Những năm gần đây, hàng nghìn nhà bán hàng, nhà cung cấp Trung Quốc đã tham gia chuỗi cung ứng của Shein và Temu, hai công ty đang phát triển bùng nổ ở Mỹ nhờ sản phẩm giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc, từ áo phông, túi xách đến đồ điện tử và đồ dùng nhà bếp. .
Hai nền tảng này cho phép các nhà máy và nhà cung cấp tại Trung Quốc tiếp cận được số lượng lớn người tiêu dùng mới trên toàn thế giới. Shein bán cho hơn 150 quốc gia, trong khi Temu bán cho hơn 40 quốc gia.
Chấp nhận tỷ suất lợi nhuận "siêu mỏng" khi bán hàng trên Shein và Temu
Nhưng để tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng toàn cầu này, các nhà cung cấp đã phải chấp nhận một sự đánh đổi. Theo The Wall Street Journal, các nhà cung cấp phải vật lộn với tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo” và áp lực giảm giá mạnh mẽ. Nhiều nhà cung cấp đang chìm trong hàng tồn kho và đang đặt câu hỏi liệu việc giao dịch với Shein và Temu có bền vững về lâu dài hay không.
Nhà cung cấp đồ điện tử Jason Xie trước đây bán các thiết bị như màn hình điện thoại thông minh tại một gian hàng ở chợ điện tử Thâm Quyến cho người mua từ Mỹ, Trung Đông, Đông Nam Á và các nơi khác. Khi đại dịch xảy ra, Xie chuyển sang thương mại trực tuyến, lần đầu tiên bán hàng trên các nền tảng bao gồm Amazon.com và Pinduoduo, nền tảng anh em của Temu ở Trung Quốc. Vào tháng 5/2023, anh nhận lời mời của công ty mẹ PDD Holdings và bán hàng trên Temu.
Nhưng chỉ vài tháng sau, anh ấy bắt đầu đặt câu hỏi về tính bền vững trong cách tiếp cận của Temu. Xie cho biết, bán hàng trên Temu lợi nhuận thấp, thị trường đông người bán và tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn so với trên Amazon.
Ngoài ra, các nhà cung cấp của Temu phải chịu nhiều chi phí liên quan đến việc trả lại hàng và cũng có thể đối mặt với hình phạt từ Temu nếu người tiêu dùng gửi khiếu nại trong quá trình trả lại hàng.
Mô hình chuỗi cung ứng của Shein và Temu
Trong khi đó, Temu cho biết chiến lược giá thấp của họ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và có những nhà sản xuất vượt trội trên nền tảng này, nhờ có quy mô kinh tế phát triển.
Temu và Shein đã nâng cấp chuỗi cung ứng thương mại điện tử bằng mô hình kinh doanh theo yêu cầu. Họ đặt hàng với nhà cung cấp giao hàng trong vài ngày, dựa vào dữ liệu thời gian thực để nhanh chóng phân tích nhu cầu và bổ sung đơn hàng khi cần. Điều đó làm giảm nhu cầu lưu trữ và hạn chế rủi ro về hàng tồn kho.
Trong một số trường hợp, rủi ro đó được chuyển sang các nhà cung cấp.
Zhang Qingwei, tổng giám đốc nhà máy, cho biết Dongguan Michun Clothing, một nhà sản xuất quần áo trẻ em gần Thâm Quyến, đã cung cấp cho Shein được khoảng hai năm, nhưng trong những tháng gần đây về cơ bản đã ngừng hoạt động với nền tảng này.
Khi nhà máy của Zhang gợi ý sản phẩm, Shein có thể bày tỏ sự quan tâm đến việc mua một số lượng nhất định, có thể là vài trăm. Nhưng nếu sản phẩm không bán chạy, Shein chỉ lấy một phần nhỏ, để nhà máy của Zhang xử lý phần còn lại chứ không cho anh bán hàng trên các nền tảng khác.
Những kịch bản như vậy đã khiến nhà máy của Zhang ngập trong hàng tồn kho của Shein. Rủi ro là quá lớn đối với nhà máy. Doanh thu từ Shein vào thời kỳ đỉnh cao chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của nhà máy, nhưng hiện giảm xuống còn khoảng 1%.
Shein cho biết hệ thống của họ mang lại cho các nhà cung cấp cái nhìn sâu sắc về những gì khách hàng muốn cũng như năng lực, mức tồn kho và nhu cầu.
Shein và Temu, vốn đang cạnh tranh giành nhà cung cấp, cũng ngày càng nhắm tới những khách hàng giống nhau ở nước ngoài.
Shein do Trung Quốc thành lập, hiện có trụ sở tại Singapore, đã trở nên nổi tiếng ở Mỹ, trở thành ông trùm thời trang ăn liền trong 8 năm qua. PDD đã ra mắt Temu cách đây hơn một năm, điều này nhanh chóng gây áp lực lên Shein. Trong hầu hết năm 2023, Temu là ứng dụng thương mại điện tử phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ được đo lường bởi người dùng hàng tháng, sau Amazon, theo ước tính của SameWeb, một công ty phân tích và dữ liệu kỹ thuật số.
Đến tháng 7, doanh số bán hàng của Temu ở Mỹ đã lớn hơn Shein, dữ liệu từ Earnest Analytics cho thấy. Trong những tháng gần đây, Shein đã vượt ra ngoài lĩnh vực thời trang, chuyển sang mô hình thị trường, cho phép các thương nhân bên thứ ba bán nhiều loại hàng hóa, đưa họ vào thế cạnh tranh trực tiếp hơn với Temu.
Tại Mỹ, Shein và Temu mỗi người vận chuyển khoảng một triệu gói hàng mỗi ngày, theo nhà tư vấn vận chuyển bưu kiện ShipMatrix.
Shein, công ty kinh doanh thời trang, làm việc trực tiếp với các nhà máy và cho biết họ có khoảng 5.400 nhà cung cấp, chủ yếu ở Trung Quốc. Temu không tiết lộ có bao nhiêu nhà cung cấp nhưng cũng cho biết hầu hết đều ở Trung Quốc.
Ép giá nhà cung cấp
Theo giới quan sát, nhiều nhà bán hàng đã ngừng kinh doanh với Temu vì chính sách giá nghiêm ngặt của công ty. Temu thường đặt mức giá thấp nhất mà tất cả các nhà cung cấp đưa ra làm chuẩn, khiến người bán có tỷ suất lợi nhuận rất nhỏ. Shein cho phép các nhà cung cấp định giá trong một phạm vi nhất định.
Một người bán Temu nói rằng nếu không giảm giá để phù hợp với mức giá do các nhà cung cấp khác đặt ra, Temu sẽ không cho phép anh ta bổ sung hàng tồn kho của mình, khiến anh không thể kinh doanh với nền tảng này. Người bán cho biết anh đã quyết định ngừng bán hàng trên Temu.
Những người khác cho rằng Temu đã giúp họ tăng lợi nhuận. Huang Yilun ở Huệ Châu, một thành phố gần Thâm Quyến, đã sản xuất đồ trang trí Giáng sinh để xuất khẩu trong gần một thập kỷ. Khao khát tìm kiếm các kênh mới sau đại dịch gần như phá hủy hoạt động kinh doanh, anh bắt đầu bán hàng trên Temu vào tháng 6. Trong số 10 mẫu anh gửi đến, Temu nhận hai mẫu và bảo anh giảm giá thêm 20% cho một mẫu.
Mặc dù vậy, anh cho biết mình vẫn kiếm được lợi nhuận tốt hơn trước. Nhưng gần đây, anh ấy đang gặp khó khăn trong việc thuê công nhân, những người có mức lương đã tăng lên. Trong khi đó, Temu đang yêu cầu giảm giá nhiều hơn cho một số mặt hàng.
Huang chia sẻ: “Temu là một nền tảng hấp dẫn đối với tôi, nhưng áp lực đã bắt đầu gia tăng”.
Kể từ khi Temu ra mắt, nhiều nền tảng khác, bao gồm TikTok, AliExpress của Tập đoàn Alibaba và Shopee của Sea do Tencent Holdings hậu thuẫn, cũng đã tận dụng chuỗi cung ứng của Trung Quốc để mang đến cho người mua sắm toàn cầu nhiều lựa chọn hơn và rẻ hơn. Amazon cũng đã cố gắng hồi sinh và mở rộng chương trình bán hàng toàn cầu của mình, với mục tiêu chính là các nhà cung cấp Trung Quốc.
Khi thị trường trở nên đông đúc, người bán đang thử nghiệm xem nền tảng nào có thể mang lại cho họ doanh thu và lợi nhuận tốt nhất.