Trong những năm qua, Đà Nẵng sở hữu cơ sở hạ tầng phát triển toàn diện với sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu, đường sắt Bắc Nam và mạng lưới đường bộ rộng khắp. Sân bay quốc tế Đà Nẵng là sân bay lớn thứ ba tại Việt Nam sau sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Đà Nẵng dự kiến sẽ mở rộng nhà ga T1 về phía Đông Nam sân bay, mở rộng sân đỗ tàu bay và xây dựng mới sân đỗ, đưa công suất của sân bay lên 25 triệu hành khách vào năm 2023 và 30 triệu vào năm 2050, từ mức 15 triệu hành khách ở thời điểm hiện tại.
Thêm vào đó, sự phát triển của hệ thống hạ tầng giao thông không chỉ đem lại kết nối liên tỉnh mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế như hàng loạt các dự án hạ tầng bao gồm hàng không, đường bộ và đường thủy đã và đang được thi công hoặc nằm trong quy hoạch để tăng kết nối tỉnh, tạo thuận lợi cho việc di chuyển giữa Đà Nẵng với các tỉnh nói riêng và toàn bộ khu vực miền Trung nói chung.
Theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội đánh giá: “Hệ thống giao thông và hạ tầng ở trong và ngoài thành phố hiện nay không ngừng được mở rộng, nâng cấp và xây mới. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển giao thông mà còn góp phần vào sự phát triển đồng đều của Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, từ đó khuyến kích tiềm năng kinh tế và phát triển du lịch của thành phố, tạo động lực cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng”.
Ngoài ra, sau hai năm Covid, sự trở lại của du khách Trung Quốc được kỳ vọng là động lực phát triển chính của ngành du lịch Đà Nẵng, khi thị trường này đã chính thức kết nối trở lại các chuyến bay tới Việt Nam từ ngày 15/03/2023. Lượng du khách tăng trở lại đã giúp tình hình thị trường nghỉ dưỡng của Đà Nẵng cải thiện, kéo theo giá thuê khách sạn trong 6 tháng cuối năm 2022 tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.
Thêm vào đó, sự xuất hiện của các đơn vị quản lý quốc tế đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện tình hình thị trường. Báo cáo của Savills đã chỉ ra, trong 6 tháng cuối năm 2022, khách sạn được quản lý bởi các thương hiệu như Pullman, Novotel, Grand Mercure,… có giá phòng trung bình cao hơn 40%, và công suất thuê cao hơn 8 điểm % so với các dự án thương hiệu trong nước và tự quản lý. Đối với biệt thự nghỉ dưỡng, các thương hiệu khách sạn như Furama, Accor, InterContinental Hotels Group (IHG), Hyatt và Fusion chiếm ưu thế trong nguồn cung.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, thị trường Đà Nẵng vẫn có những thách thức về nguồn vốn và pháp lý khiến các nhà đầu tư cân nhắc khi lựa chọn thành phố biển này cho các dự án nghỉ dưỡng.
Cụ thể, trong thời gian vừa qua, thị trường Đà Nẵng ghi nhận tình trạng rao bán khách sạn, đặc biệt các khách sạn nằm trên tuyến đường ven biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Trung tâm thành phố. Theo lý giải, sau hơn hai năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch, nhiều chủ sở hữu khách sạn gặp khó khăn về dòng tiền. Hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng khôi phục chậm do du khách có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, điều này đã gia tăng áp lực trong việc duy trì hoạt động vận hành, đặc biệt với các chủ đầu tư vừa và nhỏ.
Đặc biệt, vấn đề pháp lý - nguyên nhân chính khiến nguồn cung hạn chế và tạo ra tâm lý e ngại của người mua.
Theo Nghị định 10/2023/ND-CP ban hành vào ngày 3/4/2023 vừa qua đã đưa ra cơ sở pháp lý để giải quyết vướng mắc hiện hữu về việc cấp quyền sở hữu đối với condotel, officetel, biệt thự nghĩ dưỡng và các tài sản khác được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ sử dụng cho mục đích lưu trú, du lịch. Trong đó, các công trình lưu trú du lịch được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng điều kiện pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản.
Nhận định về những tác động từ Nghị định 10 tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và thị trường nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng nói riêng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết: “Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua thời gian dài trầm lắng. Việc thiếu khung pháp lý là rào cản lớn nhất để tạo đà phục hồi cho phân khúc này. Do đó, Nghị định 10 sẽ là cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng có hướng dẫn về trình tự, thủ tục cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ”.
Đây cũng được xem là tiền đề để thị trường, bao gồm các chủ đầu tư và các nhà đầu tư hiểu rằng trong thời gian tới định hướng về pháp lý của sản phẩm đã có những bước chuyển biến. Từ đó tạo đà phục hồi cho phân khúc này tại thị trường cả nước nói chung và thị trường Đà Nẵng nói riêng.