Đầu tháng 3, bão lớn khiến hàng nghìn gia đình mất điện, gây đổ cây và toàn bộ đường dây điện khu vực Nashville. Dẫu vậy, khoảng 20 dặm phía bên ngoài thành phố, nhà của John và Rachelle Reigard vẫn sáng đèn vì được một chiếc xe bán tải điện truyền năng lượng.
“Ai nấy đều thắc mắc vì sao nhà tôi lại làm được như vậy”, ông Reigard nói.
Theo The New York Times, Reigards chỉ là một trong số rất nhiều người tiên phong sử dụng pin EV làm nguồn điện dự phòng. Các chuyên gia về năng lượng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều người tiêu dùng làm điều tương tự trong những năm tới, sau khi tính năng khai thác năng lượng trở nên phổ biến.
Dòng F-150 Lightning hoặc xe bán tải Chevrolet Silverado theo đó được cho là sẽ bán chạy trong năm nay. Kết hợp một chiếc xe tải điện với hệ thống năng lượng mặt trời, một gia đình có thể bật đèn trong nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần.
Việc sử dụng xe điện làm nguồn cung cấp năng lượng mới đã thu hút sự chú ý của các công ty điện lực. Ông Pedro Pizarro, Giám đốc điều hành tổ chức Edison International, cho biết đang bắt tay với rất nhiều công ty điện khác để tiến hành thử nghiệm độ an toàn khi kết hợp điện năng từ xe điện và điện năng từ mạng lưới quốc gia.
Hiện tại, thị trường có rất ít các loại xe điện có thể cung cấp năng lượng dự phòng. Ford là nhà sản xuất hiếm hoi cho ra mắt tính năng V2H (Vehicle to Home), nơi dòng điện có thể đảo chiều và giúp xe cung cấp năng lượng cho các hộ gia đình. Tiện ích này mở đường cho sự phát triển của V2G (Vehicle to Grid) - thứ có thể giúp các công ty điện tận dụng EVs nhàn rỗi để quản lý lưới điện.
“Các nghiên cứu đều cho thấy, phòng trường hợp khẩn cấp không phải lý do để người ta mua xe điện. Họ chủ yếu ưu tiên giá cả, khoản thanh toán hàng tháng, số km có thể đi trên mỗi một lần sạc và kiểu dáng xe. Mua EV như một sự chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp cũng là điều nên làm”, Mark Schirmer, đại diện cửa hàng nghiên cứu Cox Automotive, nơi thường xuyên khảo sát người mua về quyết định mua xe cho biết.
Khi khu phố của Reigards ở Mount Juliet mất điện, năng lượng từ chiếc xe tải vẫn đủ để người đàn ông này bật đèn, chạy 4 tủ lạnh và quạt trong hệ thống sưởi bằng khí đốt. Pin xe điện không thể duy trì hoạt động cho điều hòa không khí, song vẫn cung cấp được điện năng cho rất nhiều các thiết bị cần thiết khác.
Ngoài Reigards, Christine Cannella là một trong số ít những người tiêu dùng khác tận dụng pin xe điện để thắp sáng căn nhà. Vào đêm trước khi bão Ian đổ bộ, cô gái này đã sạc đầy chiếc xe bán tải Rivian R1T ở Fort Myers, Florida. Năm ngày sau đó, nó trở thành vật cứu cánh cho cả gia đình, thậm chí có thể giúp Cannella nướng xúc xích trên bếp điện và pha cà phê mỗi sáng. Khi ngôi nhà trở nên quá ngột ngạt, cô và chú chó nhỏ sẽ ngủ ở băng ghế sau Rivian và hưởng hệ thống điều hòa mát lạnh.
“Chiếc xe điện đã giúp ích rất nhiều cho tôi và gia đình trong suốt 48 giờ đó”, Christine Cannella nói, đồng thời cho biết mục đích mua Rivian ban đầu chỉ để có phương tiện đi làm. Cơn bão Ian sau đó khiến người phụ nữ này thay đổi hoàn toàn quan niệm.
“Tôi định cắm điện vào tủ lạnh nhưng sợ rằng nó sẽ tốn quá nhiều pin. Tôi học được tính tiết kiệm. Tôi nên làm gì đó với thức ăn thừa thay vì đổ chúng đi”, Cannella nói.
Câu chuyện về những hộ gia đình tránh bão Ian đã cho thấy lợi ích to lớn của giấc mơ EV. Nếu xe buýt và một số phương tiện khác cũng được điện hóa, sạc hai chiều có thể cung cấp năng lượng cho nhà chờ và nhiều dịch vụ khẩn cấp khác, thậm chí hỗ trợ các lưới điện đang gặp vấn đề.
“Kết hợp lại với nhau, những thiết bị đó sẽ giúp mọi người đối phó với sự cố mất điện”, Oliver Phillips, giám đốc điều hành Qmerit, nói.
Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại rằng sự phát triển của xe điện có thể tạo áp lực lên mạng lưới điện quốc gia. Trong một bài báo về Chính sách Năng lượng 2018, các nhà nghiên cứu đã vạch ra kịch bản một người di tản vì bão trên chiếc Nissan Leaf, sau đó kết luận, nhiều khả năng thành phố sẽ không có đủ bộ sạc công cộng. Sự cố lưới điện cũng có thể xảy ra nếu những người này cùng lúc chen nhau sạc điện. Các trường hợp thiên tai như cháy rừng hay sóng thần còn tiềm ẩn những rủi ro cao hơn.
“Tôi khuyến khích mọi người thực hiện thêm một số nghiên cứu, để người dân biết họ có bao nhiêu trạm sạc và tính toán nên sạc ở đâu trong trường hợp khẩn cấp”, Shawn Adderly, giám đốc Pacific Gas and Electric ở San Francisco kiêm tác giả bài báo năm 2018, cho biết.
Các nhà hoạch định chính sách gần đây cũng bắt đầu tính đến câu chuyện thiên tai khi quy hoạch cơ sở hạ tầng xe điện. Trong lộ trình quy hoạch tại Florida được công bố vào năm 2020, bang này được cho là sẽ cần nhiều bộ sạc nhanh dọc theo các tuyến đường sơ tán. Năm ngoái, Cục Bảo vệ Môi trường liên bang cũng chi ra hàng triệu USD cho hàng chục địa điểm sạc chiến lược. Hầu hết đều được trang bị bộ lưu trữ pin để chúng có thể tiếp tục hoạt động khi lưới điện gặp sự cố.