Toyota Motor tiếp tục bảo vệ chiến lược sản xuất xe điện của mình, trung thành với các mẫu xe hybrid như Prius, bất chấp nhận chỉ trích từ các nhà đầu tư cũng như các tổ chức môi trường cho rằng họ đang chuyển dịch quá chậm sang xe điện (EV).
CEO Toyota Akio Toyoda, người đã xây dựng một chiến lược với ý tưởng rằng EV không phải giải pháp duy nhất cho các nhà sản xuất để đạt được trung hoà carbon. Mới đây, ông cho biết công ty sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch của mình – cung cấp ra thị trường nhiều loại xe điện khác nhau – gồm cả xe hybrid, plug-in hybrid, xe điện chạy pin và xe điện sử dụng nhiên liệu hydro.
“Mọi thứ hãy để cho khách hàng quyết định”, ông nói trong một buổi gặp gỡ báo chí mới đây, một ngày sau khi công ty gặp gỡ các đại lý thân thuộc trong buổi hội nghị thường niên tổ chức ở Las Vegas.
Toyota cũng cho biết họ cần phải thuyết phục những người hoài nghi với kế hoạch của công ty, gồm cả các quan chức - những người dường như chỉ quan tâm đến xe thuần điện. Ông Toyoda cho biết hãng sẽ “cung cấp những sự thật về mức độ chấp nhận của người tiêu dùng và tác động với môi trường của việc sản xuất xe điện so với xe hybrid.
Kể từ khi Toyota Prius ra mắt vào năm 1997, Toyota cho biết họ đã bán hơn 20 triệu chiếc xe điện trên toàn cầu. Công ty nói rằng lượng xe này đã giúp giảm phát thải 160 triệu tấn CO2, tương đương hiệu quả của 5,5 triệu chiếc xe thuần điện.
Trước hàng nghìn đại lý và nhân viên Toyota, ông Toyota lặp lại thông điệp rằng Toyota sẽ cung cấp một dải sản phẩm đa dạng với “nhiều con bài trong một bộ bài”.
“Đó là chiến lược của chúng tôi và chúng tôi đang bám sát nó”, ông Toyoda, một người được xem là “cuồng xe hơi” nói với các phóng viên.
Ông Toyoda cũng nhấn mạnh việc phổ cập xe thuần điện sẽ “mất nhiều thời gian để trở nên phổ biến” hơn nhiều người nghĩ. Ông cho biết sẽ rất khó để hiện thực hoá các mục tiêu thu cấm hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.
Dù vẫn tăng cường đầu tư vào xe điện, các lãnh đạo của Toyota giữ lập luận này ô tô con, xe tải chạy thuần điện là một trong số các giải pháp, chứ không phải là toàn bộ giải pháp cho bài toán đáp ứng tiêu chuẩn khí thải toàn cầu. Toyota chọn cách sử dụng các giải pháp thay thế khác nữa.
Công ty khẳng định chiến lược của họ là hợp lý bởi không phải tất cả khu vực trên thế giới đều phổ cập xe điện với tốc độ như nhau do chi phí phương tiện cao cũng như thiếu cơ sở hạ tầng.
Chiến lược của Toyota đã bị chỉ trích bởi các nhà môi trường học. Các tổ chức như Siera Clup hay Greenpeace đã xếp nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đứng cuối trong bảng xếp hạng trung hoà carbon trong ngành công nghiệp ô tô 2 năm qua.
Toyota có kế hoạch đầu tư khoảng 70 tỷ USD vào các loại phương tiện chạy bằng điện, gồm 35 tỷ USD vào công nghệ pin trong 9 năm. Họ có kế hoạch cung cấp khoảng 70 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2025.
Toyota có kế hoạch bán khoảng 3,5 triệu xe thuần điện vào năm 2030, bằng khoảng 1/3 doanh số hàng năm hiện tại của hãng.