Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, thì Musk đã có cơ hội để ca ngợi nhà máy Thượng Hải, nơi mà cơ sở của Tesla được thành lập hơn ba năm trước. Nhà máy hiện chiếm hơn một nửa sản lượng toàn cầu của công ty.
Theo một video được đăng trên tài khoản mạng xã hội Trung Quốc của Tesla, Musk đã nói với nhân viên trong chuyến thăm rằng những chiếc xe sản xuất tại Thượng Hải “không chỉ được sản xuất hiệu quả nhất mà còn có chất lượng cao nhất”.
Bên cạnh đó, mẫu xe sedan Model 3 của Tesla đã được tân trang lại, một phiên bản dành cho thị trường đại chúng chưa được phát hành và đang được sản xuất thử nghiệm tại nhà máy. Tesla đã không củng cố phạm vi của mình trong một thời gian và công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ nội địa Trung Quốc.
Bên cạnh đó, Musk còn có một cuộc thảo luận giữa và Robin Zeng, chủ tịch của nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology CATL có trụ sở tại Trung Quốc về dự án pin tiềm năng ở Mỹ, song chưa đi đến sự thống nhất.
Chuyến thăm của Musk đã thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng internet ở Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc coi chuyến thăm như một cách thúc đẩy quan hệ với Mỹ, mặc dù mới đây Trung Quốc đã đưa một số sản phẩm của nhà sản xuất chip nhớ Micron Technology của Mỹ vào danh sách đen.
Sau khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Musk có cơ hội gặp cơ quan quản lý ngành công nghiệp ô tô hàng đầu của Trung Quốc, bộ trưởng thương mại và Bí thư Đảng Cộng sản Thượng Hải.
Thị trường xe điện lớn nhất thế giới
Musk là một trong những doanh nhân nổi tiếng người Mỹ đến thăm Trung Quốc vào năm nay. Trước đó, giám đốc điều hành Apple Tim Cook và Albert Bourla của Pfizer đã tới Trung Quốc vào đầu năm nay để gặp gỡ các quan chức cấp cao và thăm các cơ sở địa phương.
Apple nằm trong số các công ty đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh bất ổn chính trị bằng cách đa dạng hóa sản xuất sang các quốc gia bao gồm Ấn Độ và Việt Nam.
Tesla đã lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất mới trên khắp thế giới, trong đó công ty cũng đang tăng cường đầu tư vào Trung Quốc. Hồi tháng 4 công ty cho biết họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy thứ hai ở Thượng Hải để sản xuất sản phẩm lưu trữ năng lượng Megapack. Tuy nhiên, các kế hoạch vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu tiến triển nào.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã khuyến khích Tesla xây dựng nhà máy đầu tiên, khai trương vào năm 2019, để giúp kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện và tạo ra sự cạnh tranh cho các nhà sản xuất xe điện trong nước.
Xuất khẩu xe Tesla từ nhà máy Thượng Hải sang châu Âu và châu Á đã giúp Trung Quốc vượt qua Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu xe lớn nhất thế giới trong quý I của năm 2023. Bên cạnh đó, Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới và thị trường này đang phát triển nhanh chóng do sức hấp dẫn của thương hiệu Tesla đã giúp thúc đẩy nhiều người tiêu dùng chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang xe điện. Chuỗi cung ứng được xây dựng xung quanh Tesla hiện đang nuôi dưỡng làn sóng cải tiến các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Bill Russo, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Automobility, một công ty tư vấn đầu tư và chiến lược có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Nếu bạn là người Trung Quốc thì hãy cảm ơn Tesla vì đã đánh thức một phần thị trường đang ngủ yên”.
Tesla cần dè chừng với đối thủ Trung Quốc
Các giám đốc điều hành ngành công nghiệp ô tô, những người từ lâu đã coi Trung Quốc là quốc gia đi theo xu hướng ô tô toàn cầu, giờ đây coi Trung Quốc là quốc gia tạo ra xu hướng ô tô điện. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã thừa nhận rằng họ cần phải bắt kịp cuộc đua này. Cả Musk và CEO của Ford, Jim Farley đều chia sẻ rằng họ coi các công ty Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của họ trong lĩnh vực xe điện.
Lợi ích của Tesla đối với Trung Quốc có thể được nhìn thấy thông qua chuỗi cung ứng mà hãng đã giúp Trung Quốc phát triển. Công ty cho biết việc sản xuất tại Thượng Hải đã được nội địa hóa 95%.
Nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc thích tìm nguồn cung ứng từ các nhà cung cấp của Tesla vì nhận thấy “hiệu ứng hào quang” của việc sử dụng các nhà sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất và chất lượng của Tesla.
CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, phụ thuộc vào Tesla với 12% doanh thu. Nhà cung cấp vỏ nhôm cho pin và hệ thống động cơ, Ningbo Xusheng Auto Technology, coi Tesla là khách hàng lớn nhất của mình trong gần một thập kỷ.
Phương thức sản xuất của Tesla đã bị các đối thủ Trung Quốc áp dụng. Đối với Model Y, Tesla đúc khung ô tô thành một mảnh, một kỹ thuật sản xuất giúp giảm việc sử dụng các bộ phận và trọng lượng, giảm chi phí và rút ngắn thời gian lắp ráp phương tiện.
Phương pháp này hiện được sử dụng bởi một nhóm các nhà sản xuất EV Trung Quốc bao gồm NIO và XPeng. NIO sử dụng kỹ thuật này trên chiếc sedan ET5 của mình. Công ty cũng lấy nguồn từ nhà cung cấp khung xe hơi của Tesla, Wencan Group.
Bằng cách khuấy động ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, Tesla giờ đây phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ các đối thủ Trung Quốc. Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô nội địa chiếm 83% tổng số xe điện bán ra năm 2022. Ngoài ra, thị phần của Tesla đã giảm xuống 10% vào năm ngoái.