Thủ đô của Nhật Bản sẽ tăng hơn gấp đôi một số khoản trợ cấp cho hệ thống sạc xe điện dân dụng vào năm tới, đây là một phần trong nỗ lực tăng số lượng trạm sạc tại các tòa nhà chung cư lên gấp 150 lần trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Tính đến cuối năm tài chính 2021, thành phố này chỉ có 393 bộ sạc được lắp đặt tại các tòa nhà chung cư.
Không chỉ ở Tokyo, Chính phủ Nhật Bản còn đưa ra yêu cầu tất cả chung cư xây mới từ năm tài chính 2025 trên toàn quốc cũng phải được trang bị sẵn các trụ sạc xe điện.
Chính quyền Thành phố Tokyo đặt mục tiêu các phương tiện không phát thải chiếm một nửa doanh số bán xe mới trong thành phố vào năm 2030. Số lượng trạm sạc xe điện tại các chung cư cũng cần được tăng lên mức 60.000 trạm.
Các nhà phân tích cho biết khoảng 70% dân số Tokyo sống trong các căn hộ và khu phức hợp nhà ở, việc lắp đặt các điểm sạc tại những địa điểm này sẽ rất quan trọng để mở rộng thị trường xe điện.
Đối với các tòa nhà chung cư hiện có, khoản trợ cấp lắp đặt bộ sạc từ năm tài chính 2023 sẽ được tăng lên mức 1,71 triệu yên (tương đương 12.600 USD) đối với các khu nhà có hệ thống đỗ xe cơ học. Con số này hiện được giới hạn ở mức 810.000 yên cho nhiều loại khu vực đỗ xe khác nhau.
Chính phủ Tokyo muốn thấy 3.100 bộ sạc được lắp đặt trong năm tài chính 2023 và 2024, gấp hơn 15 lần so với con số ước tính cho năm tài chính 2022. Từ năm tài chính 2025, các tòa nhà chung cư mới cần đảm bảo trạm sạc xe điện chiếm ít nhất 20% chỗ đậu xe.
Công ty tư vấn bất động sản Tokyo Kantei cho biết có khoảng 25% tòa nhà chung cư có từ 100 căn hộ trở lên được hoàn thành ở Tokyo trong năm 2020 cung cấp dịch vụ sạc xe điện.
Chính phủ Nhật Bản hiện chi trả 50% chi phí sạc xe điện lên tới 350.000 yên và 100% chi phí lắp đặt lên tới 1,35 triệu yên. Những con số này đang được xem xét mở rộng hỗ trợ trong năm nay.