"Suy thoái kinh tế dường như đã tác động đến hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số", Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, chia sẻ với các nhà phân tích gần đây. "Sẽ thật khó dự đoán chu kỳ này kéo dài bao lâu, nhưng tôi nhận định tình hình có vẻ tồi tệ hơn so với quý trước".
Meta, Twitter, Snap, Google, Apple và Microsoft, tất cả đều báo cáo việc các công ty giảm ngân sách quảng cáo do suy thoái thị trường và bất ổn kinh tế gần đây đã gây thiệt hại đến kết quả kinh doanh và có thể tiếp tục kéo dài trong những quý tới.
Ảnh: Bloomberg.
Rõ ràng, ngay cả những ông lớn có vị trí thống trị thị trường cũng không tránh khỏi tình trạng khó khăn này. Mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Google chỉ tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng gần 69% mà Google đã tăng trong cùng kỳ năm kia. Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, công bố mức giảm doanh thu hàng quý đầu tiên trong lịch sử. Từ trước đến nay, quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu của Meta.
"Kết quả ngày hôm nay cho thấy môi trường kinh tế đầy thách thức đang gây tổn thương hầu hết mọi công ty công nghệ lớn", Haris Anwar, một nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, cho biết.
Đây là một sự đảo ngược hoàn toàn đối với ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến. Sau một thời gian ngắn vào đầu đại dịch, các nhà quảng cáo bắt đầu đổ tiền vào thị trường trực tuyến để tiếp cận người tiêu dùng. Vào thời điểm này năm ngoái, Meta và Snap đều báo cáo doanh số hàng quý tăng gấp đôi so với năm trước, thậm chí doanh thu Google đã tăng lên tới 62%.
Tuy nhiên, gần đây, lạm phát gia tăng, thị trường ảm đạm và các lo ngại về suy thoái kinh tế đã khiến nhiều công ty rút lại ngân sách quảng cáo.