Nội dung chính:
- Hàn Quốc là quốc gia có mật độ trạm sạc lớn nhất, cứ 100km sẽ có 75,2 trạm sạc xe điện.
- Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về doanh số bán xe điện và số lượng trạm sạc, cách biệt hoàn toàn với các quốc gia xếp sau.
- Hãng xe điện BYD Auto đã vượt qua Tesla, vươn lên giữ vị trí quán quân về thị phần xe điện toàn cầu.
Dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy tại Hàn Quốc, cứ 100km sẽ có trung bình 75,2 trạm sạc xe điện. Đây cũng là quốc gia dẫn đầu về mật độ trạm sạc, cao hơn gần 3 lần so với á quân là Hà Lan và gấp 8 lần Trung Quốc - nơi có nhiều trạm sạc xe điện nhất thế giới.
Trung Quốc tiếp tục cho thấy tốc độ thúc đẩy thị trường xe điện “đáng kinh ngạc” khi sở hữu số lượng trạm sạc cao vượt trội so với phần còn lại của thế giới. Dữ liệu mới nhất trên Statista cho thấy Trung Quốc có tổng cộng 1,15 triệu trạm sạc xe điện công cộng, trong đó trạm sạc nhanh chiếm 41%.
Châu Âu cũng đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng hệ thống trạm sạc và phát triển công nghệ sạc nhanh nhưng gần như chưa thể đuổi kịp tốc độ tăng trưởng tại Trung Quốc.
Chỉ trạm sạc thôi là chưa đủ
Ngày nay, khi cuộc sống trở nên tiện lợi hơn, người dân quen với việc sử dụng các loại hình dịch vụ khác nhau trong lúc chờ đợi, thay vì để thời gian “chết”. Thay vì đổ đầy bình xăng trong vài phút rồi rời đi, công nghệ sạc xe điện hiện nay buộc người dùng phải chờ đợi trong một khoảng thời gian nhất định. Theo nghiên cứu mới nhất của Deloitte, chủ xe điện tại nhiều quốc gia đều có chung nhu cầu sử dụng wifi, được phục vụ đồ uống và có khu vực ngồi chờ tại các trạm sạc xe điện.
Mặc dù công nghệ sạc siêu nhanh cho xe điện trong vài phút đã có tại một số quốc gia, nhưng chưa thực sự phổ biến. Người tiêu dùng gần như chưa đặt nhiều kỳ vọng vào công nghệ sạc nhanh và vẫn chấp nhận việc chờ đợi từ 10 phút đến 1 tiếng để sạc đầy xe điện.
Trung Quốc dẫn đầu về doanh số bán xe điện
Tính đến hết tháng 10/2022, hơn 7,7 triệu ô tô điện mới đã được đăng ký trên toàn cầu, dự báo lần đầu tiên doanh số ô tô điện có khả năng vượt mức 10 triệu chiếc bán ra trong một năm, theo InsideEVs.
Trung Quốc khẳng định vị thế quán quân trong cuộc đua chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện không chỉ ở châu Á mà trên toàn thế giới. Thị phần của Trung Quốc trong doanh số bán ô tô điện toàn cầu đã tăng từ 26% hồi năm 2015, lên 48% vào năm 2021, lên 56% ở nửa đầu năm 2022. BloombergNEF dự kiến con số này có thể lên đến 60% cho cả năm 2022.
11 tháng năm 2022, doanh số bán phương tiện năng lượng mới tại Trung Quốc đạt hơn 6 triệu chiếc, tăng gấp đôi năm trước. Trong đó, số xe thuần điện chiếm 78%, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Hãng xe điện Trung Quốc vượt qua Tesla
Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Tesla và Elon Musk trong nhận thức của công chúng về xe điện. Hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ đã thống trị thị trường xe điện toàn cầu nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến, thiết kế đổi mới với chi phí nghiên cứu và phát triển cao nhất ngành.
Tuy nhiên, giữa năm 2022, Tesla đã đánh mất ngôi vương vào tay một hãng xe điện Trung Quốc BYD Auto. Kể từ quý II/2022, BYD Auto liên tiếp dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu, đồng thời tìm cách nới rộng khoảng cách với Tesla ở vị trí thứ hai.
Các thương hiệu xe điện đến từ Trung Quốc như những “người thay đổi cuộc chơi” nhờ chất lượng ổn định cùng giá thành phù hợp. Điều này đánh đổi với việc thiết kế sang trọng sẽ khó tìm thấy ở một mẫu xe điện phổ biến của Trung Quốc như Wuling Hongguang Mini EV.
Khi nguồn cung chất bán dẫn dễ dàng hơn, cùng với nguyên liệu sản xuất pin tốt hơn, doanh số bán xe điện toàn cầu đang tăng lên. Trong số các quốc gia, Trung Quốc đang một mình thống trị thị trường xe điện toàn cầu. 3 trong số 5 thương hiệu xe điện bán chạy nhất đến từ Trung Quốc. Cả 3 thương hiệu này đều hoạt động chủ yếu ở thị trường nội địa, làm nổi bật sự phát triển tích cực của xe điện tại nước này.
Soumen Mandal - Nhà phân tích cấp cao của Counterpoint.
Tương lai của xe điện
Triển vọng của xe điện và những dự báo về ngành này cho thấy chúng ta mới chỉ bắt đầu với cuộc cách mạng xe điện. Tridens Technology dự báo sẽ có 145 triệu xe điện chạy trên đường vào năm 2030 (bao gồm ô tô điện, xe bus, xe tải và xe tải hạng nặng). Ngay khi người tiêu dùng hài lòng với sự sẵn có của các mẫu xe điện phù hợp và cơ sở hạ tầng trạm sạc đầy đủ, quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ tăng tốc.
*Dữ liệu về xe điện trong bài viết chỉ tính xe điện chạy pin (BEV) và xe điện lai cắm sạc (PHEV).