Liên quan đến vấn đề chi phí xăng dầu, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nêu quan điểm, thời gian qua, sự thay đổi về chính sách đã không theo kịp tình hình thị trường xăng dầu phức tạp của năm 2022.
“Một số doanh nghiệp đã nêu, thời gian qua, một số chi phí, phụ phí nhập khẩu xăng dầu đã tăng lên đến 2-3 lần, song cách tính chi phí xăng dầu không thay đổi, buộc họ phải giảm chiết khấu cho các đại lý, tổng đại lý, hoặc bán nhỏ giọt cho các cây xăng bán lẻ, tác động dây chuyền dẫn đến thị trường bất ổn thời gian vừa qua” – chuyên gia Vũ Vinh Phú nhận định.
Không nên áp chi phí một cách cứng nhắc
Như vậy, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, một trong những giải pháp để giải quyết tình hình khó khăn cho doanh nghiệp xăng dầu hiện nay là Bộ Tài chính cần phải nghiên cứu lại chính sách về chi phí định mức kinh doanh xăng dầu sao cho phù hợp với sự thay đổi thời cuộc . Những điều bất hợp lý phải chỉnh lại cho phù hợp với thực tế. Đồng thời quy định lại chi phí cho doanh nghiệp làm sao phù hợp với tình hình thị trường đang biến động mạnh hiện nay theo hướng phải có lãi cho doanh nghiệp.
“Bộ Tài chính cần nghiên cứu lại chi phí sao cho hợp lý và quy định sao cho không cứng nhắc, theo thời gian cụ thể. Ví dụ, mức quy định Chi phí kinh doanh xăng dầu định mức này chỉ áp dụng từ 2-3 năm, trừ khi có biến động lớn sẽ thay đổi. Chính sách phải hướng về doanh nghiệp, hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp có lợi nhuận hợp lý. Khi đó, các khó khăn trong tình hình kinh doanh xăng dầu sẽ được giải quyết” – ông Phú nói.
Bên cạnh đó, ông Phú cũng cho rằng, liên Bộ Công Thương – Tài chính cũng cần nghiên cứu, sắp xếp lại chuỗi cung ứng xăng dầu từ đầu nguồn đến người tiêu dùng sao cho phù hợp, giảm bớt trung gian để người tiêu dùng được hưởng lợi. Đồng thời, tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin để kiểm soát nguồn cung xăng dầu hợp lý, chính xác, tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Ngoài ra, xem xét để thay Quỹ bình ổn xăng dầu từ tiền thành dự trữ xăng dầu để đảm bảo giá bán không bị biến động. “Việc xây dựng các kho lưu trữ xăng dầu phải được đầu tư và làm nhanh nhất có thể. Theo tôi, Nhà nước phải bỏ tiền ra xây các kho lưu trữ để có thể phục vụ nhu cầu thị trường trong vòng 3 - 6 tháng. Nguồn dự trữ này sẽ tăng khả năng đối phó với những diễn biến khó lường của giá thế giới”, ông nói.
Ngoài ra, theo ông Phú, chu kỳ điều hành giá nên rút xuống từ 10 ngày còn 5 ngày để theo kịp diễn biến giá xăng dầu thế giới, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tránh thua thiệt cho người tiêu dùng.