Wuling Hongguang MiniEV vừa ra mắt Việt Nam có 2 tùy chọn pin 9,6 kWh và 13,4 kWh. Con số này khá nhỏ khi đặt cạnh những mẫu xe điện đang bán trên thị trường như VinFast VF e34 (42 kWh) hay Mercedes-Benz EQS (108,4 kWh).
Dung lượng pin nhỏ đồng nghĩa với quãng đường di chuyển cũng bị giới hạn khá nhiều, cùng với đó là những khác biệt trong vận hành sẽ khiến người dùng phải xác định kỹ nhu cầu sử dụng khi lựa chọn mẫu xe này.
Thoải mái để dùng trong đô thị
Xe điện mini khá mới tại Việt Nam, tuy nhiên tại các thị trường Trung Quốc hay châu Âu thì nhóm xe này đã phổ biến trong nhiều năm. Những chiếc xe này được tạo ra để hướng đến việc sử dụng hàng ngày trong phố, vì thế phạm vi di chuyển sau mỗi lần sạc không phải là yếu tố quan trọng nhất, thay vào đó là thiết kế nhỏ gọn.
Kích thước của Wuling Hongguang MiniEV là 2.920 x 1.493 x 1.621 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.940 mm. Những thông số này đều nhỏ hơn đáng kể so với các mẫu xe hạng A trên thị trường như Kia Morning (3.595 x 1.595 x 1.495 mm, 2.400 mm), Hyundai Grand i10 (3.805 x 1.680 x 1.520 mm, 2.450 mm)...
Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm lái ôtô, người lái vẫn dễ dàng cảm nhận được không gian xe khi ngồi lên Wuling Hongguang MiniEV nhờ phần đầu xe khá ngắn, từ bàn đạp ga đến mũi xe chưa quá 30 cm. Thiết kế cột A cũng không chiếm quá nhiều tầm nhìn, đây được xem là điểm cộng cho những tay lái chưa có nhiều kinh nghiệm.
Không nên thử trên đường cao tốc
Được định vị là một chiếc xe dành cho đô thị nên động cơ không mang đến quá nhiều bất ngờ khi đạp ga. Khối động cơ mạnh gần 27 mã lực và 85 Nm tăng tốc chậm rãi, từ tốn hơn những chiếc xe hạng A dùng động cơ 1.2L trên thị trường. Trải nghiệm thực tế với đủ 4 người ngồi, xe mất khoảng 10 giây để có thể đạt được vận tốc 60 km/h từ khi đứng yên.
Hệ thống treo của Hongguang MiniEV thiết lập theo hướng mềm mại, điều này mang đến cảm giác thoải mái khi đi qua các gờ giảm tốc. Bù lại, người ngồi bên trong rất dễ bị say xe nếu người lái chuyển làn liên tục hay vào cua gắt.
Khó có thể mong đợi không gian bên trong xe đủ rộng rãi cho 4 người lớn khi chiều dài xe chưa đến 3.000 mm. Nếu muốn người ngồi sau thoải mái, người lái và hành khách phía trước buộc phải đẩy ghế lên khá nhiều. Trường hợp cần chở đồ, chiếc xe này chỉ phù hợp để di chuyển 2 người do không gian khoang hành lý khi không gập ghế sau khá khiêm tốn.
Tốc độ hạn chế, thể hình nhỏ bé và hệ thống treo mềm khiến chiếc xe điện mini khó có thể đảm bảo an toàn nếu chạy đủ tốc độ trên cao tốc, và sẽ chịu tổn thất lớn nếu không may gặp phải va chạm. Một cú lắc lái mạnh ở tốc độ 80-100 km/h có thể khiến chiếc xe này mất kiểm soát. Nói chung đây là một chiếc xe dành cho đô thị hoặc vùng nông thôn, không phải mẫu xe phù hợp với đường cao tốc.
Sạc đơn giản nếu ở nhà đất
Đối với Wuling Hongguang MiniEV, mỗi lần sạc đầy di chuyển được 120 km hoặc 170 km tùy phiên bản. Nếu mỗi ngày di chuyển khoảng 50 km, người dùng chỉ cần sạc xe sau 2-3 ngày sử dụng. Điều này không quá lạ lẫm nếu từng là người sử dụng xe máy điện hàng ngày.
Khách hàng mua mẫu xe điện mini của thương hiệu Trung Quốc được tặng kèm bộ sạc di động với công suất 1,5 kW. Thời gian sạc dao động 6,5-9 giờ tùy theo dung lượng pin. Khi cần sạc, người dùng chỉ cần cắm sạc qua đêm là xe đã đầy pin và có thể di chuyển tiếp tục 2-3 ngày.
Dù xe điện đang dần phổ biến, tuy nhiên không phải hầm gửi xe hay các bãi giữ xe nào cũng được trang bị sẵn ổ cắm để sạc xe điện. Đây sẽ là bài toán khó cho nhóm người tiêu dùng có nhu cầu mua ôtô điện nhưng đang ở nhà chung cư.
Ngoài bộ sạc 1,5 kW trang bị theo xe, khách hàng không còn bất kỳ lựa chọn sạc nào khác từ Wuling để tăng công suất sạc. Bộ sạc tiêu chuẩn theo xe cần ít nhất 6,5 giờ để sạc đầy. Con số này không phải là vấn đề nếu để sạc qua đêm, tuy nhiên trong trường hợp cần sạc gấp thì Wuling Hongguang MiniEV không thể đáp ứng.
Hiện tại đơn vị phân phối mẫu xe điện của Wuling tại Việt Nam chưa triển khai trạm sạc công cộng, đây có thể xem là điểm yếu lớn nhất của hãng. Nếu giải quyết được vấn đề trạm sạc, người dùng xe Wuling sẽ thoải mái hơn khi dùng xe trong những chuyến hành trình dài cũng như tiếp cận được nhóm khách hàng ở nhà chung cư.
Nhóm khách hàng tiềm năng của Wuling
Khác với nhiều thị trường nước ngoài, hầu hết người Việt khi mua ôtô đều cần một phương tiện đáp ứng được khả năng di chuyển những chuyến đi dài thay vì chỉ phục vụ loanh quanh trong phố. Xe điện mini rõ ràng không thể thay thế hoàn toàn xe dùng động cơ đốt trong truyền thống khi xét về yếu tố đa dụng.
Hongguang MiniEV có giá bán thấp hơn những chiếc ôtô xăng đang bán trên thị trường, đây sẽ lựa chọn đáng cân nhắc cho nhóm khách hàng đang dùng xe máy muốn chuyển sang một phương tiện di chuyển an toàn hơn và có mức giá dễ tiếp cận. Cần lưu ý là ngoài chi phí tiền điện thấp hơn xe xăng, chi phí gửi xe tương đương một chiếc ôtô thông thường.
Một đối tượng khác có thể cân nhắc đến xe điện mini là những người đã có ít nhất một chiếc ôtô và cần một chiếc xe nhỏ gọn để di chuyển trong phố. Đặc tính của động cơ điện giúp xe tiết kiệm hơn xe dùng động cơ đốt trong khi chạy trong phố ở dải tốc độ chậm, kích thước nhỏ cũng giúp việc di chuyển ở đô thị dễ dàng hơn.
Nếu ở nhà chung cư, xe điện mini của Wuling không phải là lựa chọn tối ưu nếu hầm giữ xe không có ổ cắm để sạc điện và chưa thể sạc ở các trạm sạc cho xe điện đang có Việt Nam. Như vậy muốn thoải mái sử dụng một chiếc xe điện mini, bạn cần có chỗ để xe trong nhà có thể dễ dàng sạc điện.