Các công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang trở đường đua. Doanh thu của Alibaba tăng 2% so với năm trước. Mặc dù có một khởi đầu chậm chạp trong năm, nhà điều hành của hai trong số các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc đã nhận thấy đà tăng trưởng tích cực trong nước vào tháng 3. Baidu, công ty đang nỗ lực để khẳng định mình là người tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đã báo cáo mức tăng trưởng thu nhập 10%. Đây là mức tăng trưởng vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.
Bên cạnh đó, Tencent cũng công bố doanh thu tăng ấn tượng 11%. Công ty cho rằng hiệu suất của họ là nhờ sự phục hồi đáng kể về khối lượng thanh toán, doanh số bán quảng cáo và trò chơi, dựa trên sự phục hồi vững chắc của tiêu dùng nội địa ở Trung Quốc.
Cung cấp đa dạng các dịch vụ
Các công ty Big Tech của Trung Quốc hiện đang ủng hộ việc tích hợp các nền kinh tế kỹ thuật số và thực tế. Điều này có nghĩa là ngoài việc cung cấp dịch vụ đám mây cho khách hàng doanh nghiệp, các công ty Big Tech của Trung Quốc các dịch vụ công nghệ khác.
Chẳng hạn, Tencent đang hỗ trợ các nhà khai thác đường cao tốc địa phương triển khai radar để giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông và Huawei đang tự động hóa các mỏ than để giảm đáng kể nhu cầu về nhân sự dưới lòng đất. Mặc dù những liên doanh này ít được công khai hơn, nhưng họ đang khiến những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc nổi bật so với các nền tảng internet “thuần túy” như Meta.
Hoạt động kinh doanh chính của hầu hết các công ty công nghệ đều tập trung vào các lĩnh vực như hàng tiêu dùng và quảng cáo. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay.
Hơn nữa, các công ty Big Tech của Trung Quốc đang ngày càng có tầm nhìn vượt ra ngoài biên giới đất nước. Doanh thu trò chơi của Tencent từ các thị trường quốc tế tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trò chơi ở nước ngoài hiện chiếm hơn 1/3 quy mô doanh thu trò chơi trong nước của công ty.
Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc chia sẻ rằng Tencent có kế hoạch thiết kế các trò chơi thu hút khán giả toàn cầu ngay từ đầu, thay vì nhắm mục tiêu vào các thị trường cụ thể. Công ty đã đặt mục tiêu mở rộng các nhóm địa phương của họ để thúc đẩy một hệ sinh thái cộng tác trò chơi toàn cầu tích hợp.
Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử Shein và Temu của Trung Quốc đang giúp giảm bớt gánh nặng lạm phát cho người tiêu dùng bằng cách giảm chi phí cho các sản phẩm quần áo và thời trang. Trong khi đó, TikTok tiếp tục phục vụ nhu cầu mua sắm của hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Giám đốc điều hành Tập đoàn Alibaba, Daniel Zhang Yong đã nhấn mạnh rằng toàn cầu hóa sẽ là một trong những yếu tố quan trọng mà công ty hướng tới.
Giải quyết các vấn đề còn tồn tại
Vào thời điểm căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ leo thang, những thành tựu của các công ty công nghệ Trung Quốc trên thị trường quốc tế cho thấy tinh thần kinh doanh và cam kết bền vững của họ đối với toàn cầu hóa. Điều này như một nguồn cảm hứng cho nhiều công ty khởi nghiệp nhỏ hơn tại Trung Quốc.
Bất chấp những cáo buộc rằng các công ty công nghệ Trung Quốc có nghĩa vụ phải giao dữ liệu cho chính quyền trung ương, chẳng hạn như CEO của TikTok, Chew Shou Zi phải đối mặt trong phiên điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ vào tháng 3, những thành tựu của họ ở nước ngoài tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi của các doanh nghiệp tư nhân.
Bên cạnh đó, Trung Quốc nên đưa Sáng kiến Toàn cầu về Bảo mật Dữ liệu vào các luật và quy định trong nước, sửa đổi hoặc giải thích chính thức luật cho phù hợp. Sáng kiến này do Bắc Kinh đã thúc đẩy trên phạm vi quốc tế, nói rằng các quốc gia “không được lấy dữ liệu ở các quốc gia khác thông qua các công ty hoặc cá nhân mà không có sự cho phép của các quốc gia khác”.
Cuối cùng, điều đáng chú ý là sự sụt giảm nghiêm trọng về đóng góp của những người trẻ tuổi vào sự thành công của các công ty công nghệ Trung Quốc. Tencent đã báo cáo rằng tổng thời gian những người dưới 18 tuổi dành cho các trò chơi trong nước đã giảm 96% so với cùng kỳ năm 2020, với con số chỉ ở mức 0,4% doanh thu. Tương tự, doanh thu từ trò chơi của trẻ vị thành niên giảm mạnh 90%, xuống còn 0,7% tổng doanh thu, so với cùng kỳ năm 2020.
Tại Hoa Kỳ, những lo ngại về tác động của các nền tảng như TikTok đối với sức khỏe tâm thần của giới trẻ vẫn còn tồn tại. Trung Quốc cũng phải đối mặt với một vấn đề tương tự và Bắc Kinh đã hành động để hạn chế quyền truy cập của trẻ em vào trò chơi trực tuyến và Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok.
Những nỗ lực của Tencent nhằm hạn chế khả năng tiếp cận trò chơi của thanh thiếu niên chứng tỏ tính hiệu quả của các chiến dịch như vậy. Hoa Kỳ có thể xem xét thực hiện luật hợp lý để ngăn chặn thời gian sử dụng thiết bị quá mức đối với trẻ em trên mạng xã hội hoặc trò chơi, lấy cảm hứng từ cách tiếp cận của Trung Quốc.