Theo Clayton Christensen, giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard, gần 30.000 sản phẩm mới được giới thiệu mỗi năm và 95% trong số đó thất bại.
Không có doanh nghiệp nào tránh khỏi số liệu thống kê đáng lo ngại này, ngay cả các big tech như Google hay các hãng như Coca-Cola và Colgate.
Dự án Google Glass của gã khổng lồ công nghệ tìm kiếm từng nhận được hàng triệu USD đầu tư nhưng nhanh chóng biến mất.
Một sản phẩm Coke mới được tung ra thị trường vào năm 1985, thay thế đường thông thường bằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, nhưng không lâu sau cũng thành “bom xịt”.
Colgate cũng giới thiệu Colgate Kitchen Entrées vào năm 1982 nhưng cuối cùng phải loại bỏ dòng sản phẩm này.
Những tập đoàn lớn như Google hay Coke có thể chấp nhận một sai lầm trị giá hàng triệu USD trong quá trình phát triển sản phẩm. Bởi vì, cuối cùng thì bất kỳ lộ trình đổi mới nào cũng bao gồm một chặng đường dài thử nghiệm và sai sót.
Tuy nhiên, đối với những công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp nhỏ chỉ cung cấp một sản phẩm duy nhất, loại lỗi này có thể gây chết người. Nếu sản phẩm thất bại thì công ty cũng ra đi. Trên thực tế, 92% công ty khởi nghiệp đều thất bại trong ba năm đầu tiên vì lý do tương tự.
Nhưng làm sao để lọt vào 5% sản phẩm thành công?
Từ ChatGPT đến Github Copilot và Dolly của Databricks, mọi công ty từ bé đến lớn đều đang tìm cách có được một miếng bánh AI tổng hợp. AI đang thay đổi đáng kể cách chúng ta xây dựng các sản phẩm kỹ thuật số và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Nhưng như đã nói 95% tất cả các sản phẩm mới đều thất bại.
AI cũng sẽ không thay đổi được điều đó, đặc biệt khi đây là một công nghệ mới. Hiện tại, mọi người đang nhắm vào câu hỏi “AI có thể làm được gì?” mà không có bất kỳ kiến thức nào về thị trường. Vì vậy, để trở thành một phần trong số 5% sản phẩm thành công, hãy lưu ý những vấn đề sau:
Đặt vấn đề của khách hàng vào trung tâm sản phẩm
Hầu hết mọi người nghĩ rằng một sản phẩm tuyệt vời bắt nguồn từ một ý tưởng tuyệt vời hoặc một sự thay đổi về công nghệ. Trường học vẫn thường dạy học sinh chỉ cần có một ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời, phần còn lại sẽ tự giải quyết được.
Tuy nhiên, tư duy ưu tiên công nghệ - hay trong trường hợp này là tư duy ưu tiên AI - là điểm thất bại phổ biến của các doanh nghiệp. Sản phẩm phải được xây dựng dựa trên vấn đề của khách hàng. Trước khi xây dựng hoặc tích hợp AI vì mục đích đổi mới, hãy đặt câu hỏi: "Chúng ta đang loại bỏ nỗi đau nào của khách hàng? Tận dụng AI để giải quyết các vấn đề của khách hàng như thế nào?"
Thúc đẩy giá trị khác biệt bằng dữ liệu khách hàng
Khi đã hiểu rõ vấn đề của khách hàng, hãy xác định điều gì khiến sản phẩm trở nên không thể thiếu. Dữ liệu rất quan trọng. Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Kapwing, Julia Enthoven, nói rằng: “Thách thức đối với mọi nhà sáng lập đang xây dựng sản phẩm AI nằm ở chỗ họ sử dụng dữ liệu người dùng như thế nào để làm cho sản phẩm của mình tốt hơn, thông minh hơn và mang lại cho nó một giá trị khác biệt?”
Trong các sản phẩm kỹ thuật số, mọi hành động của khách hàng đều trở thành dữ liệu. Cách tốt nhất để điều chỉnh các mô hình AI nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn là thông qua dữ liệu hành vi của người dùng.
Điều này sẽ xảy ra như sau: một công ty sẽ sử dụng thông tin chi tiết về dữ liệu hành vi để thông báo cho các mô hình AI của mình, từ đó đào tạo các mô hình chính xác hơn và sau đó cải thiện khả năng cá nhân hóa. Lý tưởng nhất là mức sử dụng sản phẩm sẽ tăng lên, cho phép bắt đầu vòng đào tạo thứ hai với nhiều dữ liệu hơn để liên tục cải tiến các mô hình. Nếu thực hiện thành công, quá trình lặp lại này có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh quan trọng.
Chậm thâm nhập thị trường sẽ thua thiệt
Ngày nay, thời gian đưa sản phẩm ra thị trường được tính bằng ngày và tuần chứ không phải theo quý và năm. Những công ty mất quá nhiều thời gian để thâm nhập thị trường sẽ bị thua thiệt. Đồng thời, không thể tiếp thị một thứ gì đó mà kết quả đầu ra sai từ 5% đến 10%, đó là điều chúng ta thấy hiện nay với nhiều sản phẩm hỗ trợ LLM.
Điều đó để nói rằng, với các sản phẩm mới, sản phẩm AI, cần đảm bảo “đáng tin cậy”. Sự tin tưởng của khách hàng được xây dựng bằng tính minh bạch trong quá trình triển khai mô hình AI. Nếu không có thông tin rõ ràng về cách các mô hình này tạo kết quả đầu ra, khách hàng sẽ không tin tưởng vào tính năng này và sản phẩm sẽ thất bại.
Với bất kỳ công nghệ mới nào, ngay từ đầu người tiêu dùng sẽ luôn ngần ngại và thiếu tin tưởng. Những công ty thành công sẽ đảm bảo niềm tin và giành được nhiều khách hàng nhanh hơn.
AI đưa chúng ta vào một kỷ nguyên xây dựng sản phẩm mới. Các công ty cần suy nghĩ về chiến lược về cách AI có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách hiệu quả hơn và mang lại kết quả kinh doanh. Cải tiến thường xuyên và xây dựng niềm tin thông qua tính minh bạch.
Đừng để sự cường điệu của AI cản trở việc mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng. Thành công của AI có thể chỉ còn vài tháng hoặc vài tuần nữa, và các startup sẽ sớm biết mình ở trong tỷ lệ 5% hay 95%.