Theo Bloomberg, startup eFishery đã trở thành kỳ lân hiếm hoi của Indonesia sau khi huy động được 200 triệu USD vốn mới. Đứng sau thành công của công ty là nhà đồng sáng lập lớn lên từ một khu dân cư nghèo ở Jakarta.
Theo anh Gibran Huzaifah - đồng sáng lập kiêm CEO của eFishery, giá trị của startup công nghệ nông nghiệp này đã đạt 1,4 tỷ USD sau vòng Series D, tăng hơn gấp 3 lần so với năm ngoái.
Startup 1,4 tỷ USD
Dẫn đầu vòng gọi vốn là Quỹ 42X của Abu Dhabi. Quỹ hưu trí công của Malaysia - Kumpulan Wang Persaraan, ResponsAbility Investments AG và 500 Global cũng tham gia vào vòng này. Startup còn được Northstar Group, Temasek Holdings Pte và SoftBank Group Corp rót vốn.
Công ty đang cung cấp dịch vụ cho 70.000 nông dân nuôi tôm, cá ở Indonesia. Làn sóng sa thải đang bao trùm ngành công nghệ toàn cầu, các CEO từ chức và vốn hóa bốc hơi, nhưng eFishery vẫn cán mốc 1 tỷ USD.
Trong một cuộc phỏng vấn, anh Gibran Huzaifah cho biết sẽ sử dụng số vốn này để mở rộng tại Indonesia và Ấn Độ, trước khi theo đuổi kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ hoặc Indonesia.
"Chúng tôi muốn trở thành công ty hàng đầu của lĩnh vực này trên toàn cầu trong vòng 5 năm tới, và sẽ tiến hành IPO ở một thời điểm nào đó", vị CEO cho biết.
"Sớm nhất sẽ là vào năm 2025", anh Huzaifah tiết lộ.
Từ cảnh nghèo khổ đến trở thành triệu phú
Anh Huzaifah lớn lên gần khu ổ chuột ở phía đông Jakarta. Công việc của cha anh là giám sát thi công xây dựng, còn mẹ ở nhà làm nội trợ.
Mẹ của anh chưa học hết cấp 3, nhưng luôn thúc giục con cái học hành. Anh Huzaifah học rất giỏi và đã thi đỗ vào Học viện Công nghệ Bandung, một đại học danh giá của địa phương, nổi tiếng trong việc đào tạo các kỹ sư.
Nhưng khi anh Huzaifah đang học đại học, tình hình tài chính của gia đình trở nên tồi tệ vì cha anh mất việc làm. Ở một thành phố xa lạ, không có tiền hay người quen, anh Huzaifah thậm chí phải ngủ ngay trong khuôn viên trường và nhịn đói suốt 3 ngày.
Tình cờ, anh được tham gia một lớp học nuôi trồng thủy sản. Anh Huzaifah nhanh chóng bị thu hút bởi những bài giảng của giáo sư về chăn nuôi cá da trơn.
Tin chắc rằng nuôi trồng thủy sản sẽ trở thành tương lai của thực phẩm, và quan trọng hơn là con đường thoát cảnh túng quẫn, anh lập tức thuê một cái áo để nuôi cá da trơn.
Sau đó chỉ 3 năm, vào năm 2012, anh đã vận hành 76 ao cá.
Trong giai đoạn đó, anh vẫn phải vượt qua những khó khăn như biên lợi nhuận rất nhỏ, chi phí thức ăn chăn nuôi lớn và giá bán cho thương lái thấp.
Với sự giúp đỡ từ một người bạn có kiến thức nền tảng về công nghệ, anh đã chế tạo một mô hình máy cho cá ăn tự động, sử dụng công nghệ Internet-of-Things (Internet vạn vật) nhằm loại bỏ vấn đề cá ăn quá nhiều hoặc quá ít.
Đến năm 2013, anh đã cho ra mắt eFishery.
Công ty đã tạo ra một thị trường dành cho người nuôi và bên mua cá tôm, làm việc với các tổ chức tài chính nhằm cấp vốn cho các nông dân.
Sau vòng tài trợ mới nhất, giá trị cổ phần của anh Huzaifah và người đồng sáng lập đã đạt hơn 100 triệu USD mỗi người. Nhưng anh cho biết cuộc sống của mình không thay đổi nhiều.
"Dù vậy, tôi vẫn thấy thật tuyệt vì không còn phải trải qua những rắc rối về tài chính đã đeo bám mình suốt quá trình trưởng thành", anh chia sẻ.