Quầy thủ tục tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Ảnh: Duy Khoa.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông vận tải), trong 8 tháng qua, các hãng bay Việt Nam đã khai thác tổng cộng 208.242 chuyến, tăng 103%. Theo đó, các hãng đều có tỷ lệ tăng chuyến rất tốt, đa số đều tăng trên 100% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tăng hơn 107%. Pacific Airlines và VASCO (hai thành viên của Vietnam Airlines Group) lần lượt tăng 75% và 106%. Bamboo Airways tăng gần 67%. Vietravel Airlines tăng trưởng mạnh, hãng bay non trẻ này thực hiện 3.165 chuyến, tăng xấp xỉ 146% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tỷ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) toàn thị trường 8 tháng qua bị giảm đến 7,5 điểm phần trăm, còn 86,9%. Xét về từng hãng bay, không một hãng bay nào có tỷ lệ OTP tăng. Đồng nghĩa, các hãng bay đều bị trễ giờ nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Tỷ lệ này giảm mạnh nhất ở Vietnam Airlines. Hãng bay quốc gia khai thác đúng giờ 84% số chuyến khai thác, giảm gần 11% so với cùng kỳ. Vietnam Airlines khai thác 78.202 chuyến, như vậy hãng đã trễ xấp xỉ 12.500 chuyến. Bamboo Airways có hơn 95% chuyến bay đúng giờ, đây là hãng có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất thị trường. Tuy nhiên, con số này đã bị giảm 1,7 điểm phần trăm.
Cả Pacific Airlines và Vietravel Airlines đều có 93% số chuyến khai thác đúng giờ. VASCO có 90%. Vietjet Air khai thác hơn 76.500 chuyến, tỷ lệ đúng giờ là 84,8% số chuyến khai thác. Tương đương 15% trong số khai thác bị trễ giờ, khoảng 11.475 chuyến.
Điều đáng mừng là 8 tháng qua tỷ lệ hủy chuyến của toàn thị trường có giảm, giảm 1,5 điểm phần trăm. Tổng hủy chuyến cả thị trường là 896 chuyến. Xét theo tỷ lệ thì VASCO hủy nhiều nhất, 60 chuyến, chiếm 1,1% khai thác. Lý do chủ yếu là do thời tiết. VASCO là hãng bay chuyên khai thác các đường bay ngắn, bay đảo như TP HCM/Cần Thơ - Côn Đảo...
Nhưng xét theo số lượng thì Vietnam Airlines hủy nhiều nhất 644 chuyến, Vietjet Air hủy 126 chuyến. Nguyên nhân hủy chủ yếu của hãng bay Vietnam Airlines là "lý do khác", còn Vietjet Air là lý do khai thác.