Cảng Tân Cảng - Cát Lái (ở đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Danh.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, từ ngày 1/4 đến 10/11, hệ thống thu phí cảng biển thu về hơn 1.561 tỷ đồng, đạt 96,2% so với chỉ tiêu năm 2022 đề ra. Trong đó, số tiền thành phố đã miễn, giảm cho các doanh nghiệp là hơn 293 tỷ đồng.
Cảng vụ Đường thủy nội địa (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết có trên 56.000 doanh nghiệp đã đăng ký khai báo nộp phí. Tuy nhiên, lượng tiền chưa nộp phí và hủy tờ khai vẫn chiếm tỉ trọng cao.
Trong quá trình vận hành, cảng vụ tiếp nhận 100-140 cuộc gọi, 20-30 tin nhắn mỗi ngày từ doanh nghiệp cần hỗ trợ. Từ thời điểm triển khai đến nay, hệ thống thu phí vận hành ổn định, đảm bảo doanh nghiệp vận hành thông suốt.
Tính toán của Sở GTVT đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.
Mới đây, Sở GTVT đề xuất UBND TP.HCM bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho 11 dự án kết nối hạ tầng khu vực cảng biển trên địa bàn với tổng số vốn gần 30.600 tỷ đồng.
Như vậy, theo kế hoạch, tính đến năm 2025 có 14 dự án được thành phố ưu tiên bố trí vốn từ nguồn thu phí cảng biển như Vành đai 2, nút giao Mỹ Thủy, các công trình quanh cảng Cát Lái…