*Bài viết dựa trên chia sẻ giữa Business Insider (BI) và Kara Harms - một nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng.
Thu nhập cao từ việc sáng tạo nội dung
Kara Harms là một blogger từ năm 2015. Cô chuyên viết về các đề tài xoay quanh chủ đề lifestyle (phong cách sống) dành cho các độc giả nữ. Trang web của cô tên là Whimsy Soul và có khoảng 300.000 - 400.000 độc giả hàng tháng.
Kara Harms cũng là một nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng. Cô có khoảng 77.000 người theo dõi trên Instagram, 332.000 followers trên Tiktok và hơn 2,7 triệu lượt xem hàng tháng trên Pinterest.
Theo chia sẻ, Harms đã kiếm được khoảng 200.000 USD (khoảng 4,6 tỷ đồng) trong năm 2021. Phần lớn thu nhập của cô đến từ việc tiếp thị liên kết, và cung cấp dịch vụ quảng cáo thông qua trang blog của mình.
Cô làm việc tại nhà cùng chồng của mình và thuê một vài nhân viên để hỗ trợ vận hành.
Hành trình trở thành “người có sức ảnh hưởng”
Trước khi trở thành một nhà sáng tạo nội dung toàn thời gian, Kara Harm đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ với vị trí người quản lý mạng xã hội cho một công ty khởi nghiệp.
Sau đó, cô bắt đầu viết blog như một sở thích cá nhân và không có kế hoạch biến nó thành một công việc toàn thời gian. Tuy nhiên, vào năm 2017, khoảng hai năm sau khi vận hành blog, Kara Harms đã chính thức trở thành một blogger kiêm người có sức ảnh hưởng toàn thời gian.
Cô cho biết vào năm 2018, bản thân đã kiếm được thu nhập cao hơn nhiều so với công việc cũ. Tuy nhiên khi đại dịch bùng phát, cô chia sẻ rằng công việc kinh doanh của mình đã có nhiều ảnh hưởng. Ví dụ, vào năm 2019, Harms đã ký hợp đồng tiếp thị cho 72 nhãn hàng thì vào năm 2021, con số chỉ còn chưa đến 10 nhãn hàng.
Vì vậy, Harm đã cố gắng đa dạng hóa các nguồn thu nhập thông qua blog của mình. Cô không chỉ gắn đường dẫn tiếp thị liên kết trên blog, mà còn cung cấp dịch vụ quảng cáo programmatic (khách hàng sẽ mua không gian blog để quảng cáo cho thương hiệu của mình).
Harm cũng làm việc với các khách hàng với tư cách là người sáng tạo nội dung cho thương hiệu của họ, thay vì chỉ đơn giản là bên thứ 3 “truyền thông quảng cáo” cho sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó.
Có thể nói, 3 nguồn thu nhập chính vào năm 2021 của Harm đến từ giao dịch hợp tác với các thương hiệu cùng dự án riêng (40.000 đến 50.000 USD), gắn đường dẫn tiếp thị liên tiếp (40.000 đến 60.000 USD) và dịch vụ quảng cáo programmatic (hơn 105.000 USD).
Harms cũng kiếm được tiền từ TikTok thông qua Quỹ sáng tạo của nền tảng này, nhưng số tiền không lớn so với các nguồn doanh thu khác.
Bí quyết thành công
Harms chia sẻ rằng blog là “xương sống” trong việc kinh doanh của mình. Cô đưa ra lời khuyên rằng, điều quan trọng nhất đối với những người làm sáng tạo nội dung là có một “kênh nội dung” tốt và bản thân thật sự “sở hữu” nó.
Ngoài ra, một số nhà sáng tạo khác cũng chia sẻ rằng, để kết nối với khán giả, mọi người cần xây dựng kênh có đề tài, chủ đề tốt và đúng thị hiếu của tệp khách hàng mục tiêu. Nếu có thể, hãy tìm ra một thị trường ngách và làm bản thân thật sự khác biệt.
Chưa hết, đầu tư sản xuất là chìa khóa. Nội dung hay, thiết kế bắt mắt hay có cách hiển thị sáng tạo là thứ thu hút và giữ chân độc giả. Ví dụ, một bài viết trên blog chia sẻ về phong cách sống mới, có điểm khác biệt, được viết dễ hiểu, thú vị và có ảnh minh họa đẹp chắc chắn sẽ thu hút độc giả.
Ngoài ra, bạn cũng cần làm mới mình, đa dạng, thay đổi và “bắt trend” để trở nên nổi bật giữa thị trường sáng tạo hiện nay. Chăm chỉ và nghĩ ra nhiều ý tưởng mới cũng là điều kiện cần thiết.
Sáng tạo nội dung đa nền tảng là công việc linh hoạt thời gian, không phải làm giờ hành chính nhưng vẫn đem lại thu nhập cao. Tuy nhiên, tương tự với các công việc khác, vị trí này cũng có những áp lực riêng và cần sự nỗ lực không ngừng.