Bởi cũng thời điểm này, vào giữa tháng 4 năm ngoái, TikTok Shop Việt Nam đã tăng 0,5% phí giao dịch trên mỗi đơn hàng được thanh toán thành công…
Chậm chân khá nhiều so với loạt ông lớn như Shopee hay Lazada tại thị trường Việt Nam, TikTok shop vẫn chứng minh là một “tay chơi” không thể coi thường với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc ngay từ khi ra mắt.
Tính đến hết tháng 11/2023, hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đã và đang hoạt động trên nền tảng TikTok. Theo báo cáo của Metric, số lượng nhà bán hàng trên các sàn thương mại khác đều giảm, trong khi số lượng nhà bán hàng trên Tiktok shop lại tăng lên.
Cụ thể, trong năm 2023, có thêm hơn 95.000 nhà bán mới gia nhập TikTok Shop. Trong khi tại 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, có tới hơn 105.000 nhà bán hàng rời khỏi thị trường.
Sức hút của Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam
Thương mại luôn là tham vọng không dễ thực hiện của bất kỳ nền tảng xã hội nào. Đầu năm 2023, Instagram đã xóa danh mục “Cửa hàng” ra khỏi ứng dụng sau một thời gian hoạt động không hiệu quả. Cuối tháng 12/2022, Meta cũng thông báo các thương hiệu vẫn có thể sử dụng Facebook Live để kinh doanh nhưng họ sẽ không thể tạo danh sách phát sản phẩm hoặc gắn thẻ sản phẩm trong các phiên live.
Thế nhưng, TikTok, một nền tảng đến từ Trung Quốc, ra đời muộn hơn hầu hết các nền tảng mạng xã hội hiện nay, lại đang làm những điều mà nhiều gã khổng lồ khác không thể. Đó là mua sắm kết hợp giải trí - Shoppertainment.
Trên TikTok, các doanh nghiệp và người bán hàng dễ dàng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua video ngắn, thậm chí là kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung để tiếp thị sản phẩm ngay tại những video giải trí. Khi này, công cụ tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) của TikTok Shop trở thành trợ thủ đắc lực để doanh nghiệp bứt phá doanh thu.
Từ đây, người dùng có thể mua hàng ngay lập tức mà không cần phải chuyển sang ứng dụng hay trang web khác. Điều này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà với những người bán hàng đây là cách để họ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng ngay tức thì.
Ngoài ra, “át chủ bài” đứng sau thành công của TikTok Shop nằm ở chính thuật toán AI mà công ty đang sử dụng. Bằng cách phân tích lịch sử người dùng, hành vi và sở thích, TikTok đưa ra hàng loạt đề xuất sản phẩm cá nhân hóa cho từng người dùng từ đó giúp các nhà bán hàng tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng.
Cùng với đó, hàng loạt ưu đãi như khuyến mãi giảm sâu và cơ hội miễn phí vận chuyển, cùng các chiến dịch giảm giá hấp dẫn nhất là vào các mùa lễ hội thông qua các phiên livestream đã và đang giúp các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trên nền tảng “bội thu”.
TikTok có thể tăng mức phí bán hàng lên bao nhiêu?
Để thu hút người bán hàng tham gia, TikTok Shop đã áp dụng mức phí bán hàng thấp hơn nhiều so với các sàn thương mại điện tử khác như Lazada hay Shopee, tổng phí bán hàng khoảng từ 8 - 16% trên mỗi sản phẩm được thanh toán thành công.
Đầu tháng 4 này, tại Mỹ, TikTok thông báo tăng phí từ 2% lên 6% trên giá trị mỗi đơn hàng. Còn tại Việt Nam, tuy chưa có thông tin chính thức, thế nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy TikTok chuẩn bị thực hiện những thay đổi trong chi phí bán hàng.
Năm ngoái, TikTok từng thực hiện một đợt điều chỉnh phí bán hàng tại Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 13/4/2023, TikTok Shop đã điều chỉnh mức phí bán hàng lên 3% từ 2,5%. Gần đây nhất, vào ngày 14/9/2023, phí giao dịch trên TikTok Shop là 4%, tăng 1% cho tất cả các giao dịch đủ điều kiện.
Như vậy, nếu TikTok tăng phí trong tháng 4, mức tăng có thể dao động trong khoảng 0,5 - 1%. Đánh giá tình hình doanh nghiệp trước khả năng tăng phí của TikTok, ông Trần Nhật Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Fiko Việt Nam cho rằng: “Nhìn chung, nếu phí giao dịch tăng 1% thì hoạt động kinh doanh cũng không gặp quá nhiều khó khăn. TikTok vẫn là một nền tảng mang lại lợi nhuận hiệu quả cho công ty. Vì đến thời điểm hiện tại, khoảng 70% doanh thu của chúng tôi đến từ affiliate”.
Dựa trên kịch bản tăng phí từ những lần trước đó, có thể dự đoán, TikTok sẽ điều chỉnh mức phí phù hợp, tất nhiên bất kỳ một mức tăng nào thì cũng ảnh hưởng quyền lợi của người bán hàng tại thị trường Việt Nam.