số này, các đại diện của Ford như Ranger hay Everest, cùng với Mitsubishi Xpander và Hyundai Creta chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số của nhóm ôtô nhập khẩu ở tháng vừa rồi.
Với 958 xe được bán ra trong tháng đầu năm, Ford Ranger trở thành cái tên bán chạy thứ hai toàn thị trường Việt. Ford Everest cũng chen chân được vào top 5 doanh số khi bán được 770 xe trong tháng đầu năm.
Tương tự Toyota Vios, doanh số của Mitsubishi Xpander và Hyundai Creta cũng chịu sự sụt giảm mạnh khi thị trường ôtô Việt bước sang năm mới. Vì vậy, mẫu MPV của Mitsubishi đành chấp nhận mất đi vị trí quen thuộc trong top 5.
Đua khuyến mại nhưng kết quả trái ngược
Dù được các đại lý đẩy mạnh khuyến mại trong giai đoạn cận Tết Nguyên đán, doanh số nhiều dòng xe chứng kiến kết quả trái ngược trong tháng đầu tiên của năm 2023.
Cùng được ưu đãi phí trước bạ trong nhiều tháng nhưng chỉ Honda City đạt doanh số đủ tốt để lọt vào nhóm đầu danh sách các ôtô bán chạy nhất tháng. Trong khi đó, Honda CR-V với doanh số 348 xe tiếp tục xếp dưới những cái tên cùng phân khúc như Ford Territory hay Mazda CX-5.
Nhờ chương trình ưu đãi được các đại lý triển khai trước Tết, dòng xe du lịch thương hiệu Hyundai có thể xem như đã có một tháng bán hàng tương đối thuận lợi khi góp mặt đến 3 đại diện trong top 10 ôtô sở hữu doanh số tốt nhất.
Đáng kể nhất là Hyundai Accent khi mẫu xe này vượt qua chính đối thủ Toyota Vios, bất chấp việc sedan hạng B của Toyota cũng nhận chương trình khuyến mại hàng chục triệu đồng trong giai đoạn trước Tết.
Rơi vào tình cảnh tương tự Toyota Vios, các mẫu xe như Kia Sportage, Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe hay Hyundai Tucson dù được khuyến mại hàng chục triệu đồng nhưng đã không thể ghi nhận mức doanh số tốt trong tháng đầu năm.
Trong số này, chỉ Mazda CX-5 đạt doanh số trên 400 xe, còn Hyundai Santa Fe chỉ đạt mốc 323 xe bán ra. Hyundai Tucson đạt doanh số 225 xe, trong khi Thaco chỉ bán được 216 xe Kia Sportage trong tháng đầu tiên của năm mới.
Tuy nhiên, việc suy yếu doanh số của thị trường ôtô Việt Nam vừa nêu cũng có thể được lý giải phần lớn đến từ quãng nghỉ của Tết Nguyên đán, vốn kéo dài khoảng một tuần trong giai đoạn cuối tháng 1. Ở giai đoạn này, đại lý ôtô tại các thành phố lớn tạm ngưng làm việc, còn nhu cầu mua sắm ôtô của người dân cũng bị gián đoạn.
Hồi tháng 2/2022, doanh số của thị trường ôtô Việt cũng từng ghi nhận mức sụt giảm 26% so với tháng trước. Ở thời điểm đó, Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã chiếm gần như trọn vẹn tuần đầu tiên của tháng 2/2022.