Nhiều người đã kiệt sức và mệt mỏi trong hơn hai năm với liên tiếp những thông tin về lạm phát, suy thoái và khủng hoảng y tế. Với ban ngày làm việc vất vả và ban đêm thiếu ngủ, mọi người cần một "cú hích" để giữ họ tỉnh táo.
Điều này lý giải cho việc các nhà đầu tư lại muốn rót vốn vào kẹo, cola và khoai tây chiên. Cổ phiếu của những hãng này đã tăng mạnh trong năm nay, như Hershey, một trong những công ty sản xuất chocolate lớn nhất thế giới (19%), cũng hai "gã khổng lồ" ngành đồ uống giải khát là Coke (10%) và Pepsi (4%), trong bối cảnh thị trường ở Mỹ giảm 10%.
Đây là tín hiệu tốt không chỉ cho các ông lớn trong hàng tiêu dùng, mà còn có lợi cho những hãng ít tên tuổi, chẳng hạn tập đoàn Celsius - sở hữu loại nước tăng lực được sử dụng mọi nơi ở Mỹ trong những ngày gần đây.
“Thực tế là chúng ta đều cần nhiều năng lượng hơn”, John Fieldly, CEO của Celsius, cho biết. "Chúng ta đang làm việc lâu hơn và chăm chỉ hơn, và chúng
Thị trường nước tăng lực mở rộng
Doanh số của Celsius đã tăng 137% kể từ năm trước, cũng như cổ phiếu công ty tăng 12 lần. Đầu tháng này, Celsius nói rằng công ty PepsiCo sẽ đầu tư 550 triệu USD vào sản xuất nước tăng lực và là đối tác phân phối ưu tiên của Pepsi.
“Cảm nhận chung trong ngành là mọi người tìm thấy sự thoải mái trong một số đồ uống và đồ ăn nhẹ. Kể cả lạm phát dẫn đến việc tăng giá, họ cũng không từ bỏ những món đồ này”, Duane Stanford, biên tập viên tờ Beverage Digest - chuyên về ngành đồ uống không cồn - cho biết.
"Việc thèm muốn đồ uống tăng lực ngày càng nhiều. Nó mang lại lợi nhuận, và những công ty nước giải khát muốn đầu tư vào nó. Một trong những cách họ đã làm là thiết lập các đối tác", ông Stanford nói.
Celsius tuyên bố sẽ đem đến cho người tiêu dùng “năng lượng lành mạnh” với những thành phần như chiết xuất trà xanh và rễ gừng - không khiến người dùng có cảm giác bồn chồn hay buồn nôn.
Lâu nay, cà phê vốn là sự lựa chọn ưu tiên của giới trẻ khi họ không bị hấp dẫn bởi thị trường nước tăng lực - vốn trước đây chủ yếu dành cho những người vận động mạnh. Đó là lý do những công ty như Celsius muốn tiếp cận với một tệp khách hàng rộng hơn, và thu hút người tiêu dùng Gen Z với những chiến lược tiếp thị mới.
Bên cạnh Celsius, Pepsi cũng đầu tư vào những đơn vị sản xuất nước tăng lực khác như Rockstar hay Mountain Dew Rise. Tuy vậy, Coke, đối tác của Monster Energy, mới là công ty đang có vị thế tốt hơn trong thị phần nước tăng lực, theo Nik Modi, nhà phân tích đồ uống của RBC Capital Markets, cho biết.
Celsius đang xếp vị trí thứ 5 trong những loại nước tăng lực trên thị trường, sau Monster, Red Bull, Bang Energy Drink và Rockstar. Nhưng ông Stanford nói rằng Pepsi đang đánh cược vào cuộc chơi này với việc nhanh chóng mở rộng các đối tác để chiếm phần lớn thị phần.
Chờ thêm động thái từ Fed
Lạm phát tại Mỹ đã ảnh hưởng tới sức mua người tiêu dùng, và những loại nước tăng lực hay đồ ăn vặt cũng không ngoại lệ.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi tháng 7 nói rằng họ sẽ không rút lại đà tăng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm đáng kể và có cú tiếp đất nhẹ nhàng (soft landing) để kinh tế Mỹ tránh lâm vào suy thoái.
Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Mỹ đã công bố biên bản cuộc họp hồi tháng trước, thông tin về việc Fed nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.
Các nhà phân tích và giới truyền thông thường dựa vào những biên bản như vậy để dự báo về những bước đi tiếp theo của Fed. Tuy vậy, họ không biết được thời gian cụ thể về đợt điều chỉnh lãi suất.
Fed có thể "làm chậm tốc độ tăng lãi suất vào thời điểm thích hợp, trong khi đánh giá tác động đến lạm phát và hoạt động kinh tế của việc điều chỉnh chính sách lạm phát", theo biên bản cuộc họp hồi tháng 7.
Fed kêu gọi người dân kiên nhẫn, nói rằng sẽ mất một khoảng thời gian để thấy được những tác động đầy đủ của thay đổi chính sách.