Nhắc đến những thương hiệu Việt nổi danh những năm 80-90 của thế kỷ trước, ngoài những cái tên quen thuộc như kem đánh răng Dạ Lan, xà bông Cô Ba, cao su Sao Vàng, mì Miliket, thuốc lá Thăng Long, Vinataba,… không thể không nhắc đến “huyền thoại” xe đạp Thống Nhất.
Từ biểu tượng "nhà có điều kiện" của thời bao cấp
Xe đạp Thống Nhất được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội, thành lập vào ngày 30/6/1960.
Xe đạp Thống Nhất ra đời từ trong chiến tranh chống Mỹ nên nó đi vào cả chiến trường với biệt danh “con ngựa sắt”, vượt mưa bom bão đạn đem gạo, muối, thuốc men… ra tiền tuyến. Chiếc xe được đặt tên là Thống Nhất nhằm gửi gắm mong ước về một ngày đất nước hòa bình, độc lập.
Năm 1965, nhà nước ra quyết định phân phối xe đạp giá cung cấp. Cán bộ, công nhân viên chức nhà nước được mua một chiếc 1 lần duy nhất. Ai được phân phối sẽ có kèm theo một sổ mua phụ tùng.
Tuy nhiên, số lượng sản xuất xe đạp Thống Nhất rất hạn chế, nên người được phân phối xe chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, xe đạp Thống Nhất càng trở nên quý hiếm, xa xỉ. Có người được phân phối xe, quý đến mức không dám đi, về treo lên trong nhà, hai bánh không để chạm đất, thỉnh thoảng ngồi ngắm và quay bàn đạp nghe tiếng xích líp kêu.
Xe đạp Thống Nhất xuất hiện trong ký ức của nhiều người là một sản phẩm vô cùng chất lượng, không thua kém gì xe Peugeot của Pháp. Một chiếc xe đạp Thống nhất có giá lên tới nửa cây vàng lúc bấy giờ, một số tiền quá lớn đối với mức thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam những năm tháng đó.
Từng chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ như vậy, nhưng thương hiệu nào cũng sẽ đến giai đoạn thoái trào. Xã hội phát triển, kinh tế mở cửa, hàng hóa nhập khẩu cũng như các doanh nghiệp lớn đặt nhà máy tại Việt Nam khiến người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.
Chiếc xe đạp quốc dân ngày nào đã dần mất vị thế độc tôn trên thị trường.
Sự chuyển mình theo dòng chảy thời đại
10 năm trở lại đây, Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội đã tìm cách đối mặt với cạnh tranh để lấy lại thị phần xe đạp. Công ty đầu tư lựa chọn công nghệ mới, kết hợp thiết bị hiện đại để tăng năng suất và chất lượng.
Xe đạp Thống Nhất cũng hướng đến những thị trường mà thói quen sử dụng xe đạp vẫn phổ biến như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… Điều này giúp Thống Nhất giữ được thương hiệu, lại nâng cấp được chất lượng để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường ngoại quốc.
Sự thay đổi còn đến từ việc nghiên cứu về sở thích, xu hướng và cập nhật những thiết kế phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hơn. Những dòng xe Thống Nhất hiện nay đã hợp thời, có nhiều phân khúc đáp ứng nhu cầu các lứa tuổi, trẻ trung, năng động hơn, tuy nhiên dường như vẫn khó vượt qua được cái bóng quá lớn trong quá khứ.
Gần đây nhất, hãng xe có tuổi đời 62 năm tại Việt Nam có vẻ khá bắt trend khi tung ra chiếc xe đạp có tên là The Flash, lấy cảm hứng từ một nhân vật siêu anh hùng của DC. Chiếc xe có có màu đỏ chủ đạo, thêm thắt một chút những hoạ tiết đen vàng, với hình ảnh nhân vật The Flash trên thân xe.
Chiếc xe cho đặt hàng từ 5-10/7, và dự kiến trả hàng từ 10/7. Chiếc xe được ra mắt trong bối cảnh bộ phim The Flash công chiếu tại Việt Nam và giới hạn số lượng 200 chiếc.
Theo thông tin trên web, chiếc xe sử dụng khung sườn thép, dùng phanh đĩa cả trước và sau, cỡ bánh xe 700x32C, bộ chuyển động LTWOO A2 1x7 (dĩa 1 tầng, líp 7 tầng). Giá xe niêm yết ở mức 4,09 triệu đồng, chưa bằng... 1 chỉ vàng.
Với mức giá bình dân và số lượng giới hạn, doanh thu từ The Flash có thể đem lại cho Thống Nhất sẽ không phải con số quá lớn, tuy nhiên cho thấy nỗ lực từ phía doanh nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh mới để cái tên Thống Nhất không chỉ là thương hiệu "vang bóng một thời".