Trước lễ Trung thu, Trung Quốc tiến hành thắt chặt các quy định về việc đóng gói quá mức và định giá quá cao các món ăn truyền thống của lễ hội, ví dụ như bánh Trung thu, cua lông, theo China Daily.
Động thái này được tuyên bố là để bảo vệ người tiêu dùng và tránh lãng phí.
Cụ thể, nhân của bánh Trung thu bị cấm làm từ vi cá mập hay yến sào. Bánh cũng không được đựng trong hộp làm từ kim loại quý, gỗ lim hay bán kèm mặt hàng khác.
Trong thông báo phát đi từ tháng 6, Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành khảo sát giá cả nếu phát hiện bên nào bán hộp bánh với giá trên 500 tệ ( 74 USD ).
Hoạt động kiểm tra kéo dài hơn 2 tháng trên cả nước, với các đối tượng là doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn và nền tảng thương mại điện tử sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu.
Trong chiến dịch, chính quyền sẽ tăng cường kiểm tra tại chỗ đối với các nhà sản xuất và bán lẻ, đặc biệt chú ý đến những món quà sang trọng do các nhà hàng làm ra dưới danh nghĩa thiết kế "sản phẩm sáng tạo văn hóa".
Các cơ quan quản lý cho biết cũng sẽ tăng cường giám sát các giao dịch online và đảm bảo rằng hàng hóa đóng gói quá mức sẽ bị đưa vào danh sách đen bán lẻ trực tuyến.
Zhuang Deshui, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính phủ tại Đại học Bắc Kinh, cho biết bánh Trung thu đóng gói sang trọng từng xuất hiện và tiêu thụ một cách thiếu kiểm soát vào những năm trước dưới dạng quà tặng, quà biếu.
Trong đó, một hộp bánh có thể có giá lên đến hàng nghìn nhân dân tệ, vượt quá khả năng mua sắm của những người dân bình thường.
“Bánh Trung thu có thể không có giá trị nhiều, nhưng chúng sẽ trở thành món xa xỉ nếu được đóng gói trong hộp cầu kỳ với các phụ kiện đắt tiền trang trí", ông nói.
Dựa trên một cuộc khảo sát chi phí cộng với dữ liệu từ các tổ chức công nghiệp và nền tảng thương mại điện tử, chi phí sản xuất bánh Trung thu trung bình là khoảng 70 nhân dân tệ/hộp.
Còn doanh số bán loại bánh này đóng hộp có giá dưới 200 nhân dân tệ/hộp chiếm hơn 80% thị trường.
Theo bản báo cáo “Lượng tiêu thụ trên các trang thương mại điện tử dịp Quốc khánh và Trung thu năm 2021” ở Trung Quốc, bánh Trung thu có lượng hàng bán ra cao hơn 240% so với một năm trước đó.
Theo thống kê của các trang thương mại điện tử, khẩu vị của những người trẻ trong 2 năm gần nhất trong việc chọn mua bánh Trung thu làm quà cũng rất khác lạ.
Ngoài bánh nhân bún ốc có lượt tìm kiếm cao nhất và tăng đột biến đến 700%, các vị mới khác như rau hẹ, mì ăn liền, tôm hùm đất, que cay, bào ngư… cũng có lượng tiêu thụ cao hơn 30-170%.