Vì theo đuổi phong cách mới lạ và có phần phá cách, cô gái 26 tuổi mất nhiều thời gian ở khâu chuẩn bị từ cách tạo dáng, kiểu tóc, layout make up cũng như trang phục phù hợp. Phải mất khoảng từ 2-3 ngày để cô sẵn sàng lên hình.
“Studio tôi chọn trang trí Noel từ sớm lại khá đắt khách nên phải tranh thủ book ngay. Chưa kể, tôi từng chụp ở nơi này vài lần trước đó nên cũng rất tin tưởng”, Như chia sẻ.
Huỳnh Như tạo dựng phong cách trong sáng, đáng yêu nhưng vẫn có phần quyến rũ với những điểm nhấn như áo choàng lông và cặp sừng của tuần lộc - loài hươu gắn liền với Giáng sinh. Đặc biệt, cô cho hay mình là một trong những người đầu tiên theo kiểu concept này ở TP.HCM.
Ngoài chi phí trang phục, Huỳnh Như tiết lộ bản thân chỉ mất thêm một khoản để thuê studio. Số tiền cô phải trả dao động khoảng 500.000 đồng, giá thành sẽ còn thay đổi tùy theo thời gian buổi chụp.
Sắp tới đây, Như dự định chụp thêm một bộ ảnh Tết với áo dài truyền thống. Thêm vào đó, cô sẽ hợp tác lên hình với một bạn mẫu khác.
Không tiếc tiền cho bộ hình đẹp
Khác với Huỳnh Như, thời điểm cuối năm, Bảo Như (20 tuổi, Đà Lạt) gặp không ít khó khăn trong việc đặt lịch chụp ảnh.
Nhu cầu trong mọi dịch vụ đều tăng cao khiến cô phải mất khoảng nửa tháng mới hẹn được ngày lên hình. Ngoài nhiếp ảnh gia, Như còn phải sắp xếp thời gian sao cho thuận tiện với studio và người trang điểm.
Đây là lần đầu tiên Bảo Như đầu tư cho mình một bộ hình chuyên nghiệp. Tổng cộng các chi phí rơi vào khoảng 2,5 triệu đồng. Theo cô, đây là một mức giá hợp lý cho một buổi chụp indoor (chụp hình trong nhà được bài trí, sắp xếp bố cục theo một phong cách nhất định).
“Tôi không quá đặt nặng vấn đề giá cả. Miễn sao chất lượng sản phẩm đáp ứng kỳ vọng, tôi sẵn sàng đầu tư”, Như chia sẻ.
Nữ sinh 20 tuổi theo đuổi chủ đề Giáng sinh theo phong cách truyền thống. Theo đó, đỏ, trắng và xanh là ba tông màu chủ đạo trong bộ ảnh của cô. Vì yêu thích không khí vui tươi của dịp lễ hội, cô chú trọng tinh thần tích cực và dễ thương.
“Trước ngày chụp, tôi gặp một sự cố nhỏ. Vì nhuộm lại tóc từ nâu sáng về đen nhưng quên báo với anh phó nháy và bạn trang điểm, khiến ekip phải căn chỉnh lại ánh sáng và concept để hài hoà hơn”.
May mắn thay, sản phẩm cuối cùng vẫn làm Như hài lòng. Cô chia sẻ mình mong muốn được thực hiện thêm nhiều bộ ảnh với đa dạng bối cảnh. Như xem đây là một cách hay để lưu lại kỷ niệm mỗi năm và tự thưởng cho bản thân.
Tương tự Bảo Như, đây cũng là lần đầu tiên Nguyễn Thị Thắm (27 tuổi, Huế) chụp ảnh cá nhân theo chủ đề lễ hội.
Để tiết kiệm chi phí, Thắm tự trang điểm, chuẩn bị quần áo cho mình. Cô chọn trang phục thiên về tinh thần ấm cúng với tone chủ đạo là trắng, phối với áo cardigan đỏ.
“Ban đầu tôi khá ngại tại chưa từng chụp đơn như vậy. Vì vậy, tôi cũng mất ít thời gian để làm quen với ống kính và cách tạo dáng. Phần lớn các bạn photographer sẽ hướng dẫn nên tôi khá yên tâm làm theo. Lúc sau biểu cảm cũng tự nhiên, đỡ ngại hơn”, Thắm nói.
Là một chuyên viên trang điểm, cô cũng bận rộn trong dịp cuối năm, đặc biệt khi nhu cầu chụp ảnh Noel, Tết tăng đáng kể. Như chia sẻ nhiều khách còn chủ động đặt sớm 2-3 tháng để tránh kín lịch.
“Năm ngoái thiên về tone đỏ, còn mùa lễ năm nay lại hướng đến màu trắng nhiều hơn. Không chỉ tôi mà một số khách hàng khác cũng yêu cầu cách make up thuần khiết hoặc layout lạnh”, cô nói.
Nhiếp ảnh gia kín lịch
Từ giữa tháng 11, Trọng Đạt, nhiếp ảnh gia tại Đà Lạt, đã nhận lịch chụp ảnh theo chủ đề Giáng sinh. Tùy theo nhu cầu và độ khó của concept, nhiều người còn đặt sớm hơn.
Khách hàng của anh chủ yếu là các bạn trẻ, nữ giới chiếm phần đông. Theo quan sát của Đạt, trừ những bối cảnh đặc biệt hay muốn phá cách, xu hướng Noel năm nay không có quá nhiều sự thay đổi so với mọi năm.
Điểm khác biệt duy nhất là màu ảnh và tông chủ đạo. Nhiều người đang dần thích hình có màu trầm hơn với các gam đỏ – cam hoặc xanh dương - trắng, biểu trưng cho sự lạnh giá, thời tiết của mùa đông.
“Tôi thấy mọi người vẫn chuộng những biểu cảm, phong cách theo hướng dễ thương, vui vẻ. Làm việc trong mùa lễ hội có nhiều cái hay, concept phong phú, điểm nhấn là không khí rộn ràng”, Đạt chia sẻ.
Nam nhiếp ảnh gia cho biết chi phí của các gói chụp khá linh động, tùy thuộc vào yêu cầu mà khách đưa ra.
“Phần khó khăn nhất là tìm địa điểm trang trí Giáng sinh, do Đà Lạt đang trong thời gian tổ chức lễ hội hoa. Các bối cảnh ‘đắt’ không còn đa dạng như mọi năm. Nhóm của tôi cũng phải thay đổi rất nhiều vị trí để cho ra bộ ảnh lung linh, đáp ứng mong muốn của khách”, anh nói thêm.
Mùa lễ hội năm nay cũng là thời điểm đắt khách với Hoàng Minh (25 tuổi), nhiếp ảnh gia tại TP.HCM. Minh cho biết lịch của anh gần như kín mít từ đầu tháng 12.
Ngoài Minh, đội ngũ của anh có thêm 3 thành viên: phó nháy, chuyên viên trang điểm, stylist. Tất cả đều bận rộn để chuẩn bị studio, tiểu cảnh, trang phục và cách chụp theo đề nghị của khách hàng.
Theo anh, trong thời gian này, đa số mọi người thích chụp trong nhà, đã setup phông nền sẵn hơn ngoại cảnh. Một bộ ảnh đơn có giá dao động từ 1,5 triệu đồng đã bao gồm phần make up, trang phục cho chủ đề đơn giản.
“Vài khách còn liên hệ với tôi trước nửa tháng để trao đổi về ý tưởng, tinh thần của bộ ảnh mong muốn. Năm nay, phần lớn bạn trẻ chuộng các concept mới lạ chứ không đơn thuần mix đỏ - trắng như truyền thống, chẳng hạn người tí hon, xu hướng ‘cold girl’...”, Minh cho hay.
Sau đợt Giáng sinh, Minh sẽ bắt đầu sắp xếp lịch chụp chủ đề Tết. Trước đó, đã có nhiều người hỏi nhưng do còn khá ít khung trống nên anh không thể nhận thêm.
“Khác với Noel, Tết có độ khó hơn vì đa số chụp ngoại cảnh, khách thường yêu cầu sáng tạo cách chụp hiện đại nhưng vẫn giữ nét truyền thống. Nhóm tôi không có ý định nghỉ ngơi vì muốn chạy nước rút trước Tết Âm lịch rồi xả hơi sau. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải đảm bảo chất lượng hình ảnh và thời hạn trả sản phẩm cho khách”, nam nhiếp ảnh gia bày tỏ.