Trong hoạt động kinh doanh truyền thống, các nhiệm vụ muốn hoàn thành phải phụ thuộc vào chuyên môn và kiến thức của các nhân viên. Chẳng hạn như trong sáng tạo nội dung, đội ngũ nhân sự phải thực hiện đầu việc từ a-z từ xác định nội dung, chọn lọc phong cách ngôn từ phù hợp đến triển khai, hoàn thiện và theo dõi đánh giá chiến dịch. Quá trình này đòi hỏi không chỉ kỹ năng chuyên môn mà còn hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác.
Tương tự, việc thu hút nhân tài đòi hỏi nhà tuyển dụng cũng cần lên các chiến lược như xác định các kỹ năng cần thiết cho một vị trí cụ thể, chuyển những yêu cầu này thành các chức danh công việc hấp dẫn và tạo ra các bản mô tả công việc làm nổi bật những kỹ năng và văn hóa công ty. Công việc này đòi hỏi nhân sự phải hiểu biết sâu sắc về các ngành, tâm lý con người và bối cảnh cạnh tranh.
Thế nhưng, cách làm việc trong cả hai lĩnh vực này đang có sự thay đổi lớn nhờ sự xuất hiện của AI tạo sinh. Chính vì AI tạo sinh có khả năng khai thác kho kiến thức rộng lớn, tạo ra các giải pháp sáng tạo, công nghệ này có thể đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào. Trong cả hai ví dụ này, sau khi xác định mục tiêu các nhân viên đều sẽ phải bắt đầu với những nhiệm vụ nhỏ để hướng tới hoàn thiện nhiệm vụ lớn. Nhưng khi làm việc với AI tạo sinh, quá trình này có sự đảo ngược…
AI tạo sinh đang được tận dụng như thế nào?
Hãy tưởng tượng một thế giới nơi tất cả kiến thức được tận dụng triệt để để giải quyết vấn đề mà con người cần. AI tạo sinh tận dụng thông tin có sẵn để chuyển đổi “cách” con người giải quyết các vấn đề, từ thách thức thành nhiệm vụ có thể tự động hóa. AI tạo sinh chuyển đổi quy trình làm việc thành chiến lược từ trên xuống. Hiểu đơn giản, người dùng chỉ cần nhập lệnh với đầy đủ thông tin “cái gì”, “làm thế nào”, trợ lý ảo AI sẽ đưa ra kết quả đáp ứng yêu cầu đầu vào.
Chẳng hạn như, người sáng tạo nội dung chỉ cần xác định mục tiêu truyền thông, thông điệp và đối tượng khán giả mình hướng đến. Việc chuyển những mục tiêu này thành câu chuyện hấp dẫn lúc này là nhiệm vụ của trí tuệ nhân tạo.
Trong lĩnh vực nhân sự, các nhà tuyển dụng có thể đặt ra các mục tiêu về hiệu suất cùng một số mong muốn với ứng viên tại vị trí tuyển dụng này. Với lệnh này, công cụ AI tạo sinh sẽ chuyển đổi các mục tiêu này thành tiêu chí dễ hiểu và định nghĩa chi tiết vai trò đó, và cuối cùng trả về kết quả mẫu tuyển dụng phù hợp nhất với những yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Tác động của AI đến công việc
Trong bối cảnh mọi hoạt động của doanh nghiệp đều có thể được định hướng bởi AI, quy trình làm việc truyền thống đang bị đảo lộn, các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào xác định kết quả thay vì quy trình. Sự thay đổi này có tác động sâu sắc đến tính chất công việc, các kỹ năng cần thiết và trải nghiệm tổng thể của nhân viên.
Đầu tiên, công nghệ đang định hình lại bản chất của nhiều vai trò, tự động hóa phần “làm thế nào” và cho phép các chuyên gia tập trung vào quản lý và sáng tạo. Tự động hóa xử lý các nhiệm vụ cơ bản, để nhân sự tập trung vào các mục tiêu và chiến lược tổng thể.
Thứ hai, sự thay đổi này mở đường cho những kỹ năng mới. Các khả năng như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề sáng tạo và đặt mục tiêu chiến lược, rõ ràng đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Những yêu cầu về kỹ thuật trong giải quyết một nhiệm vụ được thay thế bởi yêu cầu xác định chính xác kết quả mong muốn. Khả năng hình dung ra bức tranh toàn cảnh, xây dựng các mục tiêu rõ ràng và suy nghĩ một cách chiến lược về cách đạt được chúng đang ngày càng được chú trọng. Từ đó, sự thay đổi này sẽ nâng cao đáng kể trải nghiệm của nhân viên. Nhân viên sẽ tập trung nhiều hơn vào các nhiệm vụ quan trọng, chiến lược để tăng năng suất cho hoạt động của doanh nghiệp.
Sự cần thiết trong việc giám sát AI
Trong thế giới công nghệ là chìa khóa để phát triển, dữ liệu là yêu cầu mấu chốt để một công ty phát triển. Dữ liệu trở thành nhiên liệu cung cấp năng lượng cho động cơ AI, cho dù đó là tương tác với khách hàng, dữ liệu quy trình nội bộ hay nghiên cứu thị trường, những bộ dữ liệu độc đáo này đều cung cấp nguyên liệu thô cho hệ thống AI để tạo ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu kinh doanh cụ thể.
Đồng thời, một loạt các công cụ mới và sáng tạo đang được thiết kế để khai thác sức mạnh của dữ liệu này. Chúng thông minh, nhanh nhẹn và được thiết kế mượt mà từ đầu đến giao tiếp với các hệ thống AI tổng hợp.
Tuy nhiên, mặc dù, AI tạo sinh là một bước đột phá, nhưng không phải là không có những thách thức. Việc giám sát là rất quan trọng để đảm bảo rằng AI luôn đi đúng hướng và tôn trọng cả ranh giới đạo đức.
Sự hướng dẫn liên tục của con người sẽ tinh chỉnh và điều chỉnh quỹ đạo của AI, đảm bảo những công cụ này không chỉ hiệu quả mà còn phù hợp với nhu cầu và mục tiêu ngày càng phát triển của tổ chức.
Mặc dù AI hoàn toàn có thể thay thế con người trong một số nhiệm vụ, nhưng trực giác và kiến thức chuyên môn của con người vẫn rất quan trọng trong việc định hướng hiệu quả cho nó.