Công trình cầu Tân Kỳ - Tân Quý nằm trên trục đường cùng tên nối vào dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc. Ảnh: Quỳnh Danh.
Sáng 11/10, HĐND TP.HCM thông qua tờ trình của UBND TP trong việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân), với kinh phí hơn 491 tỷ đồng.
Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025, bằng hình thức đầu tư công, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.
Công trình này được khởi công 4 năm trước với vốn đầu tư 312 tỷ đồng theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI). Tính đến cuối năm 2018, dự án hoàn thành 70% rồi tạm dừng thi công đến nay do chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đến tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 không phù hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý đạt 70% tổng khối lượng xây lắp rồi tạm ngừng đến nay. Ảnh: Quỳnh Danh.
Đồng thời, theo Nghị quyết số 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới. Do đó, các đơn vị đã đàm phán và chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư IDICO.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý cũ dài 14 m, rộng 9,8 m (giới hạn tải trọng 5 tấn) được xây dựng trước năm 1975, nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, cách quốc lộ 1 khoảng 150 m.
Hồi đầu năm 2012, cầu được đưa vào danh sách cầu yếu cần cải tạo, đến tháng 8/2016, mố cầu này bị sụp và không thể tiếp tục khai thác sau trận mưa lớn.
Vị trí cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân). Ảnh: Google Maps.