Một số khu vực của quốc gia này đã bị thiếu hụt trong nhiều tuần, nhưng vào giữa năm nay, các trạm xăng đã bắt đầu cạn kiệt. Các nhà nhập khẩu đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của đồng Kíp kể từ tháng 9/2022, kết hợp với dự trữ ngoại hối thấp và giá dầu tăng cao, do xung đột ở Ukraine. Các trạm xăng đang giới hạn khách hàng ở mức tối đa 500.000 kip (40 USD), những người mua ít hơn 30 lít nhiên liệu.
Trong khi Viêng Chăn chỉ bắt đầu thiếu nhiên liệu từ giữa năm nay, thành phố Luang Namtha ở phía bắc nước này đã cạn kiệt nhiên liệu từ cuối tháng 3. Lào cần 120 triệu lít nhiên liệu mỗi tháng nhưng các nhà nhập khẩu chỉ có thể cung cấp 20 triệu lít. Quốc hội Lào đã tiến hành cắt giảm thuế xăng dầu từ 31% xuống còn 16% và nước này đang cố gắng tìm kiếm nguồn nhiên liệu giá rẻ từ Nga. Các quan chức chính phủ cũng đang kêu gọi người dân đi chung xe và sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Các chuyên gia kinh tế nhận định nền kinh tế Lào đã chịu áp lực ngày càng lớn trong một thời gian.
Ở châu Âu, hình ảnh những người lái xe xếp hàng dài để đổ đầy bình cho xe của mình đã trở thành cảnh tượng ngày càng quen thuộc ở Pháp. Cũng có cảnh các trạm xăng dầu tạm thời phải đóng cửa vì hết hàng. Chính phủ cho biết, có tới 30% các trạm xăng của Pháp đang bị thiếu hụt tạm thời ít nhất một hoặc nhiều loại nhiên liệu.
Theo chính phủ Pháp, tình trạng thiếu hụt, phần lớn là do các cuộc đình công xảy ra tại các nhà máy lọc dầu của Pháp, và đang gây khó khăn cho cuộc sống của những người lái xe ở khu vực Paris và các nơi khác. Sự thất vọng của một số người trong hàng đợi mua xăng dầu có thể cảm nhận được, và thậm chí đã dẫn đến một cuộc tranh cãi bằng lời nói tại một nhà ga.
Việc một số người hoảng sợ mua xe vì lo lắng rằng các trạm có thể hết nhiên liệu đang làm trầm trọng thêm vấn đề, mặc dù các nhà chức trách đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên lo lắng. Điều này đã ảnh hưởng đến nguồn cung từ một số nhà máy lọc dầu, nhưng theo các quan chức, các công ty nhiên liệu đang nhập khẩu nhiên liệu để bù đắp cho sự thiếu hụt.
Hàng dài xếp hàng xung quanh các trạm xăng ở thủ đô thương mại của Sri Lanka và vùng ngoại ô ngày nay mặc dù chính phủ đảo quốc này đang cố gắng cung cấp nguồn cung cấp nhiên liệu và giải quyết bất kỳ tình trạng bất ổn nào khi nước này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế tàn khốc.
Kanchana Wijesekera, Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka cho biết, nguồn cung cấp xăng 95-octan, chủ yếu được sử dụng cho ô tô, đã được nhận và đang được phân phối trên khắp đất nước 22 triệu người đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhiên liệu trong nhiều tháng. 40.000 tấn xăng khác do Ấn Độ cung cấp cũng đã đến Sri Lanka, hai ngày sau khi New Delhi giao 40.000 tấn dầu diesel cho nước láng giềng phía nam.
Sri Lanka đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi độc lập, vì tình trạng thiếu ngoại hối nghiêm trọng đã khiến nhập khẩu bị đình trệ và khiến nước này thiếu nhiên liệu, thuốc men và bị cắt điện hàng loạt. Rắc rối tài chính bắt nguồn từ đại dịch tấn công nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch, giá dầu tăng và việc cắt giảm thuế theo chủ nghĩa dân túy của chính phủ.
Chính trị gia kỳ cựu Ranil Wickremesinghe, người mới nhậm chức Thủ tướng Sri Lanka, đã cảnh báo tình hình khó khăn sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới, bao gồm cả tình trạng thiếu lương thực. Các cuộc biểu tình phản đối việc chính phủ xử lý cuộc khủng hoảng đã tiếp tục trong nhiều tuần, và bùng phát thành bạo lực. Lạm phát ở đảo quốc này đã tăng lên tới gần 40%.