Theo Bloomberg, các siêu thị tại Hàn Quốc đang đua nhau hạ giá thịt gà trong bối cảnh giá các mặt hàng khác đều tăng.
Lý do là các siêu thị sẽ cần một số mặt hàng giữ giá, hoặc thậm chí giảm giá để thu hút thêm khách hàng. Ở Hàn Quốc, các siêu thị thường chọn mặt hàng này là gà rán. Khi mọi người vào siêu thị thường sẽ không chỉ mua mỗi thịt gà mà còn mua các mặt hàng khác nữa, nên với số lượng người mua tăng, doanh nghiệp có thể bù lãi bằng việc bán thêm các sản phẩm khác.
Với chiến lược này, không có gì khó hiểu khi chuỗi siêu thị Homeplus tại Hàn Quốc đã giảm giá thịt gà rán đến 2/3 trong bối cảnh lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều năm. Động thái này đã khiến nhiều người xếp hàng đợi hàng giờ tại các siêu thị của Homeplus để mua gà rán khi giá thực phẩm khác lên cao.
Chấp nhận rủi ro
Tất nhiên không phải ai cũng mua được khi số lượng sản phẩm là có hạn, nhưng sức hút thịt gà giá rẻ trong thời kỳ lạm phát vẫn khiến nhiều người Hàn Quốc chấp nhận xếp hàng.
Trong thời gian chờ đợi, người tiêu dùng thường sẽ bị hấp dẫn và mua thêm các mặt hàng khác, đây là lí do Homeplus lựa chọn hướng đi này.
Theo Bloomberg, Homeoplus đang chơi một bài toán liều lĩnh khi chấp nhận bán lỗ thịt gà để gia tăng thị phần cũng như doanh số các mặt hàng khác. Nếu thành công, chuỗi siêu thị với 140 chi nhánh này sẽ tăng trưởng mạnh bất chấp lạm phát và người dùng hạn chế chi tiêu.
Do sự phổ biến của các quán gà rán và bia, gà rán trở thành ngành công nghiệp lớn tại Hàn Quốc. Đây cũng được coi là món ăn bình dân được mọi khách hàng ưa chuộng và cũng là mảng kinh doanh phổ biến của tầng lớp trung lưu và hàng chục nghìn quán ăn chuyên về gà.
Hiện tại, thịt gà đang chiếm vị trí số 1 trên các ứng dụng giao đồ ăn tại Hàn Quốc, đánh bại cả Pizza, Hamburger và các món ăn khác.
Chuyên gia kinh tế Lloyd Chan của Oxford Economics cho biết: "Việc Homeplus giảm giá đã gây áp lực mạnh lên những siêu thị khác, ép họ phải giảm theo hoặc ít nhất là không tăng giá nữa".
Ra đòn thử nghiệm
Trên thực tế, lạm phát tại Hàn Quốc đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành ăn hàng này. Thịt gà còn trở thành mặt hàng có giá tăng nhanh hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác.
Chuỗi nhà hàng Golden Olive Chicken, một trong những thương hiệu lớn nhất tại Hàn Quốc đã phải tăng giá một suất ăn từ 16.000 won lên 24.000 won. Trong khi đó, giá giao thịt gà của các ứng dụng cũng nhích lên.
Trước tình hình đó, cuối tháng 6, Homeplus đã gây bất ngờ cho toàn thị trường khi phát động chương trình "DangDang Chicken", giảm giá tới 2/3 cho thịt gà rán. Kết quả là hàng dài người xếp hàng đến đây để mua những khay gà rán chỉ với 6.990 won.
Không chịu kém cạnh, hàng loạt siêu thị đối thủ cũng đua nhau giảm giá giữ chân khách hàng. Tập đoàn Lotte đã giảm 50% giá thịt gà rán trong khi chuỗi bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc là Emart cũng hạ giá xuống còn 5.980 won. Phía Emart cho biết doanh số thịt gà rán trong tháng 7 đã tăng tới 26% so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc điều hành của Homeplus - ông Jayhoon Lee vốn đã có kinh nghiệm quản lý tại KFC Korea, nên ông hiểu rất rõ việc cam kết giữ giá thịt gà rán ổn định có ý nghĩa như thế nào với người dân Hàn Quốc.
Thịt gà là một trong số 480 mặt hàng chủ chốt khi đo lường lạm phát tại Hàn Quốc. Nó đứng thứ 29 trong bảng xếp hạng tầm quan trọng, trong khi thịt lợn xếp thứ 16.
Trong bối cảnh lạm phát chạm mốc 6,3% - cao nhất trong vòng 23 năm, Hàn Quốc phải nâng lãi suất liên tiếp để hạ nhiệt thị trường, chính phủ nước này đã phải nâng mức lương tối thiểu thêm 5% để giúp người nghèo sống sót. Chính vì vậy, việc giá gà biến động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân.
Tuy nhiên, việc đảm bảo được cam kết là không dễ dàng khi một siêu thị chỉ có thể chế biến khoảng vài chục con gà mỗi ngày. Bất chấp điều đó, Homeplus vẫn cho thấy quyết tâm thu hút khách hàng với giá gà rán rẻ.
Phía siêu thị cho biết họ chấp nhận hạ thấp biên lợi nhuận để giúp đỡ ổn định lạm phát, cũng như tăng doanh số và thị phần. "Chúng tôi nhập nguyên liệu đầu vào với số lượng lớn nên giá cũng thấp hơn", phía Homeplus tuyên bố.
Theo Bloomberg, tổng doanh số hàng tháng của các quán chuyên gà rán tại Hàn Quốc lên đến 610 tỷ won, trong khi doanh thu hàng năm lên đến 7.300 tỷ won. Với chiến dịch "Dangdang Chicken", Homeplus đã bán được đến 460.000 khay gà rán, thu về gần 3,2 tỷ won cho riêng mặt hàng này trong tháng 6.