Theo Carscoops, BYD và Chery có thể sẽ đầu tư một khoản đáng kể để mở nhà máy sản xuất ôtô tại Thổ Nhĩ Kỳ, giữa bối cảnh các hãng xe Trung Quốc tiếp tục bành trướng thị phần ra toàn cầu đồng thời đẩy mạnh doanh số ở châu Âu.
Ông Fatih Kacir - Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ - xác nhận chính quyền nước này đang thảo luận không chỉ với BYD và Chery mà còn với cả SAIC và Great Wall Motors.
“Chúng tôi mong muốn hoàn tất cuộc đàm phán càng sớm càng tốt với BYD và Chery”, ông Fatih Kacir chia sẻ.
Theo Carscoops, việc thiết lập các nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể mang lại lợi ích to lớn cho các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, bởi quốc gia này đang sở hữu thỏa thuận về thuế quan với Liên minh châu Âu.
Xe thuần điện cũng khá được ưa chuộng tại Thổ Nhĩ Kỳ khi chiếm khoảng 7,5% trong tổng doanh số xe mới tại quốc gia này vào năm 2023. Con số nói trên dự kiến có thể tăng lên khoảng 30,4% vào năm 2032, theo Carscoops.
Trong khi đó, ông Michael Shu - lãnh đạo của BYD châu Âu - cũng xác nhận công ty đang quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy thứ hai tại lục địa già, bên cạnh cơ sở sản xuất đang trong quá trình thành hình ở Hungary.
Chuyên trang Bloomberg tin rằng việc xây dựng các nhà máy ở châu Âu sẽ giúp những hãng xe Trung Quốc có thể tránh được khả năng bị đánh thuế nhập khẩu cao.
Trước đó, nhiều tờ báo trên thế giới cho biết châu Âu có thể áp một mức thuế nhập khẩu cao hơn với xe nhập khẩu từ Trung Quốc, thay vì chỉ 10% như hiện tại. Động thái này là kết quả của cuộc điều tra do Liên minh châu Âu thực hiện, liên quan đến các khoản trợ cấp được cho là xuất phát từ chính quyền Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp xe điện nước này.
Theo Carscoops, Thổ Nhĩ Kỳ cũng chuẩn bị áp mức thuế hải quan bổ sung lên đến 40% dành cho xe điện Trung Quốc, một hành động được cho là nhằm bảo vệ TOGG, nhà sản xuất xe điện duy nhất của quốc gia liên lục địa Á-Âu.
Ông Fatih Kacir cho biết thêm rằng nếu một nhà sản xuất ôtô Trung Quốc quyết định mở nhà máy mới tại Thổ Nhĩ Kỳ, hãng xe này cũng sẽ có cơ hội nhận được đặc quyền liên quan đến đầu tư pin tại đây.
Được biết, nhà máy BYD ở Hungary dự kiến sở hữu năng lực sản xuất lên đến 200.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, công suất của nhà máy ở Hungary được cho là không thể đáp ứng đủ trong trường hợp BYD nhắm đến mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu châu Âu vào năm 2030.
Do đó, Carscoops cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ - với vị trí đắc địa nằm giữa châu Á và châu Âu - có thể trở thành một lựa chọn hấp dẫn, không chỉ với riêng BYD mà cho tất cả hãng xe Trung Quốc trong nỗ lực đưa sản phẩm tiếp cận thị trường châu Âu.