VAMA đã công bố doanh số ôtô tháng 9. Tổng doanh số phân khúc MPV tháng 9 đạt 6.775 chiếc, nhiều hơn 624 chiếc so với tháng trước (6.151 chiếc), tương đương 10,1%.
Phân khúc MPV trong tháng này có nhiều sự xáo trộn về vị trí trên bảng xếp hạng, tập trung nhiều ở nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất.
Xpander không còn là xe bán chạy nhất phân khúc
Ngôi vương của Mitsubishi Xpander duy trì nhiều tháng nay đã bị đánh mất bởi Toyota Veloz. Kết thúc tháng 9, doanh số của Xpander đạt 2.236 chiếc, trong khi Veloz đạt 2.572 chiếc, nhiều hơn 336 chiếc.
So với tháng 8, lượng xe Xpander bán ra tháng này giảm 606 chiếc, trái ngược với mức tăng 1.059 chiếc của Veloz. Có thể thấy Toyota Veloz dù ra mắt sau nhưng vẫn tạo được sức hút trước đối thủ Mitsubishi Xpander.
Cộng dồn 3 quý, doanh số Xpander đạt 16.113 chiếc, đủ nhiều để tạo được khoảng cách an toàn với Veloz (9.659 chiếc) từ đây đến hết quý IV. Mitsubishi Việt Nam hiện phân phối Xpander với 3 phiên bản, đi kèm giá bán 555-648 triệu đồng. Toyota Veloz có 2 phiên bản, giá bán 658-698 triệu đồng.
Toyota Avanza bán chạy hơn Suzuki XL7
Vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng cũng có sự thay đổi. Kia Carnival đã nhường lại vị trí thứ 3 cho đối thủ Toyota Avanza. Mẫu xe "đàn em" của Veloz đã có sự tăng trưởng khá tốt, vượt qua Kia Carnival lẫn Suzuki XL7.
Toyota Avanza đạt mức doanh số 485 chiếc trong tháng 9, nhiều hơn 212 chiếc so với tháng 8, tương đương mức tăng 77,6%. Suzuki XL7 với mức tăng 102 chiếc không đủ để giữ vững ở vị trí thứ 4. Ngược với Avanza và XL7, Kia Carnival tháng này có doanh số thấp hơn tháng trước 375 chiếc, đạt 457 chiếc, tương đương mức giảm 45,1%.
Dù có doanh số giảm trong tháng 9, Kia Carnival vẫn đang nhỉnh hơn tổng doanh số cả năm khi so với Toyota Avanza (2.283 chiếc) lẫn Suzuki XL7 (5.051 chiếc). Nhiều khả năng doanh số 3 tháng cuối năm của các mẫu xe sẽ tăng trưởng tốt hơn nhờ nguồn cung trở nên ổn định.
Toyota Avanza đang được bán với 2 phiên bản tương tự "đàn anh" Veloz, giá bán 558 triệu và 598 triệu đồng. Đối thủ Suzuki XL7 đa dạng hơn với 3 phiên bản, tuy nhiên không có lựa chọn số sàn, giá bán dao động 599,9-639,9 triệu đồng.
Doanh số Ertiga tăng nhưng vẫn thấp nhất phân khúc
Suzuki Ertiga có doanh số tăng từ 2 chiếc (tháng 8) lên 45 chiếc (tháng 9). Tuy nhiên mức tăng 43 chiếc không giúp Ertiga thoát khỏi vị trí cuối bảng xếp hạng phân khúc MPV tháng này. Cộng dồn 9 tháng đầu năm, doanh số Suzuki Ertiga đạt 671 chiếc.
Có thể thấy doanh số tháng 9 của Ertiga chỉ đạt khoảng 1/10 "người anh em" XL7. Dù có bán thấp nhất phân khúc, Suzuki Ertiga vẫn chưa đủ hấp dẫn để tạo được sức hấp dẫn, phần lớn nguyên nhân đến từ thiết kế có phần không phù hợp với số đông người dùng trong nước.
Suzuki Việt Nam giới thiệu Ertiga Hybrid vào cuối tháng 9, khả năng cao doanh số của mẫu xe này sẽ có sự khởi sắc hơn từ đây đến cuối năm. Chia sẻ với báo chí, Suzuki Việt Nam kỳ vọng mẫu xe này có thể đạt được mức doanh số khoảng 500 chiếc/tháng. Ertiga Hybrid được bán với mức giá 539-678 triệu đồng.