Công ty CP Vincom Retail (VRE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ nhờ đà hồi phục của thị trường bán lẻ giai đoạn đầu năm.
Cụ thể, trong quý gần nhất, nhà phát triển hệ thống trung tâm thương mại Vincom của Tập đoàn Vingroup ghi nhận gần 1.850 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần lớn doanh thu của công ty vẫn đến từ hoạt động kinh doanh chính là cho thuê bất động sản đầu tư (kinh doanh trung tâm thương mại) với 1.822 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ.
Ở chiều ngược lại, giá vốn hàng bán công ty này phải trả trong quý đã giảm 11%, qua đó cải thiện đáng kể biên lãi gộp từ mức 41,7% quý II/2021 lên 57,4% quý này này. Kết quả, lãi gộp từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vincom Retail đã tăng tới 69%, đạt hơn 1.061 tỷ đồng.
Cũng trong quý II, dù chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, nhưng cả chi phí bán hàng và chi phí lãi vay đều giảm mạnh, giúp doanh nghiệp tiết giảm hàng chục tỷ đồng.
Với kết quả này, Vincom Retail thu về hơn 959 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý II vừa qua, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với quý I liền trước, mức lợi nhuận này cũng đã tăng hơn 91%.
Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, nhà phát triển hệ thống bán lẻ này thu về hơn 773 tỷ đồng lãi ròng trong quý, cũng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ.
Tính chung 6 tháng đầu năm, chủ chuỗi trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam ghi nhận tổng cộng 3.219 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 14% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tương tự hoạt động kinh doanh trong quý II, nhờ cải thiện mạnh biên lãi gộp và tiết giảm đáng kể chi phí lãi vay, chi phí bán hàng, Vincom Retail vẫn thu về khoản lãi trước thuế tương đương so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.460 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế thu nhập của doanh nghiệp trong kỳ này là 1.151 tỷ đồng.
Năm nay, Vincom Retail đặt mục tiêu ghi nhận 8.000 tỷ đồng doanh thu và 2.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 36% và 83% so với năm 2021. Như vậy, sau 1/2 năm tài chính, nhà bán lẻ trung tâm thương mại này mới hoàn thành 40% chỉ tiêu doanh thu và 48% mục tiêu lợi nhuận sau quý đầu năm.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Vincom Retail, nguyên nhân chính giúp kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ là nhờ đà phục hồi chung của kinh tế Việt Nam và thị trường bán lẻ sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
Cũng trong quý II, Vincom Retail đã mở mới 3 trung tâm thương mại với gần 95.000 m2 mặt bằng bán lẻ là Vincom Mega Mall Smart City tại khu đô thị Vinhomes Smart City (Hà Nội), Vincom Plaza Trần Huỳnh (Bạc Liêu) và Vincom Plaza Mỹ Tho (Tiền Giang).
Như vậy, tính đến hết quý II/2022, Vincom Retail đang vận hành 83 trung tâm thương mại hiện diện tại 44 tỉnh, thành, với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ lên tới gần 1,8 triệu m2.