Sáng 22/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Ở giai đoạn 1, công trình sẽ thi công hệ thống cấp và thoát nước; điện cao thế bố trí một lần vào hành lang 5 m hai bên hông nhà ga ngầm, nhà ga trên cao; di dời tạm các công trình điện, công trình viễn thông…
Đến giai đoạn 2, nhà thầu sẽ di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện, viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhìn nhận hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến metro số 2 có nhiều hạng mục lớn, nhất là khâu quy hoạch không gian ngầm ở các nhà ga. Công trình khởi công sẽ làm tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng “sạch” để bàn giao cho các nhà thầu thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025.
"Các nhà thầu phải thi công trên mặt bằng chật hẹp giữa khu dân cư đông đúc, nên phải làm hợp lý để tránh xảy ra ùn tắc giao thông. Ngoài ra, phải đảm bảo bảo vệ môi trường, không gây thất thoát, phát sinh và cố gắng không gián đoạn thi công", ông Cường nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thông tin các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án metro số 2 TPHCM gồm cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng…
Trong lần triển khai gói thầu này, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình) ngay trong giai đoạn thiết kế. Việc áp dụng mô hình này giúp chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ sớm trong quá trình thiết kế và kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp.
Từ những lợi ích trên, mô hình BIM sẽ được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công các công trình này, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
“Rút kinh nghiệm từ tuyến metro 1 và các dự án đường sắt đô thị khác của các nước, việc bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính của tuyến metro 2 sẽ giúp thực hiện nhanh chóng công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tránh việc khiếu kiện, khiếu nại”, ông Hiển thông tin.
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài hơn 11 km, điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12).
Công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt hơn 86%. Hiện nay, có 66 trường hợp tại quận 3 còn vướng về đơn giá bồi thường. Tháng 4, UBND TP.HCM thành lập tổ công tác để giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc này, đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong cuối năm nay.