Trang tin Motor1 đưa tin cho biết ông Koji Sato, CEO mới của tập đoàn Toyota, muốn đẩy nhanh quá trình điện hóa của hãng xe Nhật Bản. Là một phần trong kế hoạch tổng thể mà tân CEO đang nhắm đến, Toyota có thể bắt đầu sản xuất xe điện ở Mỹ từ năm 2025.
Cụ thể, báo cáo từ chuyên trang Nikkei của Nhật Bản xác nhận Toyota sẽ bắt đầu sản xuất ôtô điện tại nhà máy ở tiểu bang Kentucky, sớm nhất vào mùa hè năm 2025.
Nhà máy hiện hữu của Toyota đặt ở tiểu bang miền Đông sẽ được nâng cấp kỹ lưỡng để có thể đồng thời sản xuất ôtô điện và các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.
Nếu tất cả diễn ra trơn tru như kế hoạch, Toyota sẽ hướng đến mục tiêu lắp ráp khoảng 10.000 ôtô điện mỗi tháng tại nhà máy Kentucky.
Khi dây chuyền ôtô điện tại nhà máy ở tiểu bang Kentucky đi vào hoạt động, Toyota cũng sẽ tiến hành thiết lập một nhà máy pin đặt tại Bắc Carolina.
Động thái này sẽ cho phép tập đoàn ôtô Nhật Bản sản xuất hàng loạt ôtô điện nội địa Mỹ hoàn toàn, từ các bộ phận cấu thành hệ thống truyền động cho đến những khâu lắp ráp sau cùng.
Mục tiêu của Toyota là từ năm 2026, hãng xe này sẽ đạt sản lượng hàng năm tại Mỹ khoảng 200.000 xe điện, chiếm khoảng 20% tổng số ôtô mà Toyota sản xuất tại xứ cờ hoa.
Cùng với lượng xe điện xuất xưởng tại Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ, số ôtô thuần điện lắp ráp tại Mỹ sẽ hợp thành nguồn cung hàng năm lên đến 1 triệu xe xanh mang thương hiệu Toyota, sẵn sàng phục vụ cho thị trường toàn cầu.
Nếu xét theo sản lượng và doanh số, Toyota đang là nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên khi đặt vào cuộc đua điện hóa, Toyota là cái tên đang bị tụt lại phía sau khi chỉ hoàn thành sản xuất và giao thành công khoảng 24.000 xe điện mang thương hiệu Toyota và Lexus trong năm 2022.
Toyota đặt mục tiêu doanh số xe điện hàng năm không ít hơn 3,5 triệu chiếc vào năm 2030.
Hồi tháng 8 năm ngoái, Toyota công bố khoản đầu tư trị giá 730 tỷ yen (tương đương 5,39 tỷ USD) cho quy trình sản xuất pin ôtô điện. Một nửa trong số này sẽ được rót vào nhà máy pin mà hãng xe Nhật Bản dự định thiết lập tại bang Bắc Carolina.
Nhờ khoản đầu tư kể trên, năng lực sản xuất pin của Toyota dự kiến tăng lên đến 40 GWh. Số pin sản xuất tại Bắc Carolina không chỉ phục vụ cho dây chuyền sản xuất tại Mỹ mà sẽ được xuất khẩu sang các thị trường khác trên thế giới, nơi Toyota đang kinh doanh ôtô điện.