Tập đoàn Toyota của Nhật Bản mới đây cho biết họ đã quyết định chính thức ngừng hoàn toàn dây chuyền sản xuất ôtô tại Nga do nguồn cung nguyên liệu và phụ tùng quan trọng bị gián đoạn.
Cụ thể Toyota đã tạm ngưng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở St. Petersburg từ tháng 3 do nhiều vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng. Hãng ôtô này cũng cho biết đã dừng việc xuất khẩu sang thị trường Nga.
“Trong giai đoạn này, chúng tôi vẫn duy trì đầy đủ lực lượng lao động của mình và đảm bảo cơ sở sản xuất trong tình trạng sẵn sàng để khởi động lại nếu tình hình cho phép”, đại diện Toyota cho biết trong một tuyên bố hồi đầu năm.
Tuy nhiên đã 6 tháng trôi qua, Toyota vẫn chưa thể đưa các hoạt động sản xuất trở lại trạng thái bình thường. Các diễn biến tại Nga cho thấy không xuất hiện dấu hiệu khả quan nào để hãng ôtô của Nhật có thể khởi động lại dây chuyền của họ trong tương lai.
Toyota cho biết mọi hoạt động của hãng tại Nga cần được tái cấu trúc, nhưng hãng xe Nhật Bản xác nhận vẫn tiếp tục hỗ trợ mạng lưới bán lẻ trong việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng hiện hữu của Toyota và Lexus.
Theo tờ Kommersant của Nga, nhà máy Toyota tại xứ sở bạch dương, vốn là nơi sản xuất các mẫu xe Camry và RAV4 với công suất 100.000 xe mỗi năm, sẽ được giữ nguyên hiện trạng và nhiều khả năng sẽ được rao bán trong tương lai.
Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết đang làm việc cùng các cơ quan chức năng trong khu vực để tìm kiếm hướng phát triển phù hợp cho địa điểm này.
“Chúng tôi vẫn cung cấp hỗ trợ về kỹ năng và sức khỏe cho đội ngũ nhân viên Toyota tại Nga để họ sẵn sàng tái gia nhập thị trường việc làm, bao gồm cả các hỗ trợ về tài chính”, đại diện Toyota cho biết.
Nhiều nhà máy ở Nga đã tạm dừng việc sản xuất cũng như cắt giảm nhân công do thiếu thiết bị công nghệ cao vì những ảnh hưởng địa chính trị xảy ra trong các tháng gần đây.
Renault đã bán phần lớn cổ phần của mình tại Avtovaz (công ty ôtô có trụ sở tại Nga) cho một viện khoa học sở tại với mức giá được đồn đoán chỉ một rúp.
Các nhà sản xuất ôtô hạng sang cũng đưa ra các động thái của riêng mình. Jaguar đã ngừng việc xuất khẩu sang Nga, trong khi Ford và BMW cũng tạm dừng một số hoạt động sản xuất.
Hồi tháng 7, Volvo cũng bắt đầu sa thải một số nhân viên tại Nga sau khi đã tạm ngừng các hoạt động bán hàng, dịch vụ và sản xuất từ tháng 2.
Các nhà sản xuất lốp xe như Michelin và Nokian cũng đang lên kế hoạch rời khỏi nước Nga. Michelin cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến lệnh trừng phạt đã khiến việc kinh doanh tại xứ sở bạch dương khó có thể tiếp diễn bình thường.