Theo các giám đốc điều hành trong ngành, robot vỉa hè, xe tải tự lái và bot dịch vụ khách hàng đang trên đà phát triển, cùng với trí tuệ nhân tạo AI có thể dự đoán sự gián đoạn hoặc giải thích lý do tại sao dự báo doanh số bán hàng có thể bị bỏ lỡ.
“AI có thể loại bỏ hoàn toàn con người trong chuỗi cung ứng bao gồm cả các nhiệm vụ hành chính văn phòng (back office)” nhà phân tích của Morgan Stanley do Ravi Shanker dẫn đầu đã nêu trong một ghi chú nghiên cứu vào tháng trước.
“Lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đang ở đỉnh điểm của sự thay đổi thế hệ được thúc đẩy bởi các công nghệ đột phá bao gồm autonomous, EV, blockchain và máy bay không người lái. AI là công nghệ mới nhất trong số những công nghệ có khả năng biến đổi này xuất hiện và có lẽ đây là công nghệ mạnh mẽ nhất cho đến nay” các nhà phân tích cho biết thêm.
Ví dụ: ngân hàng ở Mỹ dự kiến hàng trăm xe tải tự lái sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024, giảm chi phí cho mỗi dặm từ 25% đến 30% và loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về tài xế.
AI giúp giảm thiểu gián đoạn chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng thường bao gồm nhiều khâu: Một công ty có thể lấy nguồn từ các nhà sản xuất khác nhau trên thế giới, với các bộ phận được vận chuyển đến nhà máy lắp ráp trung tâm trước khi hàng hóa được phân phối cho khách hàng trên toàn cầu.
Sản xuất và vận chuyển hàng hóa, vốn là một quy trình phức tạp, đã bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19 và xung đột Nga-Ukraine – dẫn đến tình trạng thiếu hụt các linh kiện như chip máy tính và phải chuyển tuyến vận chuyển. Điều này có nghĩa là các công ty thường không nắm bắt được quy trình của sản phẩm từ đầu này đến đầu kia.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết thêm “Đây là lúc AI và máy học phát huy tác dụng, bằng cách dự đoán điều gì có thể xảy ra. Các hệ thống AI thậm chí có thể tránh hoàn toàn sự gián đoạn đó” .
Đây là một chủ đề được chọn bởi các nhà phân tích tại công ty đầu tư Jefferies, người đã đưa ra nhiều dự đoán về tác động của trí tuệ nhân tạo tổng quát đối với giao thông vận tải và hậu cần. Điều đó bao gồm dự báo nhu cầu, dự đoán thời điểm xe tải cần bảo dưỡng, tìm ra các tuyến vận chuyển tối ưu và theo dõi lô hàng trong thời gian thực.
“Tình trạng thiếu tài xế xe tải, các cơn lốc làm ngừng hoạt động thương mại giữa các tiểu bang và sự khan hiếm sữa bột trẻ em trên các kệ hàng ở cửa hàng tạp hóa sẽ chỉ còn là ký ức xa vời với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo AI trong lĩnh vực Vận tải & Hậu cần” các nhà phân tích chia sẻ thêm.
Con dao hai lưỡi
Navneet Kapoor, Giám đốc công nghệ và thông tin của gã khổng lồ vận chuyển Maersk cho biết trí tuệ nhân tạo AI đóng vai trò quan trọng trong chuỗi vận hành công ty. “AI và học máy đã tồn tại trong một thời gian rất dài. Qua nhiều năm, AI đã được phát triển từ những dự án nghiên cứu thú vị thành những dự án thực tế hơn trong các công ty”.
Kapoor cho biết Maersk đã sử dụng AI trong vài năm và hiện đang tích cực theo đuổi các cách để tích hợp AI vào các quy trình và chức năng kinh doanh của mình trên quy mô lớn hơn.
“Chúng tôi đang sử dụng AI để xây dựng mô hình dự đoán hàng hóa đến để cải thiện độ tin cậy theo lịch trình cho khách hàng của mình. Độ tin cậy là một vấn đề lớn, ngay cả sau đại dịch, để họ có thể lên kế hoạch cho chuỗi cung ứng, hàng tồn kho của mình tốt hơn và tiết kiệm chi phí” Kapoor nói.
Maersk cũng muốn sử dụng AI để đề xuất các giải pháp khi các tuyến đường vận chuyển bị tắc nghẽn, chẳng hạn như tư vấn về việc nên vận chuyển hay lưu trữ hàng hóa. Bên cạnh đó, Kapoor cho biết công ty muốn sử dụng một loại AI tổng quát được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn để hiểu rõ hơn về quy trình bán hàng.
“Bạn có thể xem toàn bộ các giao dịch mà khách hàng đã thực hiện với bạn trong năm qua, bạn có thể tìm ra nguyên nhân gốc rễ tại sao bạn có thể mất giao dịch trong một lĩnh vực kinh doanh nhất định” Kapoor nói.
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo có thể gây ra tình trạng mất việc làm trong môi trường truyền thống, nhưng như mọi sự gián đoạn công nghệ trước đây, AI sẽ tạo ra những công việc mới. Kapoor cho biết thêm rằng các vai trò như kỹ sư đào tạo AI để đưa ra phản hồi tốt hơn có thể sẽ được tuyển dụng nhiều hơn.
Các nhà phân tích mô tả AI là con dao hai lưỡi đối với các công ty vận tải. AI có thể giúp họ trở nên hiệu quả hơn, nhưng nó cũng có thể làm giảm nhu cầu về dịch vụ từ bên thứ ba bao gồm các công ty hậu cần bên tổ chức đóng gói, lưu trữ và vận chuyển.